IAEA: Tình hình Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye vẫn không ổn định và nguy hiểm

© Sputnik / Konstantin Mihalchevskiy / Chuyển đến kho ảnhNhà máy điện hạt nhân Zaporozhye
Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2023
Đăng ký
MOSKVA Moskva (Sputnik) - Các nguyên tắc an toàn của nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye được sự ủng hộ rộng rãi của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nhưng tình hình tại cơ sở này vẫn không ổn định và có khả năng gây nguy hiểm, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết.
Trước đó, Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi đề xuất với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ủng hộ 5 nguyên tắc đảm bảo an toàn cho Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye: không cho phép tấn công vào nhà máy hoặc từ lãnh thổ nhà máy, không đưa vũ khí hạng nặng và nhân viên quân sự vào nhà máy, không gây nguy hiểm cho việc cung cấp điện của nhà máy, đảm bảo bảo vệ toàn bộ các kết cấu, hệ thống đảm bảo vận hành an toàn nhà máy, không có bất kỳ hành động nào phá hoại các nguyên tắc này.
Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nhân viên nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye lo thảm họa tồi tệ hơn Chernobyl và Fukushima

Sự bất ổn vẫn tồn tại

"Mặc dù các nguyên tắc đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, điều này rất đáng khích lệ, nhưng tình hình chung tại đó vẫn rất bất ổn và có khả năng gây nguy hiểm", - ông Grossi cho biết trong một thông cáo của IAEA.

Ông Grossi nói rằng tình hình cấp điện không ổn định tại nhà máy tiếp tục là mối quan ngại lớn. Tổng giám đốc IAEA cũng cho rằng cần phải tăng cường nỗ lực để đảm bảo nguồn cung cấp điện bên ngoài ổn định hơn và có thể dự đoán được, như 5 nguyên tắc được IAEA thông qua gần đây.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала