Vụ học sinh và phụ huynh tử vong khi trải nghiệm bắt ngao: Đoàn do phụ huynh của lớp tự tổ chức

© Ảnh : islam.rungười bị chết đuối
người bị chết đuối - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo đại diện các cơ quan chức năng, hoạt động trải nghiệm bắt ngao do hội phụ huynh lớp tại một trường tư thục ở Tây Mỗ tự đứng ra tổ chức. Đoàn tham quan, trải nghiệm này cũng không thông báo cho chính quyền địa phương.
Liên quan đến sự việc một phu huynh và học sinh trường tư thục ở Hà Nội tử vong khi tham gia trải nghiệm bắt ngao ở Vườn quốc gia Xuân Thuỷ (Nam Định), đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội dẫn báo cáo cho biết sự việc xảy ra ngày 20/5.
Đoàn trải nghiệm này do hội phụ huynh lớp tại một trường tư thục ở Tây Mỗ đứng ra tổ chức. Hoạt động vui chơi cuối tuần này không có giáo viên của lớp đi theo đoàn.

"Đây là sự việc rất đau lòng. Sở GD&ĐT đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT kịp thời thăm hỏi động viên gia đình 2 nạn nhân", vị đại diện nói.

Theo đó, Sở GD&ĐT đề nghị các trường, Phòng GD&ĐT các quận, huyện tăng cường tuyên truyền, thực hiện nghiêm túc đảm bảo an toàn cho học sinh khi tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động trải nghiệm. Trong đó, tuyệt đối không tự tổ chức các hoạt động trải nghiệm mang tính tự phát. Sở cũng đề nghị các cơ sở giáo dục tham mưu với các cấp lãnh đạo kiểm tra vấn đề an toàn trong các trường học.
Thái Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.07.2022
Hai mẹ con du khách người Việt tử vong do đuối nước ở Phuket, Thái Lan
Về phía địa phương, Dân trí dẫn lời ông Nguyễn Xuân Mạnh, Chủ tịch UBND xã Giao Thiện, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định, cho biết:
"Sự việc khiến một phụ huynh và một học sinh đuối nước ở Vườn quốc gia Xuân Thủy là sự việc đáng tiếc do thủy triều dâng thay đổi dòng chảy và nhiều yếu tố khác. Khu vực xảy ra vụ việc không phải là bãi tắm. Tới đây chính quyền sẽ ý kiến các cấp thẩm quyền tập huấn cho chủ tàu nâng cao tinh thần cảnh giác, yêu cầu mọi người mặc áo phao trước khi xuống bãi tham gia các hoạt động trải nghiệm".
Ông Mạnh cho biết thêm, hàng ngày, khi có khách hoặc đoàn tham quan các tàu sẽ chở khách có nhu cầu xuống bãi trong Vườn quốc gia Xuân Thủy trải nghiệm đánh bắt hải sản. Khi khách xuống trải nghiệm, chủ tàu vẫn đỗ chờ khách.
Bình thường mực nước tại đây chỉ khoảng 50cm, tuy nhiên khi nước lên cao khoảng 3-4m. Thời gian thủy triều dâng không nhanh như nước lũ, nhưng khi nước vào, cát bị lún, người không quen rất khó di chuyển.
Hôm xảy ra sự việc có 3 tàu chở khách ra muộn, nhưng có 2 tàu vào trước, còn tàu của đoàn học sinh Hà Nội về tham gia trải nghiệm khoảng 30 phút thì xảy ra sự việc đáng tiếc trên.
Tuy nhiên, theo ông Mạnh, đoàn tham quan, trải nghiệm này không thông báo cho chính quyền địa phương. Đến lúc xảy ra sự việc đáng tiếc chính quyền địa phương mới nắm bắt được thông tin.
Hiện chính quyền địa phương đã tạm dừng hoạt động tham quan tại Vườn quốc gia Xuân Thủy sau vụ việc. Khi nào có quyết định của UBND huyện, vườn quốc gia sẽ mở cửa trở lại.
Trước đó, vào ngày 20/5, một đoàn khách khoảng 50 người bao gồm phụ huynh và học sinh của một trường tư ở Hà Nội về tham quan, trải nghiệm tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy.
Đoàn do các phụ huynh của lớp học tự tổ chức và do ông Ô.V.K., một phụ huynh của lớp làm trưởng đoàn.
Trong quá trình tham quan, tàu đưa đoàn khách ra bãi cát ở mom giữa sông Hồng và sông Trà với mục đích để các học sinh trải nghiệm việc bắt ngao vạng.
Xe tải chở dưa bị lật khiến ít nhất 3 người chết và nhiều người bị thương tại Phú Yên - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.04.2023
Nguyên nhân vụ tai nạn xe tải thảm khốc ở Phú Yên: Do mất thắng?
Thời điểm đoàn tham quan xuống bãi cát thì nước cạn. Tuy nhiên, trong khi các học sinh đang trải nghiệm thì nước dâng lên. Do là bãi cát non nên khi nước dâng lên, thay đổi dòng chảy nên nhiều học sinh bị sụt và bị nước cuốn đi. Những người trên tàu đã ném áo phao xuống để các phụ huynh cứu các học sinh.
Ông Ô.V.K., trưởng đoàn cũng ngay lập tức tham gia cứu các học sinh gặp nạn. Sau khi cứu được 2 học sinh, ông K. tiếp tục bơi ra để cứu một cháu học sinh khác không có phụ huynh đi cùng, nhưng không may cả hai bị nước cuốn đi.
"Đến khoảng 3 giờ sáng 21.5 đã tìm thấy thi thể cháu L. ở vị trí gần nơi xảy ra tai nạn. Khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, thi thể ông V.K nổi lên ở vị trí cách nơi xảy ra tai nạn khoảng 2 km", ông Nguyễn Xuân Mạnh thông tin.
Công an H.Giao Thủy sau đó hoàn tất các thủ tục bàn giao thi thể 2 nạn nhân cho gia đình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала