Novaland có quan hệ gì với Vạn Thịnh Phát?

© Ảnh : Quang ĐịnhThị trường bất động sản đang rơi vào trầm lắng do khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng.
Thị trường bất động sản đang rơi vào trầm lắng do khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.05.2023
Đăng ký
Novaland vừa bất ngờ thông tin về dự án ở Long An có liên quan đến Vạn Thịnh Phát. Cụ thể ở đây là dự án Khu công nghiệp và khu đô thị Việt Phát có tổng quy mô 1.838 ha ở Long An do CTCP Đầu tư Tân Thành Long An làm chủ đầu tư.
Cần lưu ý rằng, CTCP Đầu tư Tân Thành Long An (TIZCO) được thành lập vào năm 2005, là một trong những doanh nghiệp liên quan đến hệ sinh thái của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan.

Novaland nói mối quan hệ với dự án của Tân Thành Long An với Vạn Thịnh Phát

Sau khi bà chủ đế chế Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan bị bắt hồi tháng 10 năm 2022, Tân Thành Long An là một trong những doanh nghiệp bị cơ quan điều tra phong tỏa tài sản.
Ngày 5/5, phía Novaland đã lên tiếng về mối quan hệ với Tân Thành Long An.
Cụ thể, Novaland đã có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) về thông tin liên quan đến dự án khu công nghiệp và đô thị Việt Phát và Công ty cổ phần Đầu tư Tân Thành Long An.
Đáng chú ý, đây là một trong số 54 doanh nghiệp không trả được lãi theo nghĩa vụ cam kết với các trái chủ được Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố mới đây.
Trước đó, Tân Thành Long An được biết đến là chủ đầu tư dự án xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Việt Phát tại tỉnh Long An. Dự án này được Vạn Thịnh Phát, Tân Thành Long An và đối tác đến từ Hàn Quốc liên doanh để đầu tư.
Giải đáp băn khoăn của nhà đầu tư về mối liên hệ giữa Novaland và Khu công nghiệp và khu đô thị Việt Phát, Novaland cho hay, trong năm 2022, công ty có hợp tác với vai trò là đơn vị phát triển của dự án khu công nghiệp và đô thị Việt Phát do công ty Tân Thành Long An làm chủ đầu tư.
Tuy nhiên, trong giai đoạn triển khai một số hoạt động ban đầu cho dự án, phía Tân Thành Long An đã có yêu cầu Novaland tạm ngừng thực hiện việc phát triển dự án này cho đến khi có thông báo mới.
Novaland tuyên bố, ngoài mối quan hệ trên, công ty không nhận được ủy quyền hay bất kỳ hợp tác nào khác với Tân Thành Long An, trong các hoạt động đầu tư, kinh doanh nói chung và việc phát hành trái phiếu nói riêng.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành - Phó Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế - Bộ Công an (C03) - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2023
Bất ngờ vụ Vạn Thịnh Phát và SCB: Cựu cán bộ cấp cao Ngân hàng Nhà nước bị khởi tố

Dự án bất động sản tầm cỡ

Theo giới thiệu, dự án khu công nghiệp Việt Phát được quy hoạch theo mô hình mới kết hợp giữa khu công nghiệp và khu đô thị.
Với tổng diện tích hơn 1.800ha, khi hoàn thành Việt Phát sẽ trở thành khu công nghiệp có diện tích lớn nhất hiện nay.
Ngày 9/10/2022, Novaland đã tổ chức lễ công bố phát triển và xúc tiến đầu tư dự án Suntec quy mô 625ha– khu đô thị này nằm trong dự án Khu công nghiệp và khu đô thị Việt Phát.
Suntec cũng từng được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2005 do Công ty Cổ phần Đầu tư Tân Thành Long An làm chủ đầu tư. Đến ngày 17/5/2020, dự án mới chính thức được khởi công.
Hồi năm ngoái, một số đơn vị sàn môi giới giới thiệu và chào bán dự sản phẩm bất động sản tại Khu đô thị Suntec với mức giá từ 20-22 triệu đồng/m2, theo Nhịp sống thị trường. Kèm theo đó là các chương trình ưu đãi, bán hàng và hỗ trợ vay vốn từ phía chủ đầu tư.
Theo giới thiệu trên các trang mua bán bất động sản, Khu đô thị sinh thái Suntec City được phân thành 4 phân khu chính là: The West, The North, The Central và The South. Được phát triển đa dạng các loại hình sản phẩm như shophouse, townhouse, biệt thự đơn lập và song lập.
Đáng chú ý, Suntec City được quảng cáo sẽ mang đến cho cư dân chuỗi tiện ích đa dạng như khu vui chơi với các công trình Thủy cung Aquarium, Thác nước Sun Waterfall độ cao 20m, Công viên nước, Vườn hoa Floral Dome, Sun Lake, Glamping Park, cụm công viên chủ đề, quảng trường trung tâm Suntec Square: có tổng diện tích 27ha, được tích hợp trung tâm thương mại Nova Mall, shophouse, bến du thuyền Marina, nhà hát hội nghị The Grand Central Hall, hệ thống Clubhouse...
Nhiều doanh nghiệp bất động sản phải điều tiết lại tiến độ xây dựng do sức mua giảm. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2023
Khủng hoảng thanh khoản ở Novaland, nguồn cơn từ một "con dao 2 lưỡi"

Lô trái phiếu liên quan Chứng khoán Tân Việt và SCB

Trước đó, năm 2021, Tân Thành Long An phát hành 5.000 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 5 năm với lãi suất áp dụng 2 năm đầu là 10%/năm để đầu tư, phát triển dự án Đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Việt Phát tại xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An.
Tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu bao gồm: Động sản và bất động sản liên quan đến khu đất hơn 295 ha thuộc dự án Đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Việt Phát và các tài sản bảo đảm khác (nếu có).
Điểm đáng nói, các tổ chức tham gia đợt phát hành bao gồm: CTCP Chứng khoán Tân Việt - TVSI (tư vấn phát hành, đại lý phát hành, đại diện người sở hữu trái phiếu, đại lý lưu ký và đại lý thanh toán); Công ty TNHH kế toán và Kiểm toán Phương Nam (tổ chức kiểm toán); Ngân hàng TMCP Sài Gòn – SCB (quản lý tài sản bảo đảm, quản lý tài khoản); Công ty Luật TNHH Vina Legal (tổ chức tư vấn luật). Tuy nhiên đến nay, việc xử lý lô trái phiếu này vẫn chưa có kết quả.
Như Sputnik đã thông tin, ngày 7/10 Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra đã quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan.
Đồng thời, Cơ quan CSĐT các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 bị can gồm: Bà Trương Mỹ Lan (SN 1956, quê TP. Hồ Chí Minh, là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát); bà Trương Huệ Vân (SN 1988, là Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát); bà Nguyễn Phương Hồng (SN 1984), Trợ lý Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và ông Hồ Bửu Phương (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán Tân Việt, nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát).
Bà Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm bị cáo buộc tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản do có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định của pháp luật để chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của người dân trong thời gian năm 2018 - 2019.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала