Nội thành Hà Nội lại muốn "chia tay" xe máy vào năm 2030

© AFP 2023 / Nhac NguyenĐường phố Hà Nội.
Đường phố Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - UBND TP.Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt Đề án phát triển kinh tế đô thị, trong đó nêu cụ thể về mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế đô thị TP.Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
TP đặt mục tiêu kinh tế đô thị đóng góp 85% GRDP TP vào năm 2025 và năm 2030 tỉ lệ đóng góp là 90%.
Để thực hiện phát triển kinh tế đô thị, Hà Nội vạch ra 33 nhiệm vụ, dự án, đề án và các chương trình ưu tiên thực hiện.
Trong đó, Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào, Hà Nội giao Sở GTVT Hà Nội chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan hoàn thiện trong giai đoạn 2023 - 2025.
Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030 được giao Sở GTVT Hà Nội chủ trì, phối hợp công an thành phố.
Người dân Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2023
Mô hình "đô thị nén" được định hướng cho Hà Nội là gì?
Việc cấm xe máy sẽ được áp dụng tại địa bàn 12 quận trong nội thành Hà Nội, gồm: Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Đông, Tây Hồ và Nam Từ Liêm.
Thành phố cũng giao Sở Xây dựng Hà Nội triển khai các nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 - 2025, trong đó chú trọng về nhà ở xã hội. Đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; chỉnh trang các công trình kiến trúc có giá trị; triển khai hạ ngầm cáp điện, viễn thông trên 300 tuyến phố trong khu vực phố cũ, quản lý và chỉnh trang các nhà biệt thự theo danh mục.
Đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; chỉnh trang các công trình kiến trúc có giá trị; triển khai hạ ngầm cáp điện, viễn thông trên 300 tuyến phố trong khu vực phố cũ, quản lý và chỉnh trang các nhà biệt thự theo danh mục…
Kế hoạch cũng giao nhiệm vụ thực hiện đầu tư, cải tạo cảnh quan các hồ, công viên đồng bộ với chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật xung quanh, hình thành các không gian đi bộ, sinh hoạt văn hóa kết hợp thương mại, dịch vụ. Tham mưu và tổ chức cải tạo các dòng sông, trả lại giá trị lịch sử và văn hóa của các sông Tô Lịch, Nhuệ, Đáy, Kim Ngưu…; khai thác các dòng sông đa mục đích như bảo tồn lịch sử, văn hóa...
Tập thể dục trong công viên ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2022
Đề nghị dừng hoạt động "thu phí quần dài, miễn phí quần đùi" tại công viên Thống Nhất
Cùng ngày, trả lời kiến nghị của cử tri về việc sớm dỡ bỏ các hàng rào bao quanh công viên nhằm tạo sự thuận tiện, thân thiện hơn cho người dân tiếp cận không gian này, UBND TP.Hà Nội cho biết, hiện nay, các công viên có hàng rào nhằm bảo đảm an ninh, trật tự. Các vườn hoa cơ bản không có hàng rào hoặc hàng rào thấp.
Cuối năm 2022, thành phố đã thí điểm tháo dỡ hàng rào công viên Thống Nhất, phía đường Trần Nhân Tông (Q.Hai Bà Trưng) làm cơ sở triển khai trên địa bàn thành phố. Trên cơ sở đánh giá hiệu quả, giải pháp quản lý phù hợp, cơ quan chức năng sẽ xem xét tháo dỡ toàn bộ hàng rào công viên Thống Nhất và các công viên có chức năng tương tự trong thời gian tới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала