Lầu Năm Góc có thể được giao nhiệm vụ báo cáo về hợp tác hạt nhân giữa Nga và Trung Quốc

© AP Photo / Damon Moritz/U.S. NavyLầu Năm Góc
Lầu Năm Góc - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.06.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Một tiểu ban của Ủy ban Quân vụ Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Hai đã công bố đề xuất về dự luật ngân sách quốc phòng cho năm tài chính 2024, bao gồm trong đó yêu cầu Lầu Năm Góc báo cáo trước Quốc hội về hợp tác giữa Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực hạt nhân.
Như nội dung tài liệu được lưu hành của tiểu ban cho biết, nếu đề xuất đó được chấp thuận, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ phải có nghĩa vụ "thông báo cho Quốc hội nếu Nga và Trung Quốc hỗ trợ nhau tăng cường vũ khí hạt nhân". Nghĩa vụ này được áp dụng khi "sự hợp tác có ý nghĩa quân sự" giữa hai quốc gia nói trên liên quan đến lực lượng hạt nhân hoặc lực lượng chiến lược "có khả năng diễn ra hoặc đã diễn ra".
Theo những đề xuất của tiểu ban thì những thông báo như vậy của Lầu Năm Góc cần mô tả được tính chất của quan hệ hợp tác đó và đánh giá về những hậu quả có thể xảy ra của nó.
Cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phó tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2023
Vai trò của Nga trong quan hệ Mỹ-Trung là gì?
Cùng với đó, Quốc hội còn đề xuất xác lập những điều kiện để tiến hành các vụ thử nghiệm bổ sung đối với vũ khí siêu thanh trong năm tài chính sắp tới. Để làm được điều này, tiểu ban đề xuất phân bổ hai hành lang trên không mới, do các nghị sĩ muốn giao cho Lầu Năm Góc việc đánh giá tác động có thể có của động thái này đối với môi trường.
Các đề xuất của tiểu ban cũng cho phép Cơ quan Phòng thủ tên lửa Hoa Kỳ nghiên cứu chế tạo loại tên lửa đánh chặn chuyên dụng để chống lại vũ khí siêu thanh. Thời hạn dự kiến đưa vào vận hành loại vũ khí như vậy là trước năm 2029.
Tiểu ban cũng dự định yêu cầu giám đốc cơ quan đệ trình báo cáo về khả năng cải thiện các cơ sở phòng thủ tên lửa Aegis Ashore ở Ba Lan và Romania để phát hiện các mối đe dọa một cách đa dạng hơn và hiệu quả hơn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала