Việt Nam sẽ đưa chó dữ, động vật có thể gây nguy hiểm vào diện quản lý?

CC0 / / Pitbull
Pitbull - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Liên quan đến việc thời gian qua xảy ra nhiều vụ chó pitbull cắn chết người, Cục Chăn nuôi cho biết sẽ đưa các loài chó dữ như pitbull vào dự thảo về thông tư quản lý động vật khác để lấy ý kiến.
Sáng 22/5, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Dương Tất Thắng - Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chia sẻ, trước mỗi sự việc chó pitbull cắn chết người, là người phụ trách ngành chăn nuôi ông cảm thấy rất đau lòng.
"Việc cấm và quản lý chặt nuôi chó, mèo là việc rất đáng làm khi gây ảnh hưởng tới xã hội. Cục Chăn nuôi đang xây dựng một nghị định, thông tư quản lý động vật khác, trong đó có chó, mèo. Cục Chăn nuôi sẽ xin ý kiến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan đơn vị để đưa vào quản lý đối với chó dữ, động vật có thể gây nguy hiểm", ông Thắng nói
Về đề xuất cấm nuôi loài chó dữ này, ông Thắng cho biết, hiện Luật Chăn nuôi và Luật Thú y đã có quy định rất cụ thể về việc nuôi chó, mèo.
Pitbull  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2022
Bán cho lò mổ con chó pitbull nặng 40kg cắn chết nữ chủ nhà ở Thanh Hoá
Theo quy định của pháp luật, người dân nuôi chó, mèo nói chung và chó pitbull nói riêng phải khai báo với chính quyền địa phương; tiêm phòng dại theo quy định; dắt chó ra ngoài đường phải có biện pháp phòng hộ như đeo rọ mõm, có người quản lý chó; khi để chó cắn người, chủ nuôi phải đền bù theo quy định.
Tuy nhiên, hiện nay ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới chưa có quy định cấm nuôi chó pitbull.
"Theo chỉ đạo của bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay Cục Chăn nuôi đang xây dựng một thông tư quản lý động vật khác, trong đó có chó mèo. Dự kiến sẽ ban hành trong khoảng cuối năm 2023 hoặc đầu 2024" - ông Thắng nói.
Trước đó, như Sputnik đã thông tin, ngày 18/5 Công an TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương cho biết đơn vị này đang bảo vệ hiện trường để điều tra, làm rõ vụ chó Pitbull nặng 40kg tấn công một cụ bà đến tử vong.
Chó Pitbull. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2023
Pitbull nặng 40kg tấn công một cụ bà đến tử vong
Nạn nhân sống cùng gia đình con trai ở P.Bình Thắng (TP.Dĩ An) có nuôi 1 con chó Pitbull và 1 con chó Becgie, nhốt trong chuồng sắt.
Khoảng 19 giờ ngày 17/5, con dâu của bà V. dẫn chó Pitbull ra ngoài cho ăn. Thời điểm này, cụ V. đang ngồi trên võng, cách vị trí cho chó ăn khoảng 15m, do lớn tuổi, lại bị lẫn nên cụ V. ngồi trong nhà nói lớn tiếng vọng ra khiến chó hoảng loạn, sau đó đã lao vào trong nhà cắn xé.
Vì sức yếu, cụ V. ngã xuống nền nhà rồi bị con chó tiếp tục cắn vào đầu. Con dâu bà V. cũng chạy lại kéo dây xích kéo chó Pitbull ra xa mẹ chồng nhưng cũng không ngăn cản được.
​​Công an TP.Dĩ An xác định trong khoảng 2 phút, con chó Pitbull đã cắn xé làm bà V. tử vong tại chỗ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала