Quyết định hạ lãi suất rất nhanh của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamNhững người đang đi xe máy qua trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ở trung tâm thành phố Hà Nội
Những người đang đi xe máy qua trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ở trung tâm thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2023
Đăng ký
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã quyết định giảm lãi suất điều hành lần thứ 4 liên tiếp trong năm 2023 và lần thứ hai trong chưa đầy một tháng, đưa trần lãi suất tiết kiệm xuống 4,75%, rất nhanh, ngay sau chỉ đạo của Thường trực Chính phủ.
Theo đó, từ ngày 19/6/2023, các quyết định điều chỉnh hạ lãi suất điều hành mới của Ngân hàng Nhà nước sẽ chính thức có hiệu lực.

Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành lần thứ 4 trong năm 2023

Hôm nay 16/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chính thức phát đi thông báo về việc giảm lãi suất điều hành với các mức giảm từ 0,25%-0,5%/năm.
Có thể thấy, NHNN hành động rất nhanh và rất quyết đoán, ngay sau khi Thường trực Chính phủ có yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hạ lãi suất điều hành để khắc phục tăng trưởng tín dụng thấp như giai đoạn vừa qua, ngân hàng trung ương của Việt Nam đã chính thức ban hành các quyết định điều chỉnh lãi suất điều hành tương ứng.
Như Sputnik đưa tin, sáng nay, Thường trực Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện các giải pháp để giảm lãi suất, trong đó hạ lãi suất điều hành ngay trong tháng 6 này.
Cùng với đó, các ngân hàng thương mại tiết giảm chi phí để hạ lãi suất huy động và cho vay, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất, kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng.
Với quyết định hạ lãi suất này, cần nhấn mạnh, đây đã là đợt điều chỉnh lần thứ 4 trong 2023và là lần thứ hai trong chưa đầy một tháng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2023
‘Cây gậy’ của Ngân hàng Nhà nước mất tác dụng?
Trong thông cáo đăng tải trên Cổng TTĐT của Ngân hàng Nhà nước, cơ quan này cho biết các quyết định điều chỉnh lãi suất này là bám sát Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Nhà điều hành lưu ý, tăng trưởng kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn, lạm phát được kiểm soát; thanh khoản của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) được đảm bảo.
“Do đó, NHNN quyết định điều chỉnh lãi suất, để tiếp tục thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về giảm mặt bằng lãi suất, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận vốn, góp phần phục hồi sản xuất kinh doanh”, - NHNN nhấn mạnh.

Trần lãi suất tiết kiệm giảm xuống 4,75%

Các Quyết định điều chỉnh lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước được công bố hôm nay gồm:
Quyết định số Quyết định số 1123/QĐ-NHNN ngày 16 tháng 6 năm 2023 về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với tổ chức tín dụng (TCTD).
Theo đó, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với TCTD giảm từ mức 5,5%/năm xuống 5%/năm; lãi suất tái cấp vốn giảm từ mức 5,0%/năm xuống 4,5%/năm; lãi suất tái chiết khấu giảm từ mức 3,5%/năm xuống 3,0%/năm.
Quyết định số 1124/QĐ-NHNN ngày 16 tháng 6 năm 2023 về mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam (VND) của tổ chức, cá nhân tại TCTD theo quy định tại Thông tư số 07/2014/TT-NHNN ngày 17 tháng 3 năm 2014.
Theo đó, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giữ nguyên ở mức 0,5%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ mức 5,0%/năm xuống 4,75%/năm.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì họp về các giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận vốn và giảm lãi suất - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2023
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam triệu tập cuộc họp về giảm lãi suất cho vay
Riêng lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô giảm từ mức 5,5%/năm xuống 5,25%/năm; lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do TCTD ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.
Quyết định số 1125/QĐ-NHNN ngày 16 tháng 6 năm 2023 về mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế theo quy định tại Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30 tháng 12 năm 2016.
Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế giảm từ mức 4,5%/năm xuống 4,0%/năm.
Riêng lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ mức 5,5%/năm xuống 5,0%/năm.
Như Sputnik đã đưa tin, chỉ trong nửa đầu năm nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã nhiều lần giảm trần lãi suất huy động. Ngay từ tháng 3 và tháng 4, trần lãi suất từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 6% về 5,5% một năm, tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng từ 1% về 0,5% một năm. Đến cuối tháng 5, trần lãi suất từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm tiếp 0,5% xuống 5% một năm.
Ở lần này (từ 19/6 tới), lãi suất tối đa với tiền gửi kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 5% xuống 4,75% một năm. Trong khi đó, mức lãi suất tối đa với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giữ nguyên ở mức 0,5% một năm. Lãi suất tái cấp vốn giảm 0,5% xuống 4,5% một năm. Lãi suất tái chiết khấu từ 3,5% năm xuống còn 3% một năm. Đồng thời, trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng tiền đồng với nhóm ngành ưu tiên cũng được điều chỉnh từ 4,5% xuống 4% một năm.

NHNN đang làm rất tốt

Thời gian qua, nhiều tổ chức quốc tế và chuyên gia đánh giá, Ngân hàng Nhà nước vẫn đang làm rất tốt công tác điều hành chính sách tiền tệ, đảm bảo phối hợp hài hòa, hợp lý, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế trong nước.
Quyết định của NHNN được tạo động lực từ chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội cũng như tác động của việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã ngưng tăng lãi suất. Việc Fed nới lỏng chính sách tiền tệ, đồng USD neo quanh tỷ giá ổn định trong biên độ +/- 3% theo nhiều chuyên gia, dưới mức quy định của NHNN là +/- 5%.
UBTV Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.05.2023
Quyết định "cân não" của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khi ngân hàng bị rút tiền hàng loạt
Như Sputnik đã đề cập trước đó, đây là cơ hội và dư địa để nhà điều hành xem xét mua ngoại tệ tăng cung tiền cho nền kinh tế, đồng thời có các chính sách lãi suất thích hợp, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân tại Việt Nam.
“Ngân hàng Nhà nước trong thời gian qua luôn bám sát các chủ trương để điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng chắc chắn, chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp hài hòa, hợp lý, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ để phấn đấu giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp, người dân, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế”, - thông báo về quyết định hạ lãi suất của NHNN khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала