Bộ Ngoại giao Trung Quốc: Ở Châu Á đa số phản đối NATO thâm nhập khu vực

© Sputnik / Pavel Lvov  / Chuyển đến kho ảnhBộ Ngoại giao Trung Quốc
Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hầu hết các nước châu Á có quan điểm rất rõ ràng về mong muốn mở rộng về phía đông của NATO và không tán thành việc liên minh này vươn "vòi bạch tuộc" của mình vào khu vực, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân phát biểu trong cuộc họp báo hôm thứ Ba.
Trước đó, báo Financial Times dẫn các nguồn thạo tin đưa tin Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã phản đối đề xuất của NATO mở văn phòng tại Tokyo do không muốn làm xấu đi quan hệ với Trung Quốc. Theo ấn phẩm, Paris tin rằng điều lệ của liên minh giới hạn phạm vi hoạt động của mình ở "Bắc Đại Tây Dương". Theo nguồn tin, Pháp không sẵn sàng hỗ trợ bất cứ điều gì "góp phần gây căng thẳng giữa NATO và Trung Quốc".

"Chúng tôi đã chú trọng đến các thông báo liên quan. NATO đã nhiều lần tuyên bố công khai rằng lập trường của tổ chức này với tư cách là một liên minh khu vực không thay đổi và NATO không tìm cách mở rộng địa lý. Châu Á không nằm trong giới hạn địa lý của Bắc Đại Tây Dương, và ở đó không cần thiết phải tạo ra cái gọi là phiên bản NATO châu Á-Thái Bình Dương, tuy nhiên, NATO bị ám ảnh bởi việc dịch chuyển về phía đông vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương để can thiệp vào các vấn đề khu vực và kích động cuộc đối đầu phe nhóm", - ông Uông tuyên bố.

Thành phố Tokyo  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2023
Văn phòng NATO tại Nhật Bản: nguy cơ xung đột mới ở châu Á?
Nhà ngoại giao lưu ý rằng các hành động tương ứng của NATO khiến cộng đồng quốc tế cảnh giác cao hơn, đặc biệt là các nước châu Á.

"Hầu hết các quốc gia trong khu vực có lập trường rất rõ ràng về vấn đề này: họ phản đối việc thành lập các khối quân sự khác nhau trong khu vực, không tán thành việc "vòi bạch tuộc" của NATO mở rộng sang châu Á, không chấp nhận sao chép đối đầu khối ở châu Á và sẽ không cho phép lặp lại các cuộc chiến tranh lạnh hoặc nóng ở châu Á", - nhà ngoại giao chỉ rõ.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, NATO nên thận trọng trong vấn đề này và Nhật Bản cần đưa ra quyết định đúng đắn vì lợi ích của sự ổn định và phát triển khu vực, đồng thời kiềm chế các hành động làm suy yếu lòng tin giữa các quốc gia trong khu vực và gây tổn hại đến hòa bình và ổn định khu vực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала