Rosatom sẵn sàng hỗ trợ Trung Quốc tháo dỡ các lò phản ứng hạt nhân công nghiệp

© Ảnh : EDF EnergyLò phản ứng nhà máy điện hạt nhân Taishan, Trung Quốc
Lò phản ứng nhà máy điện hạt nhân Taishan, Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) – Các chuyên gia từ tập đoàn nhà nước Rosatom sẵn sàng giúp đỡ các đồng nghiệp Trung Quốc tháo dỡ các lò phản ứng hạt nhân uranium-than chì công nghiệp trước đây hoạt động ở Trung Quốc, ông Eduard Nikitin, giám đốc chương trình ngừng hoạt động của công ty nhiên liệu Rosatom, nói với Sputnik.

"Các di sản hạt nhân của Nga và Trung Quốc rất giống nhau, đơn giản vì bản thân thiết bị và lịch sử năng lượng hạt nhân của Trung Quốc gắn bó chặt chẽ với Liên Xô. Chúng tôi hiện đang lên kế hoạch hợp tác trong giai đoạn cuối của chu trình nhiên liệu hạt nhân", - ông Nikitin nói sau chuyến thăm Bắc Kinh của đại diện công ty.

Xử lý than chì là một trong những thách thức ngừng hoạt động nghiêm trọng nhất trong ngành công nghiệp hạt nhân toàn cầu. Năm nay Rosatom đang hoàn thành hai dự án nữa và tất nhiên, kinh nghiệm này cũng được các đối tác Trung Quốc của Rosatom quan tâm, ông Nikitin nói thêm.

Sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc

"Chúng tôi đã thực hiện công việc này và chúng tôi biết cách thực hiện. Công nghệ của chúng tôi và quan trọng nhất là kinh nghiệm tích lũy của chúng tôi có thể được Trung Quốc quan tâm. Các đồng nghiệp Trung Quốc quan tâm đến việc ngừng hoạt động các cơ sở di sản hạt nhân của họ, đặc biệt là các lò phản ứng urani-than chì công nghiệp", - ông Nikitin nói.

Mark Milley - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2023
Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ không thể ngăn chặn chương trình hạt nhân của Trung Quốc trong 10-20 năm tới
"Mặc dù chúng ta có chung nguồn gốc, nhưng Trung Quốc đang tích cực phát triển các công nghệ riêng của mình. Chúng tôi cũng sẵn sàng hợp tác với họ. Đây không phải là hành động một chiều mà là hai chiều - Nga và Trung Quốc đều thể hiện những gì tốt nhất, các giải pháp hiệu quả nhất và chúng tôi có điều gì đó học hỏi lẫn nhau", - ông Nikitin cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала