Xe điện mini VinFast có làm nên chiến thắng tại “cuộc đua sân nhà”?

© Ảnh : VinFastVF5 Plus là mẫu ô tô điện thông minh thứ 4 và cũng là mẫu xe chiến lược của VinFast
VF5 Plus là mẫu ô tô điện thông minh thứ 4 và cũng là mẫu xe chiến lược của VinFast - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) – Không riêng gì VinFast, hệ thống điều khiển là thứ mà Việt Nam có thể cạnh tranh với Trung Quốc. Đây là nhận định của TS. Nguyễn Thiết Lập, chuyên gia cơ khí ô tô, Trường Đại học Giao thông vận tải khi trao đổi với Sputnik.
Trong khuôn khổ cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên của Tập đoàn Vingroup diễn ra mới đây, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã chia sẻ về việc phát triển xe điện siêu nhỏ của VinFast với giá rẻ, đẹp và tiện.
Thông tin này ngay lập tức nhận được nhiều sự quan tâm. Trên các diễn đàn về ô tô, thậm chí đã xuất hiện những hình ảnh được cho là phác thảo mẫu xe điện này, dù chưa có bất kỳ hình ảnh và thông tin chính thức nào từ phía VinFast.
Thị trường ô tô điện mini tại Việt Nam đang "nóng" từng ngày khi chiếc Wuling HongGuang MiniEV (Trung Quốc), mẫu ô tô điện siêu nhỏ bán chạy nhất thế giới đã được xuất xưởng TMT Motors tại Hưng Yên. Dự kiến, xe có giá khoảng 200 triệu đồng.
© Ảnh : WulingXe điện Wuling HongGuang Mini EV.
Xe điện Wuling HongGuang Mini EV. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2023
Xe điện Wuling HongGuang Mini EV.
Được biết, xe phù hợp với những người chủ yếu đi trong nội đô, không hướng đến nhóm khách hàng thường xuyên đi đường dài. Nhiều người cho rằng đây sẽ là một đối thủ nặng ký trong phân khúc xe siêu nhỏ tại thị trường Việt.
Nếu như xe điện Wuling HongGuang MiniEV nhận đặt hàng trong quý 2 thì VinFast dự kiến cho ra mắt trong năm nay. Với những chia sẻ ban đầu của Chủ tịch Vingroup cho thấy hãng xe điện Việt Nam rất tích cực trong việc mở rộng dải sản phẩm, từ hạng A đến hạng E, sắp tới là xe điện mini.
Nói với Sputnik, chuyên gia kinh tế TS. Vũ Đình Ánh cho rằng, việc VinFast chuyển hẳn sang sản xuất xe điện là chiến lược phù hợp, trong đó có việc vươn ra thị trường toàn cầu. Những bước đi tiếp theo trong chiến lược của xe điện mini VinFast cần theo dõi để đánh giá thêm. Bởi hiện nay vẫn chưa rõ dòng khách hàng nào VinFast hướng đến, cũng như những tính năng, giá thành mà VinFast đưa ra.
Xpeng G9  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2023
BYD tính xây dựng chuỗi cung ứng tại Việt Nam: Xe điện Trung Quốc bắt đầu cuộc chơi
TS. Ánh cũng cho hay, nếu như xe điện Tesla họ đi theo hướng tiện ích bên trong, như công nghệ tự lái,... thì đối với VinFast sẽ có nhiều câu chuyện phía sau cần xem xét để khẳng định, có thể cạnh tranh với xe cùng dòng đến từ Trung Quốc hay không.
Từ góc độ kỹ thuật, TS. Nguyễn Thiết Lập, chuyên gia cơ khí ô tô, Trường Đại học Giao thông vận tải nhận định rằng, trong bối cảnh và nhu cầu hiện nay, xe mini 4 chỗ ngồi sẽ có nhiều “đất diễn” hơn so với xe mini khoảng 2 chỗ ngồi.
Khác với xăng hay dầu, đối với xe điện, ngoài phần cơ khí còn có mảng rất quan trọng là hệ thống điều khiển, mức độ thông minh của chiếc xe. Đây cũng là một tiêu chí rất quan trọng để xem xét.
“Có thể hai xe giá cả chênh nhau, nhưng nếu phần điều khiển, mức độ thông minh trong xe của VinFast nổi trội hơn thì hoàn toàn có thể cạnh tranh. Không riêng gì VinFast, hệ thống điều khiển là thứ mà Việt Nam có thể cạnh tranh với Trung Quốc”, vị chuyên gia nhấn mạnh.
Ngoài ra, hình thức của chiếc xe cũng là tiêu chí để khách hàng quyết định có mau hay không. Nếu chất lượng xe đi tốt, nhưng mẫu mã không ưa nhìn thì khả năng cạnh tranh để tồn tại là rất khó. Những vấn đề thiết bị phụ tùng, bảo dưỡng sửa chữa cũng là một trong những tiêu chí cần lưu tâm.
Xe điện mini đang có xu hướng lan rộng tại nhiều thị trường, đặc biệt là các khu vực đô thị, nơi có mật độ giao thông đông đúc. Việc tập trung tối ưu chi phí và phát triển các dòng xe độc đáo, bám sát nhu cầu thực tế của người dùng giúp nhiều thương hiệu xe mới có khả năng cạnh tranh hấp dẫn.
Ô tô điện Wuling HongGuang MiniEV - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2023
Điểm yếu của ô tô điện giá rẻ Trung Quốc ở Việt Nam
Tại Việt Nam, thị trường xe điện đã trở nên sôi động hơn hẳn nhờ chính sách ưu đãi từ Chính phủ khi áp mức nộp lệ phí trước bạ mới cho ô tô điện chạy pin xuống còn 0% trong 3 năm liên tục. Đây cũng là động thái mới nhất của Chính phủ Việt Nam trong nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của dòng xe thân thiện với môi trường, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xe điện.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала