Nhà ga T2 sân bay Phú Bài ở Huế có kiến trúc độc đáo nhất Việt Nam

© Ảnh : TTXVN - Đỗ Văn TrưởngNhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài mang phong cách kiến trúc kết hợp những nét đặc trưng truyền thống của xứ Huế và hiện đại.
Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài mang phong cách kiến trúc kết hợp những nét đặc trưng truyền thống của xứ Huế và hiện đại. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2023
Đăng ký
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam vừa khánh thành nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, tỉnh Thừa Thiên-Huế.
Công trình lấy ý tưởng từ bối cảnh địa lý và văn hóa xứ Huế, với quần thể Núi Ngự, sông Hương và những cung điện của cố đô Huế trầm mặc, cổ kính.

Khánh thành nhà ga hành khách T2 sân bay Phú Bài

Sáng 17/6, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức lễ khánh thành nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, tỉnh Thừa Thiên-Huế.
Đến dự lễ khánh thành có ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng lãnh đạo các Ban, Bộ ngành Trung ương và tỉnh Thừa Thiên Huế.
Thừa Thiên Huế là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học - công nghệ, y tế, đào tạo lớn của cả nước và là cửa ngõ của tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây nối Myanmar, Thái Lan, Lào với biển Đông.
Trong bối cảnh nhu cầu hành khách ngày càng tăng cao, ngày 29/12/2019, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã khởi công xây dựng Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, với công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm (1 triệu khách quốc tế và 4 triệu khách quốc nội), tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng.
© Ảnh : TTXVN - Đỗ Văn TrưởngKhu vực Ga đến ở tầng 1, Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài.
Khu vực Ga đến ở tầng 1, Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2023
Khu vực Ga đến ở tầng 1, Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài.
Nhà ga hành khách T2 sẽ phục vụ các chuyến bay nội địa với khoảng 80% công suất và các chuyến bay quốc tế khoảng 20%. Không gian chức năng nhà ga được thiết kế với 2 cao trình luân chuyển khách. Khu vực ga đến nội địa và quốc tế nằm ở tầng 1 và khu vực Ga đi nằm ở tầng 2.
Nhà ga hành khách T2 kết nối với vị trí sân đỗ máy bay bằng 4 cầu ống lồng, trong đó có 3 cầu ống code C và 1 cầu ống lồng đôi, cho phép khai thác 1 máy bay code E hoặc cùng lúc 2 máy bay code C.
Nhà ga có 44 quầy check-in; 4 kios check-in online; 8 cửa boarding; 4 băng chuyền hành lý đến; 4 cầu dẫn hành khách; 10 máy soi chiếu an ninh; 10 quầy xuất nhập cảnh.
Nhà ga được tổ chức thành khu vực làm thủ tục và khu vực phòng chờ, giúp tăng hiệu quả khai thác và sức chứa của nhà ga, tạo luồng giao thông đơn giản, mạch lạc từ sảnh làm thủ tục tới khu vực chờ lên máy bay cũng như ngược lại từ máy bay tới sảnh lấy hành lý.
Thừa Thiên – Huế: Đưa vào khai thác Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Phú Bài - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2023
Việt Nam quy hoạch 30 sân bay đến năm 2030

Ý tưởng thiết kế độc đáo

Tầng 2 nhà ga T2 mang đến trải nghiệm đặc biệt ấn tượng với nhịp mái nhà dài 54m với cửa mái lớn ở chính giữa dọc theo chiều di chuyển của hành khách, vừa mang đến ánh sáng chan hòa vừa là một đường dẫn hướng cho hành khách dễ dàng nhận biết. Nhờ đó, dù đang đứng ở bất kỳ vị trí nào tại sảnh, hành khách đều có thể nhận biết luồng đi một cách rõ ràng vào bên trong.
Tại sảnh đến phía ngoài tầng 1 là hàng hiên dọc đường tầng trên cao rộng 12 m và không gian, cảnh quan lấy cảm hứng từ đôi bờ sông Hương chào đón quý khách tới cố đô Huế trầm mặc, cổ kính.
Nhà ga được lấy ý tưởng thiết kế dựa trên sự nghiên cứu đầy đủ về bối cảnh địa lý và văn hóa của địa phương, với quần thể Núi Ngự và những ngọn núi bao quanh thành phố, thiên nhiên hùng vĩ của sông Hương và quần thể phức hợp kiến trúc lịch sử và văn hóa của thành phố Huế.
Công trình còn lấy cảm hứng từ sự đa dạng của văn hóa triều đại cố đô Huế và các họa tiết tượng trưng cho văn hóa Huế. Các họa tiết này được phát triển trong các tiểu cảnh khác nhau của nhà ga, là một chủ đề để nâng cao giá trị cho công trình.
Kiến trúc ngoại thất của nhà ga lấy cảm hứng từ kiến trúc Cung điện Huế với đặc trưng là các lớp mái chồng xếp lên nhau và vươn xa, hình tượng các lớp mái đó được cách điệu lên hình thức mái của công trình nhà ga hiện đại nhưng không dập khuôn kiến trúc cổ. Thiết kế của công trình thể hiện khát vọng vươn lên và hướng tới tương lai.
Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát đặc nhiệm, Công an tỉnh Đắk Lắk, lực lượng đặc nhiệm Quân khu 5 phối hợp triển khai phương án vây bắt các đối. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.06.2023
Vụ Đắk Lắk: Việt Nam nâng mức kiểm soát an ninh tại các sân bay khu vực Tây Nguyên
Đáng chú ý, nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài là nhà ga đầu tiên của ACV được ứng dụng chuyển đổi số, nâng cấp hạ tầng số, nền tảng số để chuẩn hoá quy trình nghiệp vụ, chẳng hạn như hệ thống hỗ trợ giúp hành khách tự làm thủ tục hàng không; hệ thống hỗ trợ hành khách tự làm thủ tục ký gửi hành lý; hệ thống phát thanh tự động ứng dụng AI để tìm theo tên hành khách; hệ thống ứng dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử; biometric nhận diện khuôn mặt (facial ID) cùng hệ thống thiết bị kiểm soát các thủ tục an ninh tự động; hệ thống kiểm soát lên tàu bay tự động (E-gate),…
Các khu chức năng phục vụ như bãi đỗ xe ô tô, xe taxi, xe bus, xe đoàn cũng được bố trí phía trước nhà ga với quy mô phù hợp với công suất thiết kế và dự trù phát triển trong tương lai.
Với việc nhà ga hàng khách T2 mới hiện đại đi vào hoạt động, Cảng hàng không quốc tế Phú Bài sẽ được nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu của xã hội; trở thành điểm đến an toàn, là cửa ngõ, cầu nối giữa các vùng miền trong nước và quốc tế.
Đồng thời, đưa sân bay Phú Bài ngày càng xứng đáng vị trí, vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh tỉnh Thừa Thiên-Huế và khu vực Bắc miền Trung.
“Việc nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Bài mới chỉ là bước khởi đầu, nhiệm vụ sắp tới của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam là cùng với ngành hàng không và tỉnh Thừa Thiên Huế quảng bá, phát triển thị trường mở rộng các đường bay, đặc biệt là đường bay quốc tế”, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV phát biểu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала