Nạn nhân mới của tàu Titanic? Làm thế nào để giải cứu chiếc tàu ngầm với các tỷ phú

© Ảnh : Social media page of OceanGate ExpeditionsTàu lặn của công ty "OceanGate Expeditions"
Tàu lặn của công ty OceanGate Expeditions - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Năm người đã ở dưới đáy Đại Tây Dương đến ngày thứ ba, nơi xác con tàu Titanic nằm lại suốt 111 năm qua. Trên tàu ngầm, theo truyền thông, là các tỷ phú Anh Hamish Harding, chuyên gia dưới nước người Pháp Paul-Henri Nargeolet, cũng như Stockton Rush - người đứng đầu và sáng lập công ty OceanGate Expeditions.
Liên lạc với họ bị mất vào ngày Chủ nhật. Cơ hội sống sót giảm dần từng giờ. Về tiến trình của chiến dịch giải cứu và sự nguy hiểm của công việc nghiên cứu dưới mặt nước - theo tài liệu của Sputnik.
"Con tàu thử nghiệm này chưa được phê duyệt hoặc chứng nhận. Sử dụng nó có thể dẫn đến chấn thương, rối loạn cảm xúc hoặc thậm chí là cái chết của bạn", - một tài liệu có những lời cảnh báo như vậy cần được mọi khách du lịch ký trước khi quyết định xuống thăm xác tàu Titanic.
Lặn mạo hiểm do công ty OceanGate Expeditions tổ chức. Giá cho chuyến đi là 250 nghìn đô la.
OceanGate Expeditions đã xác nhận sự biến mất của tàu ngầm "Titan" (tên không chính thức của thiết bị lặn). Không có thông tin chính thức về tình trạng của khách du lịch trên tàu và liệu có xảy ra hiện tượng giảm áp suất tại thời điểm chuẩn bị tài liệu này hay không.
“Tôi cầu nguyện họ sẽ được tìm thấy". - con trai của tỷ phú Brian Rush nói.
Oxy sẽ đủ trong 96 giờ, nghĩa là trong bốn ngày. Nhưng chiến dịch giải cứu có thể mất nhiều thời gian hơn.
Đang tham gia tìm kiếm có cảnh sát biển, các máy bay vận tải quân sự C-130 của Mỹ và máy bay chống ngầm P8 Poseidon của Canada. Con tàu với robot tìm kiếm được Pháp gửi đến hiện trường.
Các phương tiện truyền thông làm rõ: chính phủ Hoa Kỳ đã không cho phép nước Anh tham gia cứu nạn.
Phao bẫy âm thanh thả xuống nước. Vùng nước được khảo sát ở phía bắc Đại Tây Dương rộng gần 15 000 km2.

Liên lạc dưới nước khó khăn hơn trong không gian

"Chúng ta buộc phải giả định điều tồi tệ nhất. Nếu kết nối đột ngột biến mất, điều đó có nghĩa là thân tàu đã bị ngập nước", - Sergey Fokin, quyền giám đốc điều hành Trung tâm Nghiên cứu Dưới nước của Hiệp hội Địa lý Nga, người điều khiển các phương tiện dưới nước, nhận xét về tình huống này với Sputnik.
Theo ông, bất kỳ con tàu nào, "ít nhất là thiết kế tương tự", đều có các giao thức cho hoạt động khẩn cấp, pin. Giao tiếp là thứ cần phải được duy trì lâu dài.
Giáo sư của Trung tâm Robot tại Đại học Sydney (Úc) Stephen B. Williams trong ấn phẩm khoa học Conversation giải thích Titan phải liên lạc thông qua bộ phát đáp (thiết bị nhận tín hiệu thủy âm) và bộ thu phát (thiết bị có thể vừa truyền và nhận tin nhắn) trên tàu mặt nước.
"Titan" - thực sự hoạt động bằng pin. Vì nó mất liên lạc với tàu nổi của mình, nên có thể đã xảy ra sự cố mất điện", - Williams chỉ ra.
Thiết bị được thiết kế cho năm người và độ sâu lặn lên tới 4000 mét. Chiều dài - 6,7 mét, trọng lượng - 10,4 tấn, tốc độ - 5,56 km một giờ (ba hải lý), nhưng càng sâu chạy càng chậm. Không có tiện nghi nào đặc biệt trên tàu.
© Ảnh : Social media page of OceanGate ExpeditionsTàu lặn của công ty "OceanGate Expeditions"
Tàu lặn của công ty OceanGate Expeditions - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2023
Tàu lặn của công ty "OceanGate Expeditions"
Tin tức cho rằng một trong những thành viên trên tàu, nhà thám hiểm người Ireland Rory Golden, "đã liên lạc" lại hóa ra là sự nhầm lẫn. Anh ở trên tàu Polar Prince, nơi mà chiếc tàu ngầm được thả xuống. Và bản thân các thành viên đoàn thám hiểm không thể viết lên mạng xã hội.

"Truy cập mạng từ dưới mặt nước là một câu chuyện khác. Theo như tôi biết, thiết bị này không được trang bị các công nghệ thích hợp", - Sergei Fokin nói.

Alexander Zuev, Phó Giám đốc Nghiên cứu tại Viện Các vấn đề Công nghệ Hàng hải mang tên Viện sĩ M. D. Ageev, Chi nhánh Viễn Đông của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cho biết thêm: "Thực tế không có liên lạc dưới nước".
"Chúng ta có thể có được những bức ảnh từ sao Hỏa trong vài phút, nhưng một bức ảnh trực tuyến dưới nước thì không thể. Hệ thống liên lạc sonar được thiết kế để truyền những thông điệp ngắn đơn giản nhất", - ông nhấn mạnh.
Nhà báo David Pogue của CBS, người đã lặn xuống thăm quan tàu Titanic 6 tháng trước, viết trên Twitter: "Vâng, họ có thể vẫn ổn. Họ có oxy cho đến thứ Năm và có bảy cách để trở lại mặt nước".
Nhà báo cũng đã mất liên lạc, nhưng không phải trong khoảng thời gian như vậy. Khi đó, theo truyền thông, du khách bị lạc trong 2,5 giờ.
Mảnh vỡ của tàu hơi nước xuyên Đại Tây Dương Titanic của Anh dưới đáy Đại Tây Dương - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2023
Đang tìm kiếm tàu lặn đưa khách du lịch đến Titanic bị mất tích

Những gì có thể đã xảy ra

Cho đến khi tìm thấy thiết bị thì không thể hiểu chuyện gì đã xảy ra. Cựu phó giám đốc Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga, Mikhail Faleev, nêu ra hai lý do có thể xảy ra. Thứ nhất: trục trặc trong hệ thống dịch chuyển không khí dằn, do đó không thể nổi lên. Thứ hai: thiết bị đã rơi vào một nơi không may mắn, chẳng hạn như rơi vào đống đổ nát khá lớn của con tàu Titanic và bị mắc kẹt tại đó.
Sergei Fokin tin có khả năng cao là thiết bị đã bị ngập nước và thân tàu mất đi độ kín.
Stephen B. Williams cũng để ngỏ giả thuyết này. Nhà khoa học cho biết: "Mặc dù con tàu có thể chịu được áp suất lớn dưới biển sâu, nhưng bất kỳ khiếm khuyết nào về hình dạng hoặc thiết kế đều có thể gây tử vong - và có nguy cơ phát nổ".
Ông cho biết thêm, một nguyên nhân khác có thể dẫn đến thảm họa là do hỏa hoạn trên tàu, chẳng hạn do chập mạch trong mạng điện. Trong trường hợp này, các hệ thống chịu trách nhiệm điều hướng và kiểm soát tàu bị lỗi.

Tìm kiếm và trục vớt

Theo Fokin, ngay cả khi thiết bị còn nguyên vẹn, kín nước, có oxy và các thành viên còn sống thì khả năng cứu hộ vẫn khá thấp.
"Điều khó khăn nhất ở độ sâu như vậy là tìm thấy chiếc tàu ngầm. Trục vớt nó lên, với điều kiện là thân tàu còn nguyên vẹn, không phải là một vấn đề nhỏ, nhưng có thể được giải quyết", - ông giải thích.
Nhưng tàu ngầm lại đang ở gần một vật thể lớn khác - xác tàu Titanic. Và điều này giống như mò kim đáy bể.
"Nếu tàu nằm trong một bãi trống, mọi thứ sẽ tương đối đơn giản. Và cực kỳ khó để phân biệt trên bề mặt đâu là Titanic và đâu là thiết bị cần tìm", - Fokin giải thích.
Frank Owen, cựu sĩ quan tàu ngầm và là người đứng đầu dự án trục vớt tàu ngầm của Hải quân Úc, nói với Sky News nếu một con tàu bị mắc kẹt, sẽ rất khó để đưa nó ra ngoài.
"Khó khăn chính là độ sâu. Hơn 3 km rưỡi. Ở đó, tôi nghĩ, sẽ không làm gì được, thật không may là sẽ không thể cứu được ai", - Sergey Mukhametov, giảng viên cao cấp Khoa Hải dương học tại Khoa Địa lý Đại học Quốc gia Moskva, chia sẻ ý kiến ​​​​của mình với Sputnik.
Ông nhớ lại chưa có ai thực hiện thành công các hoạt động giải cứu ở độ sâu như vậy.
© Ảnh : Social media page of OceanGate ExpeditionsTàu lặn của công ty "OceanGate Expeditions"
Tàu lặn của công ty OceanGate Expeditions - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2023
Tàu lặn của công ty "OceanGate Expeditions"

Hy vọng vào phép màu và robot

Fokin nói vẫn còn hy vọng vào điều kỳ diệu, sự may mắn thường áp đảo mọi xác suất tính toán.
"Đây không chỉ là tính mạng con người, mà còn là các đồng nghiệp của chúng tôi, những nhà nghiên cứu dưới nước. Chúng tôi lo lắng cho họ và hy vọng vào một kết quả thuận lợi", - ông nhấn mạnh.
Giáo sư Anatoly Sagalevich, trưởng phòng thí nghiệm vận hành khoa học các phương tiện dưới biển sâu của Viện Hải dương học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, người đã 57 lần xuống thăm tàu Titanic, lưu ý nghiên cứu và du lịch dưới nước cần tài chính, tàu tốt, và hệ thống đo lường.
Alexander Zuev từ Viện Các vấn đề Công nghệ Hàng hải cho biết: "Các cuộc thám hiểm dưới nước diễn ra trong điều kiện khó khăn, nơi mà yếu tố con người cũng có thể dẫn đến hậu quả chết người".
Lặn rất nguy hiểm, vì vậy bây giờ người ta đang đặt cược vào robot thông minh tự hành.
Ông nói thêm: "Mọi người cho những cuộc thám hiểm như vậy nên được chuẩn bị gần giống như cho chuyến bay vào vũ trụ".
Các chuyên gia nhắc nhở thiết bị gặp sự cố được tự thiết kế xây dựng, không có sự hỗ trợ thích hợp của các công trình sư. Nhưng các khách du lịch tỷ phú đã được cảnh báo về điều này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала