Mỹ cần công bằng với Việt Nam

© Ảnh : TTXVN - Vũ Hữu SinhNhà máy chế biến gỗ của Công ty CP Woodsland Tuyên Quang có công suất thiết kế 150.000 m3/năm.
Nhà máy chế biến gỗ của Công ty CP Woodsland Tuyên Quang có công suất thiết kế 150.000 m3/năm. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2023
Đăng ký
Mỹ gia hạn điều tra lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại hàng Việt Nam. Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) sẽ gia hạn điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với gỗ dán và pin năng lượng mặt trời nhập từ Việt Nam.
Trước tình trạng ngày càng phát sinh nhiều vụ điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ, lãnh đạo Bộ Công Thương đã đề nghị Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper trao đổi với các Cơ quan liên quan của Mỹ để có đánh giá khách quan, công bằng với Việt Nam.

Mỹ gia hạn điều tra lẩn tránh thuế PVTM hàng Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã có thông báo gia hạn thời gian điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại với một số mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam.
Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa có thông báo gia hạn thời gian điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại với một số mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam.
Theo thông báo từ chính quyền Hoa Kỳ, DOC gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với sản phẩm gỗ dán sử dụng nguyên liệu gỗ cứng nhập khẩu từ Việt Nam.
Thời hạn ban hành kết luận cuối cùng dự kiến vào ngày 26/5/2023.
Sản xuất gỗ - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2023
Một thói quen của người Mỹ có lợi cho xuất khẩu gỗ Việt Nam sang Hoa Kỳ
Bộ Thương mại Mỹ cũng gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Thời hạn ban hành kết luận cuối cùng của vụ việc dự kiến vào ngày 17/8/2023.

Mỹ nghi ngờ gì về gỗ dán, pin năng lượng mặt trời của Việt Nam?

Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công thương) khuyến nghị, để đảm bảo lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng liên quan tiếp tục cập nhật diễn biến vụ việc.
Các doanh nghiệp cần thực hiện đúng và đầy đủ các yêu cầu của cơ quan điều tra Mỹ, phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng vệ thương mại trong suốt quá trình của vụ việc.
Thời gian qua, mặt hàng pin năng lượng mặt trời, gỗ dán... đã được Bộ Công thương nhiều lần đưa vào danh sách cảnh báo sớm các mặt hàng có nguy cơ bị nước ngoài điều tra phòng vệ thương mại.
Bộ Công Thương cho biết gỗ dán sử dụng nguyên liệu gỗ cứng là sản phẩm được làm từ các lớp gỗ ván bóc gắn với nhau bằng keo, sau đó được phủ một hoặc hai lớp ván gỗ cứng ở bề mặt.
Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã khởi xướng điều tra lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại với sản phẩm gỗ dán cứng của Việt Nam nhằm đảm bảo hiệu lực thực thi các biện pháp phòng vệ thương mại đang áp dụng với gỗ dán cứng của Trung Quốc.
Vụ việc khởi xướng điều tra được DOC tiến hành vào tháng 6/2020, trên cơ sở cáo buộc của ngành sản xuất trong nước. Ngày 25/7/2022, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố kết luận sơ bộ của vụ việc điều tra lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với gỗ dán cứng nhập khẩu từ Việt Nam.
Kết luận sơ bộ của DOC cho rằng gỗ dán từ Việt Nam nếu có lõi sử dụng nguyên liệu là ván bóc nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ bị áp dụng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp như đang áp dụng với gỗ dán nhập khẩu từ Trung Quốc.
Sản xuất thép ở Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2022
Hoa Kỳ nghi ngờ Việt Nam nhập thép từ Trung Quốc rồi xuất sang Mỹ
Gỗ dán từ Việt Nam nếu có lõi sử dụng nguyên liệu là ván bóc sản xuất tại Việt Nam hoặc tại các nước khác không bị áp dụng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Mức thuế tạm tính có thể lên đến 378,26%, áp dụng đối với các lô hàng được nhập khẩu vào Hoa Kỳ kể từ ngày 17 tháng 6 năm 2020.
Trong khi đó, vụ việc phòng vệ thương mại đối với pin năng lượng mặt trời được DOC khởi xướng từ tháng 3/2022 trên cơ sở cáo buộc của nguyên đơn cho rằng Việt Nam nhập khẩu nguyên liệu ban đầu (tấm silicon) từ Trung Quốc, gia công, lắp ráp.
Chính quyền Hoa Kỳ cũng lập luận rằng, Việt Nam “thay đổi không đáng kể” nguyên liệu nhập ban đầu (từ Trung Quốc) để sản xuất tế bào và mô-đun pin năng lượng mặt trời xuất khẩu sang Mỹ.
Hiện Mỹ đang áp mức thuế chống bán phá giá từ 15,85% đến 238,95% và thuế chống trợ cấp từ 11,97% đến 15,24% với sản phẩm tương tự xuất xứ từ Trung Quốc.
Bộ Công Thương đã rất nhiều lần lưu ý các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam rằng, Mỹ là thị trường có nhu cầu tiêu ở mức cao, vì vậy đây vẫn là thị trường rất tiềm năng cho ngành. Tuy nhiên, rủi ro cũng rất lớn từ các biện pháp phòng vệ.
Bộ khuyến cáo các doanh nghiệp cần quan tâm đến xuất xứ hàng hóa, nguyên liệu. Đồng thời chủ động nghiên cứu, đánh giá rủi ro, cũng như theo dõi các cảnh báo sớm về khả năng điều tra phòng vệ thương mại với các mặt hàng gỗ, tấm pin năng lượng mặt trời...

Mỹ cần công bằng với Việt Nam

Tính đến hết năm 2022, Mỹ đã điều tra 52 vụ việc phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, chiếm khoảng 23% tổng số vụ việc nước ngoài điều tra với hàng xuất khẩu của Việt Nam.
Hôm 12/5 mới đây, tại buổi tiếp của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên với Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc E. Knapper, người đứng đầu Bộ Công Thương cũng nêu quan ngại về tần suất ngày càng gia tăng của các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ.
Cảng hàng hóa - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2022
Thêm 6 nhà máy chế biến cá tra của Việt Nam đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Mỹ
“Phạm vi và mức độ của các cuộc điều tra phòng vệ thương mại này đã ảnh hưởng tiêu cực tới một số ngành công nghiệp sản xuất của Việt Nam, qua đó gián tiếp ảnh hưởng tới các chuỗi cung ứng toàn cầu”, - Bộ trưởng Diên lưu ý.
Ông Nguyễn Hồng Diên đề nghị Đại sứ Knapper trao đổi thêm với các Cơ quan liên quan của Mỹ để có đánh giá khách quan, công bằng và phù hợp với thực tiễn sản xuất tại Việt Nam hiện nay.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала