Việt Nam - ‘Thiên đường’ nghỉ hưu cho khách nước ngoài trong tương lai?

© Sputnik / Pavel Lvov  / Chuyển đến kho ảnhThuyền trong vịnh gần cáp treo trên đảo Phú Quốc, Việt Nam
Thuyền trong vịnh gần cáp treo trên đảo Phú Quốc, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chi phí chăm sóc sức khỏe tăng, giá sinh hoạt tăng cao ở nhiều nước, không ít người nước ngoài về hưu tìm đến Việt Nam để sinh sống. Điều gì khiến Việt Nam lọt top các quốc gia “lý tưởng” dành cho người nước ngoài nghỉ hưu?

Việt Nam và những cái nhất

Mới đây, theo một bài báo trên tờ New York Post (Mỹ), Việt Nam là nước được nhắc đến đầu tiên trong danh sách bảng xếp hạng 12 quốc gia tốt nhất dành cho người hưu trí. Một số các báo quốc tế cũng khẳng định rằng, ngày càng nhiều người nước ngoài chọn Việt Nam là nơi sinh sống khi về già.
Trao đổi với Sputnik, ông Vương Lâm, chuyên gia phân tích thị trường, cho biết Việt Nam hội tụ nhiều yếu tố hấp dẫn để người nước ngoài nghỉ hưu tại Việt Nam. Ông Lâm cho biết:

“Thứ nhất, người nước ngoài chọn Việt Nam là nơi nghỉ hưu do chi phí chăm sóc sức khỏe phải chăng, mức sống rẻ hơn so với đất nước của họ. Ngoài ra, người Việt Nam rất thân thiện nên bản thân người cao tuổi nước ngoài cảm thấy thoải mái”.

Khách du lịch nước ngoài tại Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2023
Du lịch Đà Nẵng sẽ 'bùng nổ' nhờ một sự kiện sắp tới
Theo chuyên gia trên, người cao tuổi nước ngoài thường chọn Đà Nẵng, Nha Trang và TP HCM là nơi dừng chân tuổi già do khí hậu nắng ấm, có biển và thuận tiện di chuyển sang các nước trong khu vực.
Về phần mình, bà Hoàng Minh Phương, Giám đốc Kinh doanh và Marketing Công ty TNHH Joymark Travel nhận định, Việt Nam hiện là địa điểm “nghỉ hưu” mới nổi đối với người nước ngoài. Tuy nhiên, sức hút của Việt Nam so với một số nước khác trong khu vực vẫn cần phải cải thiện.

“Tại Đông Nam Á, phần đông khách nước ngoài chọn mua nhà gần biển tại các nơi như Thái Lan, Indonesia và Phillipines. Những người này thường bán nhà và chuyển sang mua bất động sản và sinh sống tại Đông Nam Á. Hiện số người cao tuổi nghỉ hưu tại Việt Nam vẫn còn ít so với các nước trong khu vực, tuy nhiên con số này sẽ tăng lên trong tương lai”, bà Hoàng Minh Phương cho biết.

Khách quốc tế dạo chơi khu vực trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2023
Khách quốc tế tăng gần 20 lần, du lịch Việt Nam đang phục hồi ngoạn mục

Cần có chính sách thu hút rõ ràng

Trong khu vực ASEAN, Thái Lan là quốc gia nổi tiếng với chính sách visa mở đối với khách du lịch nước ngoài. Đặc biệt, đất nước này có chính sách visa riêng đối với khách du lịch nước ngoài đã nghỉ hưu “retirement visa”.
Theo đó, Chỉ cần từ 50 tuổi trở lên và sở hữu tài khoản ngân hàng mở tại Thái Lan với số dư trên 800.000 bath (gần 550 triệu đồng), khách nước ngoài có thể xin visa Thái Lan trong 1 năm.
Đáng chú ý, tháng 9/2022, Thái Lan còn kéo dài khoảng thời gian này lên 10 năm, với một số điều kiện đi kèm nhất định.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2023
Thêm nhiều quốc gia được miễn visa khi nhập cảnh Việt Nam
Ngoài Thái Lan, các nước khác như Campuchia, Malaysia, Philippines, Indonesia, Singapore đều có chương trình visa dành riêng cho nhóm khách nước ngoài đã nghỉ hưu, với nhiều quyền lợi hấp dẫn đi kèm để biến quốc gia mình thành “ngôi nhà thứ hai”, “quê hương thứ hai” cho khách du lịch.
Trong khi đó, Việt Nam chưa có chính sách nào như vậy. Hiện Việt Nam miễn thị thực cho công dân 25 nước trên thế giới với thời gian lưu trú từ 15-30 ngày. Bên canh đó, Việt Nam chỉ cấp thị thực điện tử thời hạn 1 tháng đối với du khách đến từ các quốc gia khác.

“Khách nước ngoài có mong muốn đến Việt Nam nghỉ hưu đa phần chỉ có thể chọn loại hình visa du lịch. Một số người có vợ hoặc chồng là người Việt thì thủ tục visa cũng không đơn giản hơn mấy. Chính vì rào cản này, nhiều người cao tuổi nước ngoài muốn tới Việt Nam nghỉ hưu nhưng ngần ngại vì không yên tâm chuyện visa”, bà Hoàng Minh Phương chia sẻ với Sputnik.

Bãi biển trên Hòn Thơm, Phú Quốc, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2023
“Làn gió mới” cho ngành du lịch Nga – Việt
Cũng theo bà, thực tế cho thấy đang có một sự cạnh tranh không nhỏ giữa các nước ASEAN trong việc thu hút những người hưu trí nước ngoài "phù hợp". Cụ thể là những người có thu nhập ổn định, không tiền án tiền sự, không tham gia hoạt động phi pháp, gây bất ổn chính trị, xã hội.

“Tôi nghĩ rằng, tiền chưa phải là tất cả. Điều quan trọng hơn khi muốn biến chính sách thị thực hưu trí trở thành nguồn thu ngoại tệ tốt cho ngân sách thì quy trình rà soát, thẩm tra và cấp thị thực là công đoạn cần được thực hiện chặt chẽ”, bà Hoàng Minh Phương phân tích.

Theo bà Phương, nếu Việt Nam có chính sách tốt, giúp tạo điều kiện cho tất cả những người nước ngoài phù hợp có thể đến Việt Nam nghỉ hưu thì đó sẽ là nguồn lợi kinh tế không nhỏ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала