Ngoại trưởng NATO thảo luận về việc thành lập Hội đồng NATO-Ukraina

© AFP 2023Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) – Tại cuộc họp không chính thức ở Oslo, các Bộ trưởng Ngoại giao NATO đã thảo luận về việc nối lại quan hệ gần hơn nữa giữa liên minh và Ukraina, bao gồm nâng cao vị thế Ủy ban NATO-Ukraina lên cấp độ Hội đồng NATO-Ukraina, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết tại cuộc họp báo.

"Hôm nay chúng tôi đặc biệt chú ý đến việc làm thế nào để đưa Ukraina đến gần hơn với NATO... Đặc biệt, chúng tôi đã thảo luận về việc nâng cấp Ủy ban NATO-Ukraina lên Hội đồng NATO-Ukraina. Đây sẽ là một bước quan trọng trong việc tạo ra diễn đàn tham vấn chung với Ukraina để đàm phán trên cơ sở bình đẳng, thảo luận các vấn đề then chốt đối với an ninh của chúng tôi", - ông Jens Stoltenberg nói.

Tổng thư ký lưu ý rằng NATO coi việc Ukraina gia nhập liên minh là có thật, nhưng ông không trả lời câu hỏi liệu Kiev có nhận được lời mời chính thức tới Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius vào các ngày 11-12 tháng 7 hay không.

"Bây giờ điều quan trọng nhất là đảm bảo rằng Ukraina vẫn là một quốc gia có chủ quyền và độc lập", - ông Stoltenberg giải thích.

NATO dự định đề nghị Ukraina nâng cấp vị thế đối tác

Vào ngày 27 tháng 5, Euractiv đưa tin NATO dự định đề nghị Ukraina nâng cấp lên vị thế đối tác, nhưng sẽ chưa đề nghị tăng tốc thành viên.
"Các thành viên NATO có ý định cung cấp cho Ukraina hình thức quan hệ tiên tiến để thể hiện sự ủng hộ chính trị đối với nước này cũng như ủng hộ việc nước này xin gia nhập, đồng thời, các kế hoạch cụ thể để trở thành thành viên vẫn còn là một viễn cảnh xa vời", - ấn phẩm đưa tin.
Đồng thời, một số quốc gia chủ chiến ở Đông Âu cho rằng cần phải làm rõ rằng "Ukraina sẽ trở thành thành viên của NATO" sau khi xung đột kết thúc, đồng thời kêu gọi xây dựng kế hoạch cụ thể để gia nhập.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала