Cựu phi hành gia NASA sang Việt Nam giao lưu tại Vietnam Space Week

© Sputnik / Sergey Mamontov / Chuyển đến kho ảnhHuy hiệu của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA)
Huy hiệu của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA) - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2023
Đăng ký
Việt Nam là quốc gia đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á được Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) lựa chọn tổ chức Tuần lễ không gian. Sự kiện dự kiến diễn ra từ ngày 5 đến ngày 9, tại TP.HCM, Hậu Giang và Bình Định.
Tuần lễ không gian Việt Nam, với sự hỗ trợ từ NASA, được UBND tỉnh Hậu Giang, UBND TP. Thủ Đức (TP.HCM), UBND tỉnh Bình Định và Hội Tin học TP.HCM (HCA) phối hợp tổ chức.

Công bố Vietnam Space Week

Chiều ngày 29/5, tại TP.HCM đã diễn ra Lễ công bố Vietnam Space Week (Tuần lễ không gian Việt Nam). Đây là hoạt động trọng tâm của Tuần lễ NASA diễn ra tại Việt Nam trong năm nay.
Tham dự buổi họp báo công bố sự kiện có ông Alexander Tatsis, Trưởng phòng Kinh tế, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ; ông Michael Koetsier, đại diện NASA; ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Hội Tin học TP.HCM (HCA), Giám đốc Công viên Phần mềm Quang Trung; bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.
Ngoài ra, còn có đại diện lãnh đạo tỉnh Bình Định, TP. Thủ Đức và các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương.
Vụ phóng vệ tinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2019
Việt Nam sẽ phóng thêm 3 vệ tinh lên không gian đến năm 2022
Dự kiến Tuần lễ không gian Việt Nam, lần đầu tiên được tổ chức, sẽ diễn ra tại TP. Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) vào ngày 5 và 6/6, TP.HCM Thủ Đức (TP.HCM) vào ngày 7/6, và TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) vào ngày 8 và 9/6.
Việt Nam là quốc gia đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á được Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) lựa chọn tổ chức sự kiện này. Khách tham gia sự kiện sẽ có cơ hội giao lưu với cựu phi hành gia của NASA, trải nghiệm các hoạt động khám phá không gian, vũ trụ và các hoạt động giáo dục STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học).
Phát biểu tại họp báo, ông Lâm Nguyễn Hải Long đã đại diện ban tổ chức cho biết, Tuần lễ không gian Việt Nam mong muốn truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ thông qua những câu chuyện của phi hành gia trong môi trường làm việc và sinh hoạt của họ trên không gian, vũ trụ.
Tham gia sự kiện, công chúng sẽ có thêm thông tin về các tiến bộ khoa học của NASA, qua các câu chuyện do nhà khoa học chia sẻ về những nghiên cứu mang mục đích bảo vệ trái đất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cảnh báo rủi ro va chạm với các hành tinh khác và sự sống ngoài trái đất.
Ban tổ chức Tuần lễ không gian Việt Nam mong muốn truyền cảm hứng và thúc đẩy đam mê nghiên cứu khoa học, khám phá thế giới đến giới trẻ và thanh thiếu niên, góp phần định hướng nghề nghiệp, thúc đẩy tư duy sáng tạo cho học sinh bằng các hoạt động giáo dục STEM.

Giao lưu với cựu phi hành gia và bác sĩ NASA

Đặc biệt, tham gia sự kiện lần này có 2 nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực vũ trụ, gồm ông Michael A. Baker, cựu phi hành gia NASA, cựu Thuyền trưởng Hải quân Mỹ và tiến sĩ Josef Schmid, bác sĩ phẫu thuật chuyến bay của NASA.
Ông Michael A. Baker từng là trưởng nhóm nhân sự hỗ trợ phi hành gia tại Trung tâm vũ trụ Kennedy cho các tàu con thoi STS-44, STS-42, và STS-45.
Đến nay, Michael A. Baker đã có 965 giờ bay trong không gian, là phi công của tàu con thoi STS-43 từ ngày 2 đến 11/8/1991 và tàu con thoi STS-52 từ ngày 22/10 đến 1/11/1992. Ông là chỉ huy trên tàu con thoi STS-68 từ ngày 30/9 đến 11/10/1994 và tàu con thoi STS-81 từ ngày 12 đến 22/1/1997.
Trong khi đó, Tiến sĩ Josefs Schmid là nhà phẫu thuật và bác sĩ của NASA (hiện đã về hưu) ở Trung tâm không gian Johnson, Houston, Texas. Ông từng đảm nhiệm vai trò kiểm tra viên cao cấp của Cục Hàng không liên bang Mỹ. Tiến sĩ Josefs Schmid chịu trách nhiệm khám chữa cho các phi hành gia và các thành viên của gia đình họ, các kỹ sư, phi hành gia về hưu, gồm những người từ các chương trình Gemini và Apollo.
Bên cạnh việc giao lưu, thảo luận với phi hành gia, Vietnam Space Week dự kiến còn có các hoạt động trải nghiệm thú vị như khám phá bầu trời đêm, trải nghiệm công nghệ thực tế ảo/thực tế tăng cường (VR/AR), xem trình diễn thiết bị bay không người lái (drone), trình diễn ánh sáng – Hologram Tube of Astronau, khám phá bầu trời đầy sao – Starry Night,…
“Đây là lần đầu tiên chương trình này được triển khai ở một quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Chúng tôi mong muốn duy trì sự kiện này hàng năm và hy vọng NASA tiếp tục chọn Việt Nam là điểm đến, đồng thời trong tương lai nâng tầm sự kiện lên tầm khu vực”, The Saigontimes dẫn lời ông Lâm Nguyễn Hải Long nói.
Vệ tinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2018
10 năm sau phóng vệ tinh Vinasat - Việt Nam khẳng định chủ quyền không gian
Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Hồ Thu Ánh đã chia sẻ về ý nghĩa của sự kiện, đồng thời bày tỏ kỳ vọng chương trình sẽ có tác động tích cực đến thế hệ trẻ nói chung, nhất là học sinh, sinh viên và cộng đồng dân cư ĐBSCL về sứ mệnh bảo vệ trái đất, tránh ô nhiễm môi trường, cảnh báo rủi ro va chạm với các hành tinh khác,…
Khái niệm về Tuần lễ không gian (Space Week) đã được triển khai ở Scotland từ đầu những năm 2000. Ý tưởng thực hiện chương trình này được giới thiệu bởi Hyang Lloyd, một cựu nhân viên NASA, người thành lập Tuần lễ không gian hằng năm. Sự kiện nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức của người trẻ tuổi về những cơ hội dành cho họ khi đuổi sự nghiệp với STEM.
Đây cũng là sự kiện thường niên nhằm nêu bật những thành tựu, đóng góp của NASA trong việc khám phá không gian, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ với những hoạt động do NASA và đối tác của NASA tổ chức.
Vietnam Space Week sẽ nhận được sự hỗ trợ từ NASA, do UBND tỉnh Hậu Giang, UBND TP. Thủ Đức (TP.HCM), UBND tỉnh Bình Định và Hội Tin học TP.HCM (HCA) phối hợp tổ chức.
Saigon Times Foudation, Amcham Việt Nam và Innovation Services Center (ISC) và VNFocus là các đơn vị hỗ trợ, SteamZone là đơn vị tài trợ vàng của Vietnam Space Week lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала