Việt Nam dần trở thành 'thánh địa' của cơ sở sản xuất cho Apple

© NICHOLAS KAMMLogo của Apple
Logo của Apple - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài chất lượng cao, cùng với chuỗi cung ứng toàn cầu. Các nhà cung cấp cho ông lớn Apple cũng không phải ngoại lệ.
Số lượng cơ sở và địa điểm sản xuất của 200 nhà cung cấp hàng đầu của hãng đã tăng vào năm 2022, chủ yếu tăng tại Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Philippines và Ấn Độ.
Đây là danh sách nhà cung cấp mới nhất do Apple công bố gần đây. Tuy nhiên, số lượng các cơ sở sản xuất của Apple ở Mỹ đã giảm từ 74 cơ sở (2021) xuống 62 (2022); ở Hàn Quốc đã giảm từ 42 cơ sở (2021) xuống 36 (2022).
Đặc biệt, số lượng cơ sở sản xuất của các nhà cung cấp cho Apple ở khu vực Nam Á và Đông Nam Á đang tăng lên trong những năm gần đây. Cụ thể, vào năm 2016, khu vực Đông Nam Á chỉ có tổng cộng 94 cơ sở sản xuất cho Apple.
Apple. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2023
Đã biết lý do Apple đặt cược vào Việt Nam

Việt Nam, mảnh đất vàng cho Apple

Theo thống kê của Apple, với 27 cơ sở, Việt Nam vươn lên đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á về số lượng các cơ sở sản xuất của Apple. Malaysia, Singapore và Philippines với số lượng các cơ sở sản xuất lần lượt là 25, 21 và 19. Đứng đầu là Thái Lan, với số lượng tăng lên 28 cơ sở.
Năm 2022, cả Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Singapore và Philippines đều nằm trong top 10 quốc gia có số lượng cơ sở sản xuất cho Apple lớn nhất, trong đó Việt Nam đứng thứ 7.
Một số đối tác quen thuộc có nhà máy đặt tại Việt Nam như Foxconn, Luxshare hay các doanh nghiệp cung ứng linh kiện như Samsung, Intel, LG.
Tuy nhiên, xét trên mức độ toàn cầu, Trung Quốc vẫn là nơi có nhiều đối tác Apple đặt nhà máy nhất trong năm 2022 với 276 cơ sở, so với 262 cơ sở (2021). Con số này lại giảm mạnh so với mức 346 vào năm 2016.
Nhật Bản đứng vị trí thứ hai với 124 cơ sở, tiếp đến là Mỹ với 62 cơ sở. Ấn Độ từ một nhà máy ban đầu năm 2016, hiện tăng mạnh lên 14.
Ảnh nền trên màn hình điện thoại thông minh mới của Apple. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2023
Dễ dàng mua iPhone trả góp trên Apple Store Việt Nam

Apple đa dạng hoá địa điểm sản xuất

Tờ Digitimes phân tích rằng, danh sách mới cho thấy Apple đã bắt đầu đa dạng hóa địa điểm sản xuất, đặc biệt ở Nam Á và Đông Nam Á. Đây là dấu hiệu thể hiện việc mở rộng của công ty Mỹ, chuẩn bị cho một hệ sinh thái sản xuất toàn cầu tách rời.
Theo đó, Việt Nam và Ấn Độ được xem là hai điểm đến hấp dẫn của Apple. Apple đang chuyển một phần dây chuyền sản xuất iPhone qua Ấn Độ, cũng như đã mở cửa hàng Apple Store đầu tiên để thu hút người dùng và tăng sự hiện diện.
Đáng lưu ý, Apple có kế hoạch lắp ráp MacBook và Apple Watch tại Việt Nam. Hiện, Apple đang có 3 đối tác chuyên cung ứng các dòng AirPods, trong đó có 2 đối tác đều có nhà máy ở tỉnh Bắc Giang.
Apple - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2023
Apple sẽ đến Việt Nam vào những ngày nóng bức nhất trong lịch sử đất nước
Như Sputnik đã thông tin, Apple mới đây cũng đã lần đầu tiên mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam, cung cấp dịch vụ và hỗ trợ cá nhân hóa cho khách hàng tương tự như các cửa hàng Apple Store trên toàn thế giới.
Việc Apple mở cửa hàng trực tuyến là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự hiện diện của "ông lớn" này tại Việt Nam. Đây cũng được cho là một dấu hiệu cho thấy sự nâng cấp trong đánh giá thị trường của Apple đối với Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала