NHNN phối hợp với Bộ Công an "làm sạch" 25 triệu hồ sơ tín dụng

© iStock.com / MetamorworksKhái niệm An ninh mạng và mã hóa dữ liệu
Khái niệm An ninh mạng và mã hóa dữ liệu - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sự kiện Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2023 đã diễn ra sáng nay (18/5) với Chủ đề thông điệp “Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng - động lực thúc đẩy chuyển đổi số”.
Phát biểu khai mạc Sự kiện, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, chuyển đổi số ngành ngân hàng đang diễn ra mạnh mẽ và đạt được những kết quả tích cực.
Sau 2 năm triển khai Kế hoạch chuyển đổi số (Quyết định 810/QĐ-NHNN), hoạt động chuyển đổi số của ngành Ngân hàng đã đạt được thành tựu trên nhiều mặt. NHNN đã quán triệt chỉ đạo triển khai tích cực Đề án 06, ký kết Kế hoạch phối hợp triển khai số 01/KHPH-NHNN-BCA với Bộ Công an gồm 11 nhóm nhiệm vụ lớn và 35 nhiệm vụ cụ thể hướng tới việc ứng dụng dữ liệu dân cư để đem lại các tiện ích, lợi ích mới cho khách hàng.
Nhiều ngân hàng có hơn 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số; nhiều tổ chức tín dụng có hiệu quả hoạt động tốt nhờ tích cực chuyển đổi số, giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống ngưỡng 30%, tiệm cận tỷ lệ mà nhiều ngân hàng khu vực, quốc tế đang chuyển đổi số nỗ lực hướng tới;
Đáng chú ý, khoảng 74,63% người trưởng thành hiện nay đã có tài khoản ngân hàng; 3,71 triệu tài khoản Mobile-Money đã được mở, trong đó hơn 70% được mở tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa…
Lễ ký Bản ghi nhớ giữa Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam với Bộ Bưu chính Viễn thông Campuchia về hợp tác trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và chuyển đổi số. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2022
Chuyển đổi số: Chất xúc tác không thể thiếu trong quan hệ Việt Nam - Campuchia
Bên cạnh đó, một số chỉ số đã đạt và vượt so với mục tiêu đề ra tại Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng như tỷ lệ người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử, tỷ lệ dịch vụ công của NHNN đủ điều kiện được nâng cấp lên mức độ 4,...
Trong những tháng đầu năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với Bộ Công an tổ chức ký kết Kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06, trong đó có nội dung kết nối, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư làm sạch dữ liệu khách hàng và phục vụ các hoạt động nghiệp của ngành ngân hàng; rà soát đối tượng nghi ngờ, giả mạo các loại giấy tờ với dữ liệu sinh trắc học của căn cước công dân phục vụ công tác phòng, chống tội phạm. Bước đầu, đã có khoảng 25 triệu hồ sơ tín dụng của khách hàng được “làm sạch”.
Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá, NHNN là một điểm sáng về chuyển đổi số với 99% hồ sơ dịch vụ công được xử lý trực tuyến và hoàn chỉnh. Trên 50% các nhiệm vụ được giao trong chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 đã được hoàn thành, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia, đặc biệt là cơ sở dữ liệu về dân cư.
“Ngành Ngân hàng đi tiên phong về chuyển đổi số sẽ kéo theo cả đất nước chuyển đổi số. Trong đó, chuyển đổi số có đi nhanh hay không, mạnh mẽ hay không chủ yếu phụ thuộc người đứng đầu”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.
Phát biểu chỉ đạo tại sự kiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái khẳng định Ngân hàng được coi là huyết mạch của nền kinh tế. Vì vậy, ngành Ngân hàng chuyển đổi số nhanh sẽ thúc đẩy cả nước chuyển đổi số nhanh, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đặt ra trong năm 2023, năm tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới.
Phó Thủ tướng cho rằng chuyển đổi số là lĩnh vực mới, khó, và phức tạp, cần phải tiếp thu kinh nghiệm quốc tế, vận dụng sáng tạo, phù hợp với các điều kiện hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam.
Bên cạnh những kết quả tích cực, Phó Thủ tướng thẳng thắn chỉ ra những vấn đề gặp phải trong quá trình chuyển đổi số quốc gia và chuyển đổi số của ngành Ngân hàng.
Người dùng trải nghiệm thẻ du lịch thông minh tại quầy bán nước tự động - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2022
Ngành du lịch ứng dụng chuyển đổi số: Thích ứng để “tái sinh”
Cụ thể, cơ chế chính sách còn nhiều bất cập, vướng mắc, nhất là về định danh, xác thực điện tử,…, kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin còn bất cập, kết nối khai thác dữ liệu dân cư với bảo hiểm y tế, thuế,… còn chưa được rộng rãi, triệt để.
Sự tham gia phối hợp của các doanh nghiệp còn hạn chế, tội phạm công nghệ cao với nhiều hình thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn; các nguồn lực, nhất là nguồn lực về trình độ cao cho chuyển đổi số còn thiếu hụt.
“Chuyển đổi số cần chuyển đổi cả tư duy, nhận thức và hành động. Triển khai rộng khắp nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm, làm thực chất, hiệu quả, tránh chồng chéo, đầu tư dàn trải, lãng phí. Chuyển đổi số phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là mục tiêu, động lực cung cấp dịch vụ chất lượng cao hơn. Không phát sinh thêm thủ tục phiền hà cho người dân và doanh nghiệp”, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo.
Phó Thủ tướng đề nghị ngành Ngân hàng cần tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, quán triệt, thống nhất tổ chức triển khai các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала