Ở Thổ Nhĩ Kỳ gọi trung tâm khí đốt là mối đe dọa đối với đất nước

© Fotolia / Nemetz83Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ
Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ứng cử viên tổng thống của phe đối lập ở Thổ Nhĩ Kỳ Kemal Kilicdaroglu cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng ông coi ý tưởng thành lập trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ là nguy hiểm cho Ankara và đe dọa sự độc lập về năng lượng của nước này.
"Tôi sẽ không phản đối mối quan hệ tốt đẹp với Moskva, ngược lại trong một số lĩnh vực như công nghiệp hóa dầu, công nghiệp nhôm, đã nhận được cơ sở hạ tầng công nghệ từ Liên bang Nga. Tuy nhiên, tôi phản đối việc Thổ Nhĩ Kỳ phụ thuộc vào Nga về mặt năng lượng", - Kilicdaroglu nói khi trả lời câu hỏi của người theo dõi kênh YouTube Babala TV.
Theo ông, sự phụ thuộc này là "cực kỳ nguy hiểm" và có thể tạo ra những vấn đề lớn cho Thổ Nhĩ Kỳ trong tương lai.

"Các vị nói rằng các vị đã ký kết thỏa thuận với LB Nga về việc thành lập một trung tâm khí đốt. Nếu bây giờ Thổ Nhĩ Kỳ phụ thuộc 30%-40% vào Nga về năng lượng, thì với việc thành lập trung tâm đó sự phụ thuộc sẽ tăng lên 70-80 phần trăm. Đó chính là đầu hàng! Chúng ta thua!", - ứng cử viên nói.

 Ankara - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2023
Ý kiến chuyên gia: Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành trung tâm khí đốt của Nga
Ứng cử viên coi cách thoát khỏi tình huống này là bán khí đốt từ các mỏ ở Đông Địa Trung Hải với giá chiết khấu cho các nước châu Âu mà không cần đến trung tâm.
Hoạt động mua bán khí đốt thông qua dự án trung tâm khí đốt do LB Nga đề xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2024, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Tài nguyên thiên nhiên Fatih Donmez cho biết. Trước đó, ông nói rằng vào đầu tháng 4 Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu quá trình sửa đổi luật về dự án trung tâm khí đốt do Nga đề xuất, chúng dự kiến sẽ được Tổng thống Tayyip Erdogan phê duyệt. Theo ông, một số nước châu Âu trong đó có Hungary và Serbia quan tâm đến việc mua khí đốt thông qua trung tâm này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала