Việt Nam và Úc tăng cường hợp tác, mở thêm đường bay thẳng

© TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Lễ đón Thủ tướng Australia Anthony Albanese thăm chính thức Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Lễ đón Thủ tướng Australia Anthony Albanese thăm chính thức Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.06.2023
Đăng ký
Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Anthony Albanese, đại diện một số bộ, ngành và trường đại học của Việt Nam và Australia đã trao đổi các văn kiện hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng.
Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Australia Anthony Albanese đến Việt Nam, Vietnam Airlines và Vietjet Air đã công bố mở thêm một số đường bay thẳng Việt Nam – Autralia.

Việt Nam và Úc trao đổi nhiều văn kiện hợp tác

Sáng 4/6, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Anthony Albanese đã chứng kiến lễ trao đổi văn kiện hợp tác và khai trương 2 đường bay thẳng giữa hai nước.
Theo đó, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (đại diện bởi Đại sứ quán Australia tại Hà Nội) đã trao đổi Bản ghi nhớ về hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
© TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Lễ đón Thủ tướng Australia Anthony Albanese thăm chính thức Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Lễ đón Thủ tướng Australia Anthony Albanese thăm chính thức Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.06.2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Lễ đón Thủ tướng Australia Anthony Albanese thăm chính thức Việt Nam
Tiếp đến, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia đã trao đổi Bản ghi nhớ hợp tác về thành lập Đối thoại cấp Bộ trưởng về thương mại Việt Nam - Australia.
Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Trung tâm Phân tích và Báo cáo giao dịch Australia (AUSTRAC) trao đổi Bản ghi nhớ giữa về hợp tác trao đổi thông tin tình báo tài chính liên quan đến rửa tiền và tài trợ khủng bố.
Nhân dịp này, Đại học Tây Sydney (UWS) và Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) cũng trao đổi Ban ghi nhớ về cấp 70 học bổng cho sinh viên Việt Nam và khu vực để theo học tại cơ sở của UWS ở Việt Nam.

Vietjet Air và Vietnam Airlines mở thêm đường bay thẳng Việt Nam - Autralia

Tại sự kiện Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Anthony Albanese đã chứng kiến việc trao Giấy chứng nhận khai trương đường bay thẳng TP.HCM - Brisbane của Vietjet Air và công bố khai trương đường bay Hà Nội - Melbourne - Hà Nội của Vietnam Airlines.
Như vậy, Brisbane trở thành thành phố thứ 3 của Australia mà Vietjet có đường bay thẳng giữa hai nước, sau Melbourne và Sydney. Đây là đường bay đầu tiên kết nối Việt Nam với TP. Brisbane và bang Queensland của Australia.
Theo đó, Vietjet công bố khai trương đường bay TP.HCM - Brisbane từ ngày 16/6/2023 với 2 chuyến khứ hồi mỗi tuần bằng máy bay A330. Điều này được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam với Brisbane, bang Queensland và Australia nói chung, giúp phát triển hơn nữa quan hệ song phương trong thời gian tới.
© TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Australia Anthony Albanese
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Australia Anthony Albanese  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.06.2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Australia Anthony Albanese
Các chuyến bay sẽ cất cánh từ TP.HCM lúc 10h50 (giờ địa phương) và hạ cánh tại Brisbane lúc 21h55 (giờ địa phương). Chiều ngược lại, các chuyến bay khởi hành tại sân bay Brisbane lúc 23h30 (giờ địa phương) và hạ cánh tại TP.HCM lúc 05h10 ngày hôm sau (giờ địa phương).
Vietjet dự định mở thêm nhiều đường bay nữa kết nối các thành phố Việt Nam với Australia, cũng như mở rộng mạng bay nối chuyến từ Australia đến các nước trong khu vực và trên thế giới.
Về phần Vietnam Airlines, từ ngày 15/6, Hãng Hàng không Quốc gia sẽ chính thức khai thác đường bay thẳng mới Hà Nội - Melbourne (thành phố lớn thứ 2 nước Úc) bằng máy bay Airbus A350, với tần suất 2 chuyến/tuần vào các ngày thứ Năm và Chủ nhật hằng tuần.
Như vậy, Vietnam Airlines là hãng hàng không có nhiều đường bay thẳng nhất với tần suất khai thác lớn nhất giữa hai nước Việt Nam- Australia.
Cụ thể, hãng khai thác 4 đường bay thẳng từ Hà Nội, TP.HCM đến các thành phố Sydney, Melbourne với tổng tần suất lên đến 18 chuyến/tuần.
"Chúng tôi chào mừng các đường bay mới đến Australia, đặc biệt hơn khi đường bay của Vietjet là đường bay đầu tiên kết nối Việt Nam với thành phố Brisbane xinh đẹp của nước Australia, nơi đăng cai tổ chức Olympic 2032", - Thủ tướng Australia Anthony Albanese phát biểu.

Thủ tướng Australia thăm Việt Nam

Trưa 3/6, Thủ tướng Australia Anthony Albanese và đoàn công tác đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính từ ngày 3 - 4/6/2023.
Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông Anthony Albanese tới Việt Nam kể từ khi nhậm chức, diễn ra chỉ 2 tháng sau chuyến thăm cấp Nhà nước của Toàn quyền Australia David Hurley. Các chuyến thăm này đã thể hiện sự coi trọng của Australia trong quan hệ với Việt Nam.
© TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese tham quan trưng bày ảnh của Thông tấn xã Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese tham quan trưng bày ảnh của Thông tấn xã Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.06.2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese tham quan trưng bày ảnh của Thông tấn xã Việt Nam
Tháp tùng Thủ tướng Anthony Albanese thăm Việt Nam có Chủ nhiệm Văn phòng Thủ tướng Tim Gartrell, Cố vấn các vấn đề quốc tế Kathy Klugman, Cục trưởng Các vấn đề quốc tế Craig Chittick, Cục trưởng về Số hóa Austin Phillips, Cố vấn An ninh quốc gia và các vấn đề quốc tế Hayley Limbrick, Cố vấn Các vấn đề Đông Nam Á Jessica Bowen-Thomas.
Ông Anthony Norman Albanese là Thủ tướng thứ 31 của Australia. Ông sinh ngày 2/3/1963 tại Sydney, New South Wales, Australia. Ông có trình độ Cử nhân Kinh tế Đại học Sydney, Australia.
Trước đó, ông từng giữ các chức vụ Bộ trưởng trong Chính phủ Australia từ tháng 12/2006 đến tháng 5/2019. Từ tháng 5/2019 đến tháng 5/2022, ông là lãnh đạo đảng Đối lập. Từ ngày 23/5/2022, ông làm Thủ tướng Australia.
Chuyến thăm của ông Australia Anthony Albanese đến Việt Nam sẽ góp phần củng cố tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa hai quốc gia Việt Nam – Australia, bao gồm chính trị-ngoại giao, quốc phòng-an ninh, kinh tế, đầu tư, lao động, giáo dục, công nghệ, biến đổi khí hậu, giao lưu nhân dân…
© TTXVN - Phạm Trung KiênThủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese giao lưu với đội bóng đá nữ Việt Nam và Australia
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese giao lưu với đội bóng đá nữ Việt Nam và Australia - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.06.2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese giao lưu với đội bóng đá nữ Việt Nam và Australia
Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Australia Anthony Albanese cùng đoàn công tác sẽ đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; dự lễ đón chính thức; họp hẹp và hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính; trao đổi văn kiện; gặp gỡ báo chí; hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ;
Ông Anthony Norman Albanese sẽ cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính giao lưu với Đội bóng đá nữ Australia và Việt Nam; tham dự buổi chiêu đãi chính thức.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала