- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Na Uy tăng hỗ trợ tài chính để đảm bảo an ninh hạt nhân cho Ukraina

© Sputnik / Konstantin Mikhalchevsky / Chuyển đến kho ảnhZaporozhye NPP
Zaporozhye NPP - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Na Uy sẽ phân bổ 250 triệu krone (NOK) (gần 24 triệu USD) để hỗ trợ IAEA và đảm bảo an ninh hạt nhân cho Ukraina, thông cáo báo chí đăng trên trang web của chính phủ nước này cho biết.

"Na Uy sẽ phân bổ 100 triệu NOK để hỗ trợ Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). Việc này sẽ giúp đảm bảo sự hiện diện của các chuyên gia IAEA tại Ukraina... Ngoài ra, Na Uy tăng kinh phí tài trợ cho việc hợp tác với Ukraina trong lĩnh vực an toàn hạt nhân thêm 150 triệu NOK nữa", - thông báo nêu rõ.

Theo thông cáo báo chí nói trên, khoản kinh phí 150 triệu NOK (khoảng 14 triệu USD) sẽ được Cơ quan an toàn hạt nhân và bức xạ Na Uy quản lý và sử dụng để giảm thiểu nguy cơ tai nạn và sự cố liên quan đến việc phát thải chất phóng xạ, cũng như giảm nguy cơ chất phóng xạ lọt vào tay kẻ xấu.
NASAMS - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Lầu Năm Góc: Mỹ bắt đầu mua hệ thống phòng không NASAMS của Na Uy cho Ukraina
Ngoại trưởng Na Uy bà Anniken Huitfeldt nói rằng việc khôi phục cơ sở hạ tầng hạt nhân, đặc biệt việc "kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl theo quy định", sẽ là một trong những ưu tiên chính của chương trình này.
"Chúng tôi sẽ hỗ trợ những nỗ lực giúp chính quyền Ukraina có thể khôi phục hoạt động an toàn và ổn định của các cơ sở và địa điểm bị ảnh hưởng trực tiếp do chiến sự", - bà nói.
Trong khi đó LLVT Ukraina vẫn thường xuyên pháo kích Energodar và khu vực Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye (ZNPP) nằm cạnh thành phố. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng chính quyền Kiev đang tìm cách tạo ra hình ảnh nguy cơ về thảm họa hạt nhân bằng cách tiếp tục nã pháo có chủ đích vào ZNPP. Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế nhiều lần đề cập đến sự cần thiết phải tạo ra một khu vực an ninh xung quanh ZNPP.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала