Thị phần của Nga trong nhập khẩu dầu của Séc tăng

© Fotolia / Tarasov_vldầu mỏ
dầu mỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tỷ trọng hàng của Nga trong nhập khẩu dầu của Séc đã tăng từ 56% lên 65% vào năm 2023, báo Ekonomický deník viết.

"Cộng hòa Séc gần như hoàn toàn thoát khỏi sự phụ thuộc vào khí đốt từ Nga. Theo Cơ quan thống kê Séc, hơn 80% lượng khí đốt nước này mua ở Na Uy, còn khí đốt từ Nga chiếm chưa đến 10% lượng nhập khẩu. Tuy nhiên về dầu mỏ thì thấy có xu hướng ngược lại - tỷ trọng dầu thô nhập từ Nga trong bốn tháng đầu năm nay đã tăng từ 56% lên 65%", - tờ báo viết.

Như tờ báo lưu ý, chi phí nhiên liệu nhập khẩu vào nước này năm nay thấp hơn đáng kể so với năm ngoái. Cần nhấn mạnh rằng trong bốn tháng đầu năm, Cộng hòa Séc đã mua dầu nhiều hơn 8% so với cùng kỳ năm trước, tổng cộng là 2,31 triệu tấn. Tuy nhiên nước này chỉ phải trả cho các nhà cung cấp ít hơn 18,6%, cụ thể là gần 1,12 tỷ USD. Giá trị nhập khẩu khí đốt từ tháng 1 đến tháng 4 đã giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 1,35 tỷ USD.
Đơn vị sản xuất dầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2022
Séc sẽ nhận dầu của Nga thông qua đường ống "Druzhba" trong ba năm nữa
Bài báo nói rõ rằng mục nhập khẩu dầu từ Mỹ đã biến mất khỏi các bảng thống kê, mặc dù trong những năm trước nó ở mức khá đáng kể, chẳng hạn như năm 2021 chiếm hơn một phần mười. Năm nay các nhà máy lọc dầu của Séc chỉ nhận nguyên liệu thô từ ba quốc gia - Nga, Azerbaijan và Kazakhstan.
Cộng hòa Séc, một quốc gia không giáp biển và có lịch sử gắn liền với đường ống dẫn dầu Druzhba chạy từ Nga, đã đệ đơn lên Liên minh châu Âu xin miễn trừ lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga qua đường ống này. EU đã dành cho Praha ngoại lệ như vậy.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала