Australia coi trọng vị thế của Việt Nam

© Ảnh : Lê Trí Dũng - TTXVNTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Australia Anthony Albanese thăm chính thức Việt Nam
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Australia Anthony Albanese thăm chính thức Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.06.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chiều 4/6, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội Việt Nam đã tiếp Thủ tướng Australia Anthony Albanese đang có chuyến thăm Việt Nam ngày 3 và 4/6, theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp lãnh đạo Công đảng, Thủ tướng Chính phủ Australia Anthony Albanese đang thăm chính thức Việt Nam, theo VOV.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh Thủ tướng Anthony Albanese và đoàn đại biểu cấp cao Australia thăm chính thức Việt Nam đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023).
Tổng bí thư khẳng định sự coi trọng của Việt Nam đối với quan hệ Việt Nam - Australia, nhấn mạnh hai nước cùng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và có nhiều sự tương đồng.
Theo Tổng bí thư, trên những cơ sở quan trọng đó cùng với những tiềm năng lớn của hợp tác, quan hệ hai nước có những triển vọng phát triển tốt đẹp trong thời gian tới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Lễ đón Thủ tướng Australia Anthony Albanese thăm chính thức Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.06.2023
Việt Nam và Úc tăng cường hợp tác, mở thêm đường bay thẳng
Thủ tướng Anthony Albanese khẳng định sự coi trọng của Australia đối với vai trò, vị thế của Việt Nam, quan hệ với Việt Nam, chúc mừng về những thay đổi tốt đẹp, lớn lao của đất nước Việt Nam qua những dịp ông đến thăm và bày tỏ vui mừng về những thành tựu phát triển đầy ấn tượng của quan hệ hai nước, ngày nay là đối tác chiến lược.
Nhân dịp này, Thủ tướng Australia Albanese đã trân trọng mời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Australia với danh nghĩa là khách của Chính phủ Australia. Tổng bí thư cảm ơn và vui vẻ nhận lời mời của nhà lãnh đạo Australia.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Thủ tướng Australia Anthony Albanese

Cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp Thủ tướng Australia Anthony Albanese.
Tại buổi tiếp, Thủ tướng Australia thông báo Australia vừa quyết định hỗ trợ 105 triệu AUD cho Việt Nam để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng.
Thủ tướng Australia Albanese khẳng định Việt Nam luôn là đối tác ưu tiên hàng đầu của Úc trong khu vực, nhấn mạnh mong muốn không ngừng phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam.
Ông đồng thời cho biết Việt Nam sẽ có một vị trí ưu tiên trong chiến lược kinh tế Đông Nam Á đến năm 2040 mà Australia đang xây dựng.
Chủ tịch nước đánh giá cao các hoạt động ý nghĩa Thủ tướng Anthony Albanese trong chuyến thăm, trong đó có giao lưu với hai đội tuyển bóng đá nữ hai nước và thưởng thức ẩm thực Việt Nam có sử dụng nguyên liệu nhập khẩu từ Australia.
© Ảnh : Hoàng Thống Nhất - TTXVNChủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Thủ tướng Australia Anthony Albanese.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Thủ tướng Australia Anthony Albanese. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.06.2023
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Thủ tướng Australia Anthony Albanese.
Nhân dịp này, Chủ tịch nước đề nghị Australia tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại Australia duy trì tiếng Việt, truyền thống, văn hóa Việt và các học sinh, sinh viên Việt Nam tiếp cận thủ tục visa và du học thuận lợi; mở thêm phân hiệu các trường đại học lớn tại Việt Nam;
Sớm triển khai Bản Ghi nhớ sửa đổi về Chương trình lao động nông nghiệp; cho biết Việt Nam sẵn sàng cung cấp lao động tay nghề cao trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ cho Australia và khuyến khích công dân Australia tham gia Chương trình Lao động kỳ nghỉ tại Việt Nam.
Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, hai bên nhất trí tiếp tục ủng hộ lẫn nhau và hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là Liên hợp quốc, APEC, ASEAN và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt. Thủ tướng Anthony Albanese tái khẳng định quan điểm của Australia về ủng hộ thượng tôn pháp luật quốc tế ở khu vực và giải quyết tranh chấp tại Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982.
Đây là lần thứ hai Chủ tịch nước và Thủ tướng Australia gặp trực tiếp trên cương vị mới. Lần trước đó là vào tháng 5/2023 tại lễ đăng quang Vua Charles III của Anh.
Thủ tướng Australia Anthony Albanese tại hội nghị cấp cao APEC ở Thái Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2023
Thủ tướng Australia thăm chính thức Việt Nam cuối tuần này

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Thủ tướng Australia Anthony Albanese

Cũng trong chiều 4/6, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến Thủ tướng Australia Anthony Albanese.
Trong không khí chân thành, cởi mở, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã trao đổi với nhau về nhiều vấn đề nhằm vun đắp, xây dựng quan hệ giữa hai nước nói chung cũng như giữa hai cơ quan lập pháp của hai nước nói riêng phát triển tương xứng với mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước hiện nay và khi hai nước nâng cấp quan hệ lên tầm mức mới trong thời gian tới.
Đánh giá cao kết quả hợp tác về giáo dục và đào tạo giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh Đại học RMIT tăng đầu tư, mở rộng hợp tác ở Việt Nam theo thỏa thuận hợp tác; hai bên đã khai trương Trung tâm Việt Nam-Australia tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, tin rằng, sự vận hành của Trung tâm sẽ góp phần nâng cao năng lực cho cán bộ lãnh đạo, quản lý của Việt Nam.
Nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò, tiếng nói của Australia trong khu vực và trên trường quốc tế, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn Australia tiếp tục ủng hộ quan điểm của ASEAN và Việt Nam trong vấn đề Biển Đông.
Chủ tịch Quốc hội trân trọng cảm ơn và mong Chính phủ cũng như cá nhân Thủ tướng Australia tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam hội nhập, đóng góp ngày càng nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế-xã hội của hai nước cũng như cho quan hệ giữa hai nước.
© Ảnh : Bùi Doãn Tấn - TTXVNChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Thủ tướng Australia Anthony Albanese
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Thủ tướng Australia Anthony Albanese - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.06.2023
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Thủ tướng Australia Anthony Albanese
Thủ tướng Australia đánh giá cao quan hệ hai nước, minh chứng bằng các thành quả đạt được trên nhiều lĩnh vực. Việt Nam là nước có số lượng du học sinh lớn thứ 5 tại Australia và Australia là điểm đến thứ hai của học sinh Việt Nam, Thủ tướng cho rằng Trường đại học Rmit là điển hình quan hệ hợp tác giáo dục, đào tạo giữa hai nước; nhấn mạnh quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.
Thủ tướng Australia cho biết, Australia đã công bố khoản hỗ trợ 105 triệu đô la Australia cho Việt Nam trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, ứng phó biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng. Đại học RMIT đã công bố giai đoạn tiếp theo trong cam kết đầu tư vào giáo dục, nghiên cứu và hợp tác vào Việt Nam, trong đó có quỹ đầu tư chiến lược trị giá 250 triệu đô la Australia.
Ông cũng khẳng định sẽ thúc đẩy việc cử đoàn nghị sĩ Australia đến Hà Nội dự Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam tổ chức vào tháng 9 tới.
Nhân dịp này, Thủ tướng chúc mừng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào vòng chung kết World Cup.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала