Navigator - một trong những thương hiệu hàng đầu của Nga trong ngành thiết bị điện tử hàng không

© SputnikBuồng lái bằng kính (kỹ thuật số) từ Công ty cổ phần Navigator
Buồng lái bằng kính (kỹ thuật số) từ Công ty cổ phần Navigator - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2023
Đăng ký
Mỗi chiếc máy bay hiện đại - quân sự hay dân sự, có người lái hay không người lái - không thể thiếu thiết bị điện tử trong thành phần hệ thống thiết bị điện tử vô tuyến hàng không.
Một trong những công ty chuyên phát triển và sản xuất thiết bị điện tử với độ chính xác cao là Viện Thiết bị Hàng không - công ty cổ phần Navigator từ thành phố St. Petersburg. Công ty đã được thành lập vào năm 1992 bởi các nhà thiết kế và kỹ sư của Viện Kỹ thuật vô tuyến Liên Xô. Công ty Navigator sản xuất các loại hệ thống điện tử hàng không cho tất cả các loại máy bay của Nga. Công ty thường xuyên tham gia các triển lãm hàng không. Và Triển lãm Công nghiệp Trực thăng Quốc tế lần thứ 16 HeliRussia-2023 vừa được tổ chức tại trung tâm triển lãm Crocus Expo gần Matxcơva cũng không phải là ngoại lệ.
© SputnikHệ thống giám sát đa chức năng điều hướng và hạ cánh KORMA từ Công ty cổ phần Navigator
Hệ thống giám sát đa chức năng điều hướng và hạ cánh KORMA từ Công ty cổ phần Navigator - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2023
Hệ thống giám sát đa chức năng điều hướng và hạ cánh KORMA từ Công ty cổ phần Navigator
“Chúng tôi đã bắt đầu với việc phát triển các hệ thống điều hướng và hạ cánh để đảm bảo máy bay di chuyển an toàn trên không, định hướng, cất cánh và hạ cánh. Những hệ thống như vậy cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ máy bay nào. Do đó các sản phẩm này có nhu cầu ở tất cả các thị trường, ở tất cả các quốc gia có ít nhất một số máy bay. Chúng tôi phát triển tất cả các thiết bị phù hợp với yêu cầu của ICAO. Hiện tại, chúng tôi sản xuất hệ thống cảnh báo va chạm máy bay và hệ thống cảnh báo sớm động đất thay thế nhập khẩu. Công ty chúng tôi cũng đã chuyển sang một cấp độ mới trong việc tạo ra buồng lái kỹ thuật số hoàn toàn. Ý tôi là các chỉ báo đa chức năng cho phép phi công quan sát toàn bộ tình hình xung quanh máy bay và cung cấp khả năng điều hướng. Nói cách khác, đảm bảo an toàn khi di chuyển trên không”, - ông Sergey Chanushkin, giám đốc kỹ thuật của công ty Navigator, cho biết trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Sputnik.
Động cơ máy bay. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2023
Những giải pháp năng lượng và động cơ thay thế cho ngành hàng không

Kỷ nguyên của những chiếc máy bay không người lái

Những năm gần đây, thế giới chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của máy bay không người lái.

“Trong số những thiết bị mới dành cho các phương tiện bay không người lái, chúng tôi trình bày các giải pháp kỹ thuật cho hệ thống ADS-B - giám sát phụ thuộc tự động ở chế độ phát sóng, - ông Sergey Chanushkin nói tiếp. - Ví dụ, một trạm mặt đất cho phép người điều khiển máy bay không người lái quan sát vùng trời xung quanh thiết bị, truyền thông tin này đến cơ sở dữ liệu và phản ánh tình hình trên màn hình (theo kiểu FlightRadar). Tất nhiên, máy bay không người lái cũng phải được trang bị bộ phát đáp tự động ADS-B để truyền thông tin về số đăng ký, tốc độ, độ cao, để những phương tiện bay khác cũng có thể quan sát được”.

© SputnikHệ thống tránh va chạm trên không
Hệ thống tránh va chạm trên không - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2023
Hệ thống tránh va chạm trên không
Ông Sergey Chanushkin cho biết về năng lực cạnh tranh của sản phẩm Navigator so với các sản phẩm tương tự của nước ngoài. Và điều quan trọng nhất, về khả năng của công ty cung cấp các thiết bị chất lượng cao để thay thế nhập khẩu.

“Các hệ thống do công ty chúng tôi phát triển hoàn toàn tương thích với các hệ thống nước ngoài và có thể thay thế chúng. Trong khuôn khổ định hướng chiến lược sản xuất thay thế nhập khẩu, chúng tôi đã thử nghiệm các hệ thống này trên máy bay chở khách MC-21. Hệ thống cảnh báo va chạm máy bay của chúng tôi cũng thay thế hoàn toàn hệ thống TCAS (Traffic Collision Avoidance System) của nước ngoài. Hệ thống này được cài đặt trên Tu-214, SSJ, và đã xác nhận tất cả các đặc điểm của nó trên chiếc máy bay cỡ nhỏ L-410. Chúng tôi chỉ cần xác nhận với các nhà chức trách hàng không Nga rằng hệ thống nội địa và hệ thống nước ngoài “hiểu nhau”, tức là, khi chiếc máy bay Nga (với hệ thống nội địa) và chiếc máy bay nước ngoài (với hệ thống TCAS) gặp nhau trên không, các hệ thống điện tử sẽ can thiệp để tránh xảy ra tình huống xấu nhất”, - ông Sergey Chanushkin lưu ý.

© SputnikChỉ báo của động cơ máy bay IAD-E từ Công ty cổ phần Navigator
Chỉ báo của động cơ máy bay IAD-E từ Công ty cổ phần Navigator - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2023
Chỉ báo của động cơ máy bay IAD-E từ Công ty cổ phần Navigator
Ngoài ra, theo giám đốc kỹ thuật của công ty Navigator, một số hệ thống điện tử hàng không nước ngoài (ví dụ, hệ thống được trang bị cho Boeing) có thể được sửa chữa ở Nga. Navigator đã nhận được giấy chứng nhận cho phép thực hiện các công việc như vậy tại cơ sở sản xuất của công ty. Tức là, trong trường hợp xảy ra sự cố hỏng hóc thiết bị điện tử trên chiếc máy bay nước ngoài do hãng hàng không Nga khai thác, thì chiếc máy bay này sẽ không đứng bất động trên mặt đất và sẽ không mang lại tổn thất cho công ty khai thác.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала