Lập trường Ấn Độ về dầu mỏ có thể khiến EU nới lỏng lệnh trừng phạt trong tương lai

© Sputnik / Maxim Bogodvid / Chuyển đến kho ảnhDầu mỏ
Dầu mỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2023
Đăng ký
Tuyên bố của New Delhi liên quan đến quan điểm của Brussels về việc cung cấp các sản phẩm dầu mỏ cho thấy Ấn Độ sẽ không "khuất phục" trước các yêu cầu của EU, có thể trong tương lai châu Âu sẽ buộc phải nới lỏng các biện pháp trừng phạt, giám đốc Học viện Tài chính Cao cấp của Đại học Kinh tế Nga mang tên Plekhanov K. Ordov nói với Sputnik.
Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với Financial Times, ông Borrell nói rằng EU cần có hành động đối phó với Ấn Độ, vì nước này đang bị cáo buộc lọc dầu nhập khẩu từ Liên bang Nga để bán ở châu Âu. Theo ông Borrell, đây là hành động lách lệnh trừng phạt, vì vậy các nước thành viên (EU) phải có biện pháp. Đáp lại tuyên bố của người đứng đầu cơ quan đối ngoại EU, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar đã mời ông Borrell đọc các quy định liên quan của Hội đồng EU, hãng thông tấn ANI đưa tin hôm thứ Tư.
Máy bơm dầu ở Tatarstan - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2023
Sau 20 năm nữa, các nhà kinh tế sẽ gọi các lệnh trừng phạt chống lại Nga là sai lầm lớn nhất của EU

"Tôi nghĩ rằng Ấn Độ đơn giản là không quan tâm đến việc tuân theo những yêu cầu rõ ràng chỉ phục vụ lợi ích của một bên", ông Konstantin Ordov bình luận phản ứng của Bộ Ngoại giao Ấn Độ trước tuyên bố của Borrell.
Chuyên gia Konstantin Ordov không loại trừ rằng hành vi của các quốc gia như Ấn Độ có thể buộc EU phải nêu vấn đề về khả năng nới lỏng các biện pháp trừng phạt.

"Hành vi độc lập hơn của các quốc gia như Ấn Độ và tất cả các quốc gia khác sẽ dẫn đến thực tế là, trong nửa cuối năm nay, châu Âu sẽ buộc phải bắt đầu thảo luận về vấn đề dỡ bỏ trừng phạt. Họ hoàn toàn không có lựa chọn nào khác về mặt kinh tế. Đặc biệt nếu có (dự báo) khủng hoảng tài chính trong quý, mà điều này rất có thể xảy ra," ông Konstantin Ordov nói.

Ấn Độ hưởng lợi từ hợp tác với Nga

Ông Konstantin Ordov nhắc lại rằng Ấn Độ đã được hưởng lợi từ việc hợp tác với Nga về nguồn cung cấp dầu, cho phép nước này mua dầu của Nga với giá chiết khấu và thanh toán bằng đồng rupee. Đối với Ấn Độ sự hợp tác như vậy có "ý nghĩa kinh tế và tài chính rõ ràng và trực tiếp".
"Nghĩa là, điều đó đóng vai trò động lực khá quan trọng, động lực thúc đẩy phát triển quan hệ thương mại song phương, nhìn chung là có lợi cho cả Ấn Độ và Nga", chuyên gia Konstantin Ordov nói thêm.
Theo ông Konstantin Ordov, Borrell nhận thức được rằng, do sự hợp tác Nga-Ấn Độ như vậy, các doanh nhân châu Âu "bị đẩy ra rìa", do đó người đứng đầu cơ quan ngoại giao EU có quan điểm như vậy đối với Ấn Độ.
khí đốt Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2023
Nghị viện châu Âu nói về hậu quả ngừng cung cấp khí đốt từ Nga
"Các quốc gia từng trải qua giá xăng tăng mạnh sẽ phải suy tính mười lần để khắc phục sự hỗn loạn này trên thị trường dầu mỏ, điều này càng thúc đẩy lạm phát vốn đã không thể đối phó...", ông Konstantin Odrov nói khi trả lời câu hỏi, liệu các nước châu Âu có ủng hộ ý tưởng hành động chống Ấn Độ do Borrell đề xuất hay không.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала