Bộ trưởng Bộ Xây dựng trực tiếp gỡ khó cho Novaland

© Ảnh : Quang ĐịnhThị trường bất động sản đang rơi vào trầm lắng do khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng.
Thị trường bất động sản đang rơi vào trầm lắng do khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 30/5, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trực tiếp làm việc với Tập đoàn Novaland, để tháo gỡ vướng mắc cho các dự án của doanh nghiệp này ở Đồng Nai.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về tháo gỡ vướng mắc cho các dự án của Novaland ở Đồng Nai.
Theo văn bản, Thủ tướng Chính phủ nhận được Công văn số 543 của Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuyển đơn của Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư địa ốc Nova - Đồng Nai về việc đề nghị khẩn cấp tháo gỡ vướng mắc tại các dự án mà công ty này đang triển khai ở Đồng Nai.
Về việc này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trực tiếp làm việc với ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Novaland, để tháo gỡ vướng mắc cho các dự án của doanh nghiệp và báo cáo lại Thủ tướng việc này.
Thị trường bất động sản đang rơi vào trầm lắng do khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.05.2023
Novaland có quan hệ gì với Vạn Thịnh Phát?
Trước đó, trong đơn "cầu cứu" gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội do ông Bùi Thành Nhơn ký ngày 25/4/2023, Novaland cho biết, hiện doanh nghiệp đang là chủ đầu tư của 9 dự án tại Đồng Nai. Đây là các dự án thành phần của dự án khu đô thị kinh tế mở Long Hưng và dự án khu đô thị dịch vụ thương mại cao cấp cù lao Phước Hưng. Cả hai dự án trên đều thuộc phân khu C4, TP.Biên Hòa, trên cơ sở việc tách dự án hoặc Novaland nhận chuyển nhượng một phần dự án từ các chủ đầu tư cấp một của các dự án trên.
Tại thời điểm chuyển nhượng dự án, cơ quan chức năng đã chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, giao đất, cấp phép xây dựng và trên thực tế Novaland đã tiến hành việc đầu tư xây dựng công trình tại dự án.
Tuy nhiên, gần 2 năm nay, việc phê duyệt các quy hoạch liên quan bị kéo dài khiến Novaland không thể thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng để triển khai kinh doanh tại dự án này do không đồng bộ giữa quy hoạch chung TP.Biên Hòa, quy hoạch phân khu C4 và quy hoạch 1/500 của dự án. Đồng thời, vấn đề bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội tại các dự án nên trên cũng vướng do các quy định chưa thống nhất.
Do đó, công ty đang phải tạm dừng triển khai xây dựng và kinh doanh tất cả các dự án. Sự việc này đã kéo dài gần hai năm, gây nhiều thiệt hại cho Novaland, nhà đầu tư, khách hàng và gây ra nhiều hệ quả xấu cho Novaland, xã hội.
Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2023
Chủ tịch Novaland gửi tâm thư, mong nhận được sự đồng hành của các chủ nợ
Các vướng mắc của Novaland tại các dự án nêu trên vẫn chưa được giải quyết, chưa có phương án tháo gỡ cụ thể và công ty chưa thể tiếp tục tiến hành các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại các dự án nêu trên. Điều đó dẫn đến nguy cơ đổ vỡ do không có dòng tiền hoạt động, ngân hàng vẫn khóa tất cả các nguồn tiền, kể cả doanh thu bán hàng và trừ dần vào lãi vay phát sinh. Mỗi ngày Novaland và Novagroup phải trả trung bình 50 tỷ đồng.
Ngoài ra, công ty gặp khó khăn đã gây ra các hệ lụy xấu như ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội do khách hàng khiếu kiện và có xu hướng tiêu cực do Novaland chậm hoàn thiện pháp lý như cam kết. Nợ xấu ảnh hưởng đến an sinh xã hội do mất hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn công ăn việc của người lao động.
Nợ xấu ảnh hưởng dây chuyền đến các khách hàng, nhà thầu, doanh nghiệp, ngân hàng và ảnh hưởng đến đà phát triển kinh tế. Các dự án sẽ bị hoang vắng lâu năm vì tình trạng pháp lý kéo dài, lãng phí nguồn lực và tài sản của xã hội. Ảnh hưởng đến việc phát triển đô thị, môi trường đầu tư và uy tín Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала