TP.HCM muốn "giãn deadline" thí điểm cơ chế vượt trội

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Vũ Thành ĐạtThành phố Hồ Chí Minh phát triển nhà ở trong giai đoạn 2021 - 2030 đồng bộ với cơ sở hạ tầng, đặc biệt hạ tầng kỹ thuật giao thông và xã hội.
Thành phố Hồ Chí Minh phát triển nhà ở trong giai đoạn 2021 - 2030 đồng bộ với cơ sở hạ tầng, đặc biệt hạ tầng kỹ thuật giao thông và xã hội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.06.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - TP.HCM đề xuất các cơ chế vượt trội kéo dài đến năm 2030 hoặc không quy định “cứng” 5 năm.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có văn bản gửi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về việc “xin ý kiến chỉ đạo để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM (gọi tắt Nghị quyết 54 mới)
Cụ thể, theo ông Phan Văn Mãi, điều khoản thi hành dự thảo hiện đang quy định Nghị quyết 54 mới có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2023 và được thực hiện trong 5 năm.
Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng TP.HCM với quy mô và các dự án thuộc dạng chiến lược, trọng điểm không chỉ của TP.HCM mà của cả nước, thì 5 năm là quá ngắn trong bối cảnh quy hoạch của các địa phương và của quốc gia đang hoàn thiện.
Do vậy, TP.HCM đề nghị Quốc hội xem xét quy định thời hạn hiệu lực nghị quyết này đến cuối kỳ quy hoạch để tổng kết, rút kinh nghiệm và nhân rộng những chính sách có hiệu quả.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.05.2023
Quốc hội gấp rút xem xét hơn 40 chính sách đặc thù mới của TP.HCM
Bên cạnh đó, TP.HCM nhận thấy số lượng công việc để triển khai nghị quyết là rất lớn. Nhiều cơ chế chính sách cần có thời gian để triển khai, từ đó, mới đánh giá được đầy đủ tính hiệu quả của chính sách; một số chính sách cần có sự ổn định lâu dài để có thể thu hút được các nhà đầu tư tham gia.
“Vì vậy, trên tinh thần tiếp thu ý kiến của các ĐBQH, UBND TP.HCM kính đề xuất Chủ tịch Quốc hội ủng hộ sửa đổi thời gian thực hiện của Nghị quyết đến năm 2030 hoặc theo hướng không quy định “cứng” thời hạn có hiệu lực của nghị quyết là 5 năm. Thay vào đó, sẽ quy định việc định kỳ sơ kết, tổng kết báo cáo Quốc hội có ý kiến chỉ đạo và điều chỉnh, cập nhật bổ sung”, nội dung đề xuất nêu.
Cũng theo UBND TP.HCM, có thể xem Nghị quyết 54 mới là bộ khung xuyên suốt để sàng lọc, thay thế các cơ chế thí điểm mới mà không gói gọn trong 1 thời gian nhất định, một nhóm cơ chế cố định. Đây cũng là cách tiếp cận mới trong tư duy thí điểm chính sách.
Ngoài ra, UBND TP,HCM cho biết, dự thảo nghị quyết hiện nay đã quy định một số cơ chế cho phép thành phố được linh hoạt trong huy động nguồn vốn từ trái phiếu. Tổng mức dư nợ như đề xuất tại dự thảo nghị quyết có tăng so với mức trần 90% theo Nghị quyết số 54 cũ, tuy nhiên, thành phố nhận thấy cơ chế trên chưa phát huy hết hiệu quả của việc phát hành trái phiếu.
Cao ốc Landmark 81 bị che mờ bởi bụi mịn. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2022
TP Hồ Chí Minh chưa khai thác tới 50% các cơ chế, chính sách đặc thù được hưởng
Do đó, thành phố đề xuất Chủ tịch Quốc hội xem xét, ủng hộ bổ sung cơ chế cho phép được phát hành trái phiếu chính quyền địa phương ra thị trường quốc tế để hoàn thành đồng bộ các tuyến đường sắt đô thị. Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TP.HCM là tổ chức phát hành theo ủy quyền của UBND TP.HCM.
Cũng theo UBND TP.HCM, thời gian qua, thành phố đã lỡ nhiều cơ hội thu hút đầu tư dự án công nghệ cao, quy mô lớn do không có cơ sở, thẩm quyền áp dụng cơ chế ưu đãi do nhà đầu tư đề xuất. Do đó, UBND TP.HCM mong muốn có cơ chế đặc biệt, linh hoạt để thể hiện rõ thông điệp mời gọi nhà đầu tư.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала