Mỹ thất bại trong nỗ lực làm mất uy tín của Trung Quốc về các vấn đề an ninh châu Á

© AFP 2023 / STEPHEN SHAVEREo biển Đài loan
Eo biển Đài loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2023
Đăng ký
Sự cố ở eo biển Đài Loan và việc các bộ trưởng quốc phòng của Trung Quốc và Hoa Kỳ chỉ trích nhau tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore cho thấy rằng, Mỹ và Trung Quốc không khoan nhượng về các vấn đề an ninh và sự đối đầu đang leo thang ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Vài giờ trước bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm thứ Bảy, Hoa Kỳ và đồng minh thân cận nhất là Canada đã cố tình gây mạo hiểm trong khu vực khi các tàu chiến của họ đi qua eo biển Đài Loan. Đáp lại, Chiến khu Đông bộ thuộc Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc đã tổ chức lực lượng hộ tống và giám sát các tàu chiến phương Tây, người phát ngôn Chiến khu Đông bộ thuộc Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc, đại tá Thi Nghị (Shi Yi), cho biết. Người phát ngôn Thi Nghị cũng lưu ý rằng, Mỹ và Canada cố tình gây mạo hiểm, khiêu khích phá hoại hòa bình và ổn định khu vực một cách ác ý.
Về phần mình, Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của quân đội Mỹ cho biết, một tàu chiến Trung Quốc đã cắt ngang một tàu khu trục của Mỹ ở eo biển Đài Loan, buộc tàu khu trục của Mỹ phải giảm tốc độ để tránh va chạm. Phát biểu tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin tuyên bố rằng, Washington sẽ không "chùn bước trước sự đe dọa hoặc ép buộc" từ phía Trung Quốc và sẽ tiếp tục điều tàu chiến và máy bay quá cảnh qua eo biển Đài Loan và Biển Đông một cách thường xuyên để nhấn mạnh rằng đây là vùng biển quốc tế.
Tin tức về chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trên màn hình lớn ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.03.2023
Nga và Trung Quốc chung sức chống âm mưu của phương Tây phá hoại an ninh châu Á-Thái Bình Dương
Phản ứng của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc trước thông báo này giống như một lời cảnh báo đối với Mỹ. Bình luận về vụ việc, vị bộ trưởng nhấn mạnh rằng, Bắc Kinh không có vấn đề gì với hoạt động "qua lại vô hại", nhưng sẽ ngăn chặn việc sử dụng các chuyến tuần tra tự do hàng hải để thực hiện sự bá quyền, khiêu khích. Trong khi đó, "cần phải ngăn chặn những nỗ lực "có một số nước" áp đặt quy tắc của riêng mình lên các nước khác thông qua trật tự dựa trên quy tắc quốc tế nhưng theo cách tiếp cận chọn lọc của riêng họ”.

Áp lực quân sự-chính trị đối với Trung Quốc

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, Giáo sư Alexei Maslov, Giám đốc Viện các nước Á-Phi, thuộc Đại học Tổng hợp Moscow, một chuyên gia tại Câu lạc bộ Thảo luận Quốc tế Valdai, lưu ý rằng, Mỹ và các đồng minh thân cận nhất của họ đã cố tình sắp xếp thời gian đi qua eo biển Đài Loan trùng với diễn đàn ở Singapore để gây áp lực quân sự và chính trị lên Trung Quốc.
“Không thể tìm thấy thời điểm nào xấu hơn cho cuộc tập trận Mỹ-Canada trước Hội nghị an ninh châu Á Đối thoại Shangri-La ở Singapore. Chúng tôi thấy rằng, Mỹ không chỉ cố gắng xây dựng một liên minh chống Trung Quốc, họ đang làm điều này trong một thời gian dài. Hoa Kỳ đang phô trương sức mạnh quân sự của họ. Các hành động trên biển hoàn toàn đồng bộ với cuộc gặp ở Singapore trong bối cảnh phía Trung Quốc từ chối tiến hành các cuộc đàm phán với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Trong khi đó Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đang tích cực đàm phán với những người đồng cấp từ châu Âu."
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.05.2023
BNG Trung Quốc: Hoa Kỳ phá hoại xung lực tích cực trong quan hệ với Bắc Kinh
"Ngoài ra, trước Đối thoại Shangri-La, Trung Quốc vẫn chưa nhận được thông tin tích cực nào từ Mỹ về vấn đề Đài Loan thể hiện ý muốn cải thiện quan hệ. Do đó, lập trường của Trung Quốc là hoàn toàn hợp lý. Bắc Kinh không nói chuyện với Washington về các vấn đề quân sự, trong khi đó Mỹ thường xuyên cố gắng hạ cấp quan hệ song phương. Trung Quốc cho thấy rằng, họ không những không sẵn sàng chịu đựng sức ép mà sẽ đáp trả bằng những đòn phản công sắc bén. Không phải ngẫu nhiên mà tàu Trung Quốc áp sát khu trục hạm mang tên lửa của Mỹ và sau đó tàu khu trục của Canada. Trước đây, Trung Quốc chỉ giới hạn bằng các tuyên bố của Bộ Ngoại giao, nhưng giờ đây Trung Quốc đang ám chỉ về khả năng sử dụng biện pháp quân sự để bảo vệ lợi ích của mình”, - ông Alexei Maslov nói.

Trung Quốc có đủ khả năng bảo vệ vững chắc chủ quyền

Trung Quốc có đủ khả năng bảo vệ chủ quyền và lợi ích của mình trước những hành động vượt qua các lằn ranh đỏ, chuyên gia Tiền Á Húc (Qian Yaxu) từ Trung tâm Nghiên cứu Mỹ thuộc Viện Truyền thông Tây Nam của Trung Quốc, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã trấn an các nước láng giềng. Ông đã phá hỏng nỗ lực của Mỹ nhằm hạ uy tín của Trung Quốc, biến nước này thành mối đe dọa đối với an ninh khu vực. Vị bộ trưởng cho thấy rằng, Trung Quốc là một cường quốc đang trỗi dậy một cách hòa bình. Lập trường của Trung Quốc về các vấn đề an ninh luôn rõ ràng và nhất quán. Trung Quốc coi các quốc gia đang thúc đẩy hợp tác an ninh khu vực và toàn cầu là các nước bạn của mình. Đồng thời, Trung Quốc có đủ khả năng bảo vệ chủ quyền và lợi ích của mình khỏi các hành động vi phạm “lằn ranh đỏ”. Nội dung chính trong bài phát biểu của Bộ trưởng Lý Thượng Phúc là làm rõ quan điểm của Trung Quốc về tình hình an ninh toàn cầu. Nâng cao nhận thức trên thế giới về việc xây dựng một tương lai chung tốt đẹp hơn cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương là một sản phẩm xã hội do Trung Quốc đề xuất."

Nhà Trắng - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2023
Hoa Kỳ sẵn sàng dùng «biện pháp chưa từng có» để chống Trung Quốc
"Đề xuất của Trung Quốc về một cộng đồng tương lai chung ở châu Á-Thái Bình Dương thúc đẩy phát triển hòa bình, đáp ứng lợi ích chung của khu vực và toàn nhân loại. Vấn đề Đài Loan chắc chắn là một vấn đề quan trọng nhất đối với Trung Quốc, và Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ lợi ích quốc gia cơ bản của mình trong vấn đề này. Hoa Kỳ chưa hiểu tuyên bố của Trung Quốc về bản chất lập trường của Bắc Kinh đối với Đài Loan, vì vậy Trung Quốc tái khẳng định rằng, chúng tôi kiên trì bảo vệ vững chắc chủ quyền của mình, và bước cuối cùng trong việc giải phóng dân tộc chắc chắn sẽ được thực hiện”, - chuyên gia Tiền Á Húc nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала