Cảng Hải Phòng mất điện

© AFP 2023 / Nhac NguyenCảng Hải Phòng.
Cảng Hải Phòng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Các Hiệp hội Doanh nghiệp vừa có công văn “kêu cứu” ngành điện về việc cắt hiện nay gây nhiều khó khăn cho các cảng, tiềm ẩn rủi ro doanh nghiệp phải đền bù thiệt hại rất lớn cho số ngày tàu nằm chờ tại cảng Hải Phòng.
Gửi công văn tới Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực miền Bắc và Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng, ba hiệp hội gồm Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam; Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam; Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ hàng hải Việt Nam đã phát văn bản gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng kêu cứu về khó khăn của các doanh nghiệp thành viên do việc cắt điện ở Hải Phòng gây ra, theo Dân Trí.
Theo các hiệp hội, đặc thù hoạt động khai thác cảng biển luôn phải cam kết phục vụ 24/7 cho các khách hàng, hãng tàu, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong và ngoài nước duy trì thông suốt toàn bộ chuỗi cung ứng, là mạch máu của nền kinh tế.
Tuy nhiên, việc cắt điện như hiện nay gây nhiều khó khăn cho các cảng, tiềm ẩn rủi ro doanh nghiệp phải đền bù thiệt hại rất lớn cho số ngày tàu nằm chờ tại cảng. Việc này còn làm giảm sút nghiêm trọng chất lượng dịch vụ, xuống cấp nhanh chóng trang thiết bị, ảnh hưởng đến an toàn lao động và đặc biệt là nguy cơ bị mất khách hàng…
Hà Nội thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2023
Việt Nam thiếu điện trầm trọng không phải "chuyện lạ"
Ba hiệp hội còn cho rằng việc cắt điện thường xuyên không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của từng cảng mà còn ảnh hưởng uy tín, chất lượng dịch vụ cảng biển Việt Nam so với khu vực, cũng như có thể dẫn đến mất niềm tin vào hệ thống an ninh năng lượng quốc gia.
Tình trạng này dẫn đến việc các doanh nghiệp có nguy cơ phải đền bù thiệt hại rất lớn cho số ngày tàu nằm chờ tại cảng. Hiện một ngày tàu nằm tại cảng có chi phí khoảng 30.000-50.000 USD tùy thuộc từng loại tàu và kích cỡ tàu.
Thiệt hại này chưa kể còn có nguy cơ ảnh hưởng đến tất cả các cảng trong hành trình của tàu, cũng như thiệt hại về giá trị hàng hóa thương mại...
Các hiệp hội kiến nghị hệ thống lưới điện TP Hải Phòng và quốc gia cần đặc biệt ưu tiên đảm bảo cung ứng điện cho các cảng.
Các hiệp hội cho rằng hệ thống điện quốc gia cần có nguồn dự phòng. Trong hoàn cảnh thiếu điện còn kéo dài thì cần xem xét điều phối lại nguồn điện cho từng khu vực, ngành nghề một cách phù hợp, trong đó đặc biệt ưu tiên đảm bảo cung ứng điện cho các cảng luôn trong tình trạng sẵn sàng, liên tục 24/7.
Nhà máy điện hạt nhân - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2023
Loay hoay điện hạt nhân, Nga sẽ giúp Việt Nam đến cùng
Đối với trường hợp mất điện do sự cố, do sự kiện bất khả kháng, các hiệp hội đề nghị trong thời hạn 24 giờ cần thông báo cho các cảng, là bên mua điện, biết nguyên nhân, dự kiến thời gian cấp điện trở lại theo như quy định tại Điều 27 của Luật Điện lực.
Đồng thời, có văn bản giải trình gửi các cảng trong vòng 8 giờ ngay sau thời điểm khắc phục xong sự cố. Vì đây là cơ sở quan trọng để cảng thu xếp thông báo, giải trình, phối hợp làm việc với các khách hàng, hãng tàu.
Các doanh nghiệp cũng kiến nghị ngành điện cần có giải pháp hỗ trợ, bù đắp thiệt hại cho cảng như: Hỗ trợ kinh phí đầu tư, chi phí duy trì hoạt động trạm biến áp, máy phát, bảo trì phương tiện..., có các giải pháp hỗ trợ kinh phí cho cảng trong trường hợp tàu phải nằm chờ tại cảng do mất điện, có chính sách trợ giá điện cho cảng để bù đắp các thiệt hại do cắt điện gây ra...
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала