Vì sao UnionPay Trung Quốc trở nên hấp dẫn hơn Visa Mỹ?

© Sputnik / Vasily Batanov / Chuyển đến kho ảnhUnionPay
UnionPay  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2023
Đăng ký
Trong thị trường thẻ ghi nợ đã xuất hiện một loại thẻ mới, dẫn đầu các loại thẻ thường được sử dụng thanh toán trước đó. UnionPay lần đầu tiên vượt qua Visa về khối lượng giao dịch. Hệ thống thanh toán của Trung Quốc chiếm 40,03% thị trường, trong khi Visa - 38,78%.
Nghiên cứu của công ty quốc tế Nilson Report chứng minh điều này. Tại sao mức độ phổ biến của hệ thống thanh toán Trung Quốc ngày càng tăng? — câu trả lời trong tài liệu của Sputnik.
Về tiền tệ, khối lượng giao dịch trên thẻ của hệ thống thanh toán Visa của Mỹ là 14,109 tỷ USD và UnionPay - 16,227 tỷ USD, đây là con số kỷ lục đối với hệ thống thanh toán của Trung Quốc.

Có một số lý do khiến thẻ UnionPay ngày càng phổ biến hơn trên thịtrường.

Thứ nhất, UnionPay độc quyền xử lý các giao dịch bằng Nhân dân tệ. Và vì khối lượng sử dụng tiền Trung Quốc trên thế giới cũng đang tăng lên, nên hoạt động sử dụng hệ thống thanh toán của Trung Quốc cũng tăng lên một cách tự nhiên. Vào tháng 3 năm nay, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc lần đầu tiên trở thành đồng tiền chính phục vụ hoạt động kinh tế đối ngoại của CHND Trung Hoa, vượt qua đồng đô la. Đồng nhân dân tệ chiếm 48,4% trong tất cả các khoản thanh toán xuyên biên giới ở Trung Quốc.
Rúp và Nhân dân tệ - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2022
Chủ nghĩa cộng sản và các tỷ phú. Các lệnh trừng phạt Nga tác động đến Trung Quốc như thế nào?
Ngoài ra, các nước láng giềng cũng đang chuyển sang thanh toán bằng đồng nhân dân tệ khi giao dịch với Trung Quốc.
Nga đã trở thành một trong những nước ủng hộ phi đô la hóa nổi bật nhất trong thanh toán. Nếu vào đầu năm ngoái, hơn 20% các khoản thanh toán chung giữa Nga và Trung Quốc được thanh toán bằng tiền tệ quốc gia, thì hiện tại, con số này đã lên tới hơn 70%, - Thủ tướng Mikhail Mishustin cho biết trong chuyến thăm Trung Quốc gần đây.
Gia tăng vị thế của UnionPay cũng liên quan đến sự gia tăng xuất khẩu của Trung Quốc sang các nước ASEAN, trong khuvực, thanh toán giữa các nước được thực hiện bằng nhân dân tệ, - Jia Jinjing, nhà nghiên cứu cấp cao Viện Nghiên cứu Tài chính Chongyang tại Đại học Nhân dân Trung Quốc cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

“Sự vượt trội về số lượng giao dịch UnionPay về cơ bản phản ánh sự tăng trưởng về số lượng khách hàng của hệ thống ngân hàng Trung Quốc. Ngoài việc UnionPay đơn giản, thuận tiện sử dụng, sự gia tăng xuất khẩu của Trung Quốc có thể đóng vai trò của nó. Đặc biệt, ở đây đang nói đến tăng trưởng xuất khẩu sang các nước ASEAN. Điều này đã thúc đẩy các công ty từ Đông Nam Á mở tài khoản nhân dân tệ, nghĩa là gia nhập UnionPay”,- Jia Jinjing nói.

© Flickr / Richard Bao UnionPay
UnionPay  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2023
UnionPay

Vấn đềvới SWIFT

Jia Jinjing lưu ý rằng hiện nay việc sử dụng thẻ UnionPay giúp các công ty hoặc cá nhân từ các quốc gia khác chống lại các biện pháp trừng phạt đơn phương của phương Tây một cách hiệu quả, mặc dù nó không thể giải quyết hoàn toàn vấn đề ngắt kết nối với hệ thống SWIFT toàn cầu.

“Cần phải hiểu hệ thống SWIFT là hệ thống liên ngân hàng quốc tế, còn UnionPay là hệ thống thanh toán quốc tế. Điều quan trọng là phải hiểu rằng UnionPay không thể thay thế hoàn toàn SWIFT. Tuy nhiên, nếu các công ty hoặc cá nhân bị phương Tây trừng phạt, việc sử dụng UnionPay thực sự có thể giúp tránh các lệnh trừng phạt tài chính ở một mức độ nhất định, vì thẻ ghi nợ chủ yếu phục vụ nhu cầu quản lý tài khoản cá nhân hoặc tài khoản doanh nghiệp. Nó cho phép thực hiện thanh toán, kiểm soát vốn. Rốt cuộc, các tài khoản được mở trong hệ thống UnionPay không thể rơi vào vòng trừngphạt của phương Tây”,- chuyên gia nêu ý kiến.

nhân dân tệ Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2023
Tỷ lệ nhân dân tệ trong thanh toán thương mại qua SWIFT đạt mức cao lịch sử
Việc mở rộng địa lý sử dụng UnionPay cũng đóng vai trò quan trọng. Hệ thống thanh toán của Trung Quốc đang tích cực thâm nhập vào các khu vực mà vai trò của Visa và MasterCard trong hệ thống ngân hàng còn nhỏ. Ví dụ, vào Myanmar, Campuchia, Bahrain và Madagascar. Như vậy, UnionPay hiện đang hoạt động tại hơn 180 quốc gia và tổng số thẻ UnionPay được phát hành bên ngoài Trung Quốc đại lục vượt quá 200 triệu chiếc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала