Thái Lan không mua được máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ

© Ảnh : Public domain / U.S. Air Force / Senior Airman Alexander CookMáy bay tiêm kích F-35 của Mỹ.
Máy bay tiêm kích F-35 của Mỹ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thái Lan không thể hoàn thành thỏa thuận đã công bố để mua máy bay chiến đấu F-35 từ Mỹ do không đủ thời gian xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết để vận hành loại máy bay này.
Việc này được đại diện chính thức của Lực lượng Không Thái Lan, Tư lệnh không quân Prapas Sornchaidee cho biết tại cuộc họp báo ở Bangkok.
Hoa Kỳ chưa thể giao F-35 cho Thái Lan, bởi vì theo quy định của Mỹ đối với việc cung cấp như vậy, một nước lần đầu tiên mua loại máy bay chiến đấu này cần tới 10 năm để chuẩn bị cơ sở hạ tầng phù hợp cho việc sử dụng chúng, tướng Sornchaidee nói với các phóng viên, phát biểu của ông được trang tin trực tuyến của Bangkok Post dẫn đăng.
Theo ông, cần xây dựng cơ sở hạ tầng chuyên dụng, hệ thống đào tạo phi công và đảm bảo an ninh, vì loại máy bay này được thiết theo các nguyên tắc kỹ thuật và vận hành mới cũng như sử dụng công nghệ tàng hình.
Máy bay chiến đấu F-35A của Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2023
"Điều tra vụ rơi máy bay". Lầu Năm Góc lo lắng trước diễn biến tình hình với F-35
Nguyên soái Tư lệnh không quân nhấn mạnh rằng cơ sở hạ tầng hiện có ở Thái Lan dành cho máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ hiện đang phục vụ trong Lực lượng Không quân nước này không phù hợp với F-35, còn các hệ thống hậu cần, cung ứng vật tư và hệ thống điều khiển được thiết kế cho F-16 cũng không thể sử dụng đồng thời cho F-35, vì chúng không hoàn toàn tương thích với mẫu máy bay mới.

"Mỹ dự định sẽ tiếp tục thảo luận với chúng tôi về việc chuyển giao F-35 trong tương lai", vị quan chức không quân nói thêm. Theo ông, hiện tại phía Mỹ sẵn sàng thảo luận với Thái Lan về việc cung cấp các loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư F-16 Block 70 và F-15 Strike Eagle, có thể được chuyển giao nhanh hơn nhiều và đáp ứng các yêu cầu của Không quân Thái Lan", - tướng Sornchaidee nói.

Ông cũng khẳng định Thái Lan cần mua tiêm kích mới để thay thế phi đội tiêm kích F-16 đã lỗi thời, do lạc hậu và hết nguồn lực nên sẽ sớm bị loại khỏi biên chế quân đội.
Vào tháng 1 năm 2023 chính phủ Thái Lan đã phê duyệt kinh phí 398 triệu USD cho Lực lượng Không quân để mua 4 chiếc F-35A của Mỹ. Hơn 10,6 triệu USD đã được phân bổ cho lực lượng này để thanh toán khoản tiền đặt cọc cho giao dịch nói trên với Mỹ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала