9 người mang giấy tờ Việt Nam tử vong ở Trung Quốc, nghi liên quan nạn buôn người

© TTXVN - Bùi Lâm KhánhBộ Ngoại giao họp báo thường kỳ tháng 5/2023
Bộ Ngoại giao họp báo thường kỳ tháng 5/2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.05.2023
Đăng ký
Ngày 20/5, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chính thức lên tiếng về vụ 9 người mang giấy tờ tuỳ thân Việt Nam tử vong trong vụ tai nạn xe rơi xuống vực ở Nam Ninh, gần biên giới Việt Nam – Trung Quốc.
Giới chức Trung Quốc đang điều tra 3 người sống sót, gồm lái xe người Trung Quốc và 2 công dân Việt Nam khác, do nghi ngờ sự việc liên quan đến hoạt động buôn người ở khu vực biên giới.
Bộ Ngoại giao cho biết đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước để xác minh nhân thân các nạn nhân, tích cực theo sát vụ việc, triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng

Ngày 20/5, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chính thức lên tiếng thông tin về vụ 9 người mang giấy tờ tuỳ thân Việt Nam tử vong do ô tô rơi xuống vực ở Nam Ninh (Trung Quốc), gần biên giới Việt – Trung.
Theo đó, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc) thông tin cho biết, vụ tai nạn xảy ra lúc 6h30 sáng ngày 19/5/2023, tại thành phố Tịnh Tây, Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây. Vụ việc nghiêm trọng khiến 11 người thiệt mạng, trong đó có 9 người mang giấy tờ tùy thân Việt Nam.
Sau khi nhận được thông báo từ chính quyền sở tại, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh đã chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng Trugn Quốc để xác minh thông tin, tích cực triển khai các biện pháp lãnh sự cần thiết.
Đồng thời, yêu cầu phía Trung Quốc đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp nếu xác định đây là các công dân Việt Nam.
Về vụ việc trên, Bộ Ngoại giao cho biết đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước nhằm tiên shành xác minh nhân thân các nạn nhân, sớm thông báo cho gia đình các nạn nhân và địa phương liên quan.
Theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Cục Lãnh sự và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh tích cực theo sát vụ việc, phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách hai nước, triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết, cũng như hỗ trợ gia đình các nạn nhân trong vấn đề hậu sự.
Nạn nhân của nạn buôn bán người đoàn tụ với gia đình - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.05.2023
Tình trạng buôn người ở Việt Nam diễn biến phức tạp

Nghi có liên quan nạn buôn người ở biên giới

Trước đó, chính quyền thành phố Tịnh Tây, tỉnh Quảng Tây ngày 19/5 cho biết, 11 người đã thiệt mạng trong vụ ôtô rơi khỏi vách đá và lao xuống hồ nước bên dưới tại khu vực đồi núi ở địa phận làng Tứ Minh.
Đặc biệt, trong số các nạn nhân, có 9 người mang giấy tờ tùy thân Việt Nam. Hai nạn nhân thiệt mạng còn lại gồm một người mang quốc tịch Trung Quốc và một người đang được xác minh nhân thân.
Nhà chức trách Trung Quốc xác định chiếc Toyota Highlander đã lao khỏi vách đá. Chiếc xe 7 chỗ trong vụ việc đã chở gấp đôi số người quy định. Nguyên nhân vụ tai nạn chưa được làm rõ.
Theo ABC News, Giới chức Trung Quốc đang thẩm vấn những người sống sót, gồm lái xe người Trung Quốc và 2 công dân Việt Nam khác, do nghi ngờ liên quan đến hoạt động buôn bán người ở khu vực biên giới.

Việt Nam kiên quyết đấu tranh chống di cư trái phép, buôn bán người

Trước đó, tại họp báo thường kỳ hôm 18/5, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền về việc người dân ra nước ngoài tìm việc theo hình thức tự túc.

"Cần hết sức cảnh giác với các lời mời chào như "việc nhẹ lương cao", "không cần bằng cấp" vì họ có thể nhanh chóng trở thành nạn nhân trong các cơ sở cờ bạc trực tuyến, cư trú bất hợp pháp hoặc thậm chí trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người", - bà Phạm Thu Hằng, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, nhấn mạnh.

Theo bà Hằng, Việt Nam chủ trương thúc đẩy di cư hợp pháp, an toàn và trật tự, đồng thời kiên quyết đấu tranh chống tình trạng di cư trái phép, đưa người di cư trái phép và buôn bán người.
Trước đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines cho hay, hôm 4/5, giới chức Philippines đã giải cứu hơn 1.000 người bị ép buộc làm việc ở nước này. Trong số đó, có công dân Việt Nam bị ép buộc làm việc trong cơ sở do Tập đoàn Clark Sun Valley Hub làm chủ ở Pampanga, gần thủ đô Manila.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала