EVN đề nghị được cung cấp đủ than để sản xuất điện

© AFP 2023 / STRVận chuyển than từ nhà máy điện Phả Lại, Việt Nam
Vận chuyển than từ nhà máy điện Phả Lại, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.06.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Các nhà máy nhiệt điện của EVN cho biết khối lượng than còn thiếu cho sản xuất điện của các nhà máy lên tới khoảng 1 triệu tấn trong tháng 6-7.
Ngày 12/6, ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) và Đại tá Đỗ Mạnh Khảm - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đông Bắc đã có buổi làm việc về tình hình cung cấp than trong tháng 5, kế hoạch cấp than trong các tháng cao điểm 6 và 7, theo Zing.
Tại cuộc họp, Tổng giám đốc EVN cho biết theo kế hoạch cập nhật, sản lượng huy động các tháng 6 và 7/2023 của các nhà máy nhiệt điện than, đặc biệt là khu vực miền Bắc sẽ duy trì ở mức rất cao.
Cụ thể tổng sản lượng dự kiến huy động các nhà máy nhiệt điện sử dụng than antraxit của EVN trong hai tháng 6 và 7 là 12,33 tỷ kWh, tương ứng với nhu cầu than cần sử dụng là 6,03 triệu tấn than.
Nhà máy thủy điện Hòa Bình. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2023
Giám đốc Thủy điện Hòa Bình: Lượng nước về hồ Thuỷ điện rất thấp
Tuy nhiên, tổng khối lượng theo hợp đồng đã ký với TKV và Tổng Công ty Đông Bắc là 4,38 triệu tấn, còn thiếu khoảng 1,642 triệu tấn so với kế hoạch. Trong đó, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (Tổng công ty Phát điện 3) dự kiến chủ động bổ sung được khoảng 600.000 tấn trong tháng 6 và 7.
Như vậy, khối lượng than còn thiếu khoảng 1 triệu tấn cho các nhà máy còn lại của EVN (khoảng 600.000 tấn trong tháng 6 và 400.000 tấn trong tháng 7).
Để tiếp tục đảm bảo than cho phát điện trong các tháng cao điểm còn lại mùa khô 2023, EVN đề nghị Tổng Công ty Đông Bắc thực hiện cung cấp than theo đúng hợp đồng đã ký kết, cấp bù khối lượng than còn thiếu theo hợp đồng ngay trong tháng 6.
Đồng thời tìm kiếm các giải pháp để bổ sung thêm lượng than cấp cho điện theo nhu cầu huy động của hệ thống các tháng sắp tới, trong đó giảm than cấp cho các khách hàng tiêu dùng khác để tăng lượng cấp cho sản xuất điện.
“Hiện việc cung ứng điện đang gặp rất nhiều khó khăn, do đó EVN rất cần sự chung sức, đồng hành từ Tổng Công ty Đông Bắc trong cung ứng đủ nhiên liệu than cho phát điện”, ông Nhân nói.
Tại buổi làm việc, Đại tá Đỗ Mạnh Khảm - Tổng giám đốc Tổng Công ty Đông Bắc - đã chia sẻ một số khó khăn trong việc cung ứng than đồng thời cho biết, tổng công ty sẽ tích cực thực hiện các giải pháp để đảm bảo nguồn nhiên liệu cấp cho EVN, đặc biệt trong các tháng còn lại của mùa khô năm nay.
Bộ trưởng Công Thương làm việc với thanh tra chuyên ngành về quản lý và cung ứng điện của EVN - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2023
EVN bị "sờ gáy"?

Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình cung ứng điện và các giải pháp, chính sách để huy động năng lượng mặt trời áp mái từ nhà dân, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, trường học, đặc biệt tại khu vực miền Bắc.
Báo cáo của Bộ Công Thương và EVN cho thấy, tình hình cung ứng điện ở miền Bắc hiện nay vẫn còn đang rất khó khăn và chưa được cải thiện nhiều.
Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu EVN phải tổ chức thực hiện theo đúng quy định và có giải pháp giảm thiểu tác động đến hoạt động sản xuất, đời sống của nhân dân trong điều kiện khó khăn nhất phải điều tiết cắt giảm điện…
Phó Thủ tướng yêu cầu triển khai thực hiện nhanh Chỉ thị 20 ngày 8/6 của Thủ tướng về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo, có đặt ra yêu cầu phấn đấu đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.
Đồng thời giao Bộ Công Thương khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Năng lượng tái tạo, báo cáo Thủ tướng trong tháng 8; nghiên cứu các cơ chế thực hiện thí điểm về điện mặt trời; đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư, huy động nguồn lực điện mặt trời áp mái phục vụ cho hoạt động dân sinh và các cơ quan công sở.
Nhân viên công ty EVN (Vietnam Electricity) - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2023
EVN giải thích vì sao công ty con có vạn tỷ gửi ngân hàng những vẫn muốn tăng giá điện
Bộ Công Thương tập trung, khẩn trương thực hiện ngay nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/6.
Theo số liệu cập nhật mới nhất của EVN và Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0), phụ tải toàn hệ thống điện ngày 12/6 đạt 817 triệu kWh. Trong đó miền Bắc ước khoảng 401,9 triệu kWh, miền Trung khoảng 76,3 triệu kWh, miền Nam khoảng 338,2 triệu kWh. Công suất đỉnh hệ thống điện (Pmax) cũng tăng cao hơn so với ngày hôm qua. Cụ thể, công suất hệ thống đạt đỉnh vào lúc 14h30 đạt 40.039 MW.
Trong bối cảnh khó khăn về nguồn, cơ quan điện lực cho biết công suất tiết giảm điện tối đa ở miền Bắc ngày 12/6 vào khoảng 3.225 MW, con số này tăng lên so với ngày 11/6 là 2.744 MW và ngày 10/6 là 1.300 MW.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала