Nắng nóng kỷ lục ở châu Á thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu năng lượng từ Nga

© AP Photo / Eugene HoshikoЛюди идут по пешеходной улице под палящим солнцем в Токио
Люди идут по пешеходной улице под палящим солнцем в Токио - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Đợt nắng nóng kỷ lục trong nhiều thập kỷ đã được ghi nhận ở Đông Nam Á, các chính phủ buộc phải lựa chọn giữa xung đột với Hoa Kỳ hoặc mua năng lượng của Nga với giá chiết khấu, các nhà phân tích cho biết.
Trong những tuần gần đây, thời tiết nắng nóng bất thường diễn ra ở châu Á buộc các nước trong khu vực phải tăng cường mua khí đốt, dầu mazut và than đá, kể cả những loại do Nga sản xuất, Bloomberg viết.
Theo Kpler, xuất khẩu than và khí đốt từ Nga sang châu Á đã tăng rõ rệt trong năm nay. Trong tháng 4, các quốc gia trong khu vực đã nhập khẩu 7,46 triệu tấn than, tăng khoảng 1/3 so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, nhập khẩu dầu nhiên liệu, "một giải pháp thay thế bẩn hơn và rẻ hơn để tạo ra điện" là mức cao nhất được ghi nhận trong tháng Ba và tháng Tư, cơ quan này viết. Các chuyên gia ghi nhận rằng lượng mua sẽ sớm tăng do El Nino gia tăng bất thường.
Ấn Độ và Trung Quốc mua năng lượng của Nga nhiều nhất, Việt Nam, Malaysia, Sri Lanka cũng là khách hàng lớn mua dầu nhiên liệu, than và khí đốt, còn Hàn Quốc chiếm tới 15% nguồn cung.
Ngỗng tìm kiếm nước dưới đáy hồ Velence khô cạn ở Velence, Hungary. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2023
90% dân số thế giới sẽ phải đồng thời đối mặt với nắng nóng và hạn hán

“Nơi tồi tệ nhất trong khu vực nhiệt độ như thiêu đốt này là Nam Á, đặc biệt là những nước nghèo nhất như Pakistan hay Bangladesh. Khi bạn thậm chí không thể quan tâm đến những nhu cầu cơ bản của người dân, thì rất khó để lo lắng nhiều về các vấn đề quốc tế”. - chuyên gia John Driscoll của công ty phân tích JTD Energy Services Pte cho biết.

Ông John Driscoll cho rằng các chính phủ ở Đông Nam Á đang ở trong tình thế tiến thoái lưỡng nan: tham gia vào xung đột ở Hoa Kỳ về việc mua năng lượng của Nga, hoặc từ chối các khoản chiết khấu hấp dẫn, và khi sự lựa chọn là, "làm sao các nước nghèo có thể nói không?"
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала