Người Việt có sợ AI cướp mất việc?

© iStock.com / PhonlamaiPhotoTrí tuệ nhân tạo (AI)
Trí tuệ nhân tạo (AI) - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2023
Đăng ký
Công nghệ AI đã mang đến một phương thức làm việc hoàn toàn mới cho tất cả mọi người. Trong bối cảnh đó, mọi người cũng cần thay đổi để thích ứng với những thay đổi chóng mặt mà công nghệ mang lại.
Theo khảo sát, cứ 10 người lao động Việt Nam thì có 9 người cảm thấy thoải mái khi sử dụng Al cho các công việc hành chính, phân tích và thậm chí cả các khía cạnh sáng tạo trong công việc của họ.

Báo cáo của Microsoft

Báo cáo được thực hiện thông qua việc khảo sát 31.000 người với nhiều ngành nghề khác nhau tại 31 quốc gia, trong đó có 14 nước thuộc châu Á Thái Bình Dương.
Báo cáo cũng xem xét hàng nghìn tỷ tín hiệu từ email, cuộc họp, trò chuyện trên Microsoft 365, và xu hướng lao động trên LinkedIn.
Các số liệu được ghi nhận cho thấy, tốc độ công việc đã tăng nhanh hơn so với khả năng của con người và điều này đang tác động đến sự đổi mới. Công nghệ AI thế hệ tiếp theo sẽ làm giảm bớt gánh nặng công việc. Việc ứng dụng AI sẽ giúp tăng cường sự sáng tạo và năng suất cho nhân viên.
Sau khi khảo sát hàng ngàn đáp viên, báo cáo năm nay của Micorsoft đã đưa ra 3 kết luận quan trọng cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, nếu họ muốn ứng dụng AI một cách có trách nhiệm trong tổ chức của mình.
Trí tuệ nhân tạo (AI) - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2023
Nhà sử học coi trí tuệ nhân tạo là mối đe dọa đối với nền dân chủ
Thứ nhất, gánh nặng dữ liệu số buộc mọi người phải đổi mới: Tất cả đều đang “mắc kẹt” với một khối lượng dữ liệu số khổng lồ. Những dữ liệu này đến từ email, các cuộc họp và trò chuyện, hiện đã vượt quá khả năng xử lý của con người. Mỗi phút chúng ta phải dành ra để xử lý các dữ liệu số là một phút dành cho việc sáng tạo bị bỏ lỡ.
Có đến 65% lãnh đạo người Việt Nam bày tỏ sự lo lắng về tình trạng thiếu sáng tạo và đổi mới trong công việc (tỉ lệ chung trên toàn cầu là 60%). Có 79% người lao động Việt Nam thừa nhận họ không thể duy trì sự tập trung trong cả ngày làm việc (tỉ lệ này trên toàn cầu là 68%).
Thứ hai, một liên minh mới gồm AI và người lao động đã thiết lập: Trong khi 54% người lao động Việt Nam cho biết họ lo lắng Al sẽ thay thế vị trí công việc của mình, có tới 90% mong muốn giao càng nhiều việc càng tốt cho Al để giảm bớt khối lượng công việc (trên toàn cầu, tỷ lệ này lần lượt là 49% và 70%).
Cứ 10 người lao động Việt Nam thì có 9 người cảm thấy thoải mái khi sử dụng Al không chỉ cho các công việc hành chính (94%) mà còn cho công việc phân tích (94%), thậm chí cả các khía cạnh sáng tạo trong công việc của họ (91%). Tỷ lệ này trên toàn cầu lần lượt là 76%, 79%, và 73%.
Hệ điều hành Windows 11 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2023
Microsoft có kế hoạch triển khai dùng trí tuệ nhân tạo trong Word và Excel
Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam thì cho rằng, AI sẽ mang lại giá trị tại nơi làm việc bằng cách tăng năng suất làm việc (35%) hơn là cho rằng AI sẽ thay thế nhân viên (16%), tương đương gấp 2,2 lần. Tỷ lệ này trên toàn câì lần lượt là 31% và 16%, tương đương gấp 1,9 lần.
Thứ ba, mọi nhân viên đều cần có khả năng sử dụng AI: Mọi nhân viên, không chỉ các chuyên gia AI, đều cần những năng lực cốt lõi mới, chẳng hạn như kỹ năng tạo hướng dẫn cho AI.
Có 94% các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam cho biết nhân viên của họ sẽ cần những kỹ năng mới để chuẩn bị cho sự phát triển của AI (tỷ lệ này trên toàn cầu là 82%).
Có 80% người lao động Việt Nam cho biết, hiện tại họ chưa có đủ năng lực phù hợp để hoàn thành công việc (tỷ lệ này trên toàn cầu là 60%).

AI giải phóng mọi người khỏi gánh nặng dữ liệu số

Có thể thấy, các tỷ lệ này của Việt Nam đều cao hơn so với mức trung bình toàn cầu. Về điều này, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam Nguyễn Quỳnh Trâm cho rằng, công nghệ AI đã mang đến một phương thức làm việc hoàn toàn mới cho tất cả mọi người.
Theo bà, AI không chỉ là một công cụ, mà đã trở thành một trợ lý ảo của con người, giải phóng mọi người khỏi gánh nặng từ dữ liệu số khổng lồ và thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo.
Trong bối cảnh công việc đã thay đổi cùng với sự phát triển của AI, con người cũng cần phải thay đổi. Có đến 78% đáp viên đến từ khu vực Châu Á Thái Bình Dương sẵn sàng giao càng nhiều việc cho AI càng tốt để họ có thể giảm bớt khối lượng công việc.
Cô gái hôn rô bốt - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2022
Ngập tràn bầu không khí tình yêu: trí tuệ nhân tạo dạy cách tán tỉnh
"Điều quan trọng nhất đối với mọi nhà lãnh đạo hiện nay là làm sao tận dụng được AI để giảm bớt khối lượng công việc, thúc đẩy sự sáng tạo và xây dựng năng lực sử dụng AI cho nhân viên”, - Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam chia sẻ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала