- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

"Tiến thoái lưỡng nan": Chuyên gia Mỹ so sánh tình thế của LLVT Ukraina và Đức Quốc xã

© AP Photo / Efrem LukatskyQuân đội Ukraina trên xe tăng tại Artemovsk
Quân đội Ukraina trên xe tăng tại Artemovsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Lực lượng của Ukraina ở hướng Zaporozhya có thể sa vào tình huống tương tự như quân đội Đức Quốc xã ở ngoại vi Kursk. Đó là nhận định do chuyên gia Mỹ Stephen Bryen nghiên cứu viên cấp cao tại Trung tâm Chính sách An ninh và Viện Yorktown nêu ra trong bài viết dành cho AsiaTimes.
Theo lời ông, quy mô của trận chiến Kursk năm xưa vượt xa đáng kể so với quy mô chiến sự hiện tại ở hướng Zaporozhye, nhưng về nhiều thông số khác thì tình huống của năm 2023 và năm 1943 là khá giống nhau. Nghiên cứu viên Stephen Bryen chỉ ra những điểm tương đồng như việc ráo riết sử dụng các phương tiện bọc thép và mìn, cũng như chất lượng chiến thuật được cải thiện của phía Nga qua thực tế. Tuy nhiên, chuyên gia thấy điểm tương đồng chính là hậu quả giao tranh.

"Bất kỳ thất bại có ý nghĩa quyết định nào ở Ukraina chắc chắn sẽ ngăn cản nỗ lực mở rộng NATO. Hitler trước đây đã phải chấp nhận rằng quân Đức thua trong trận chiến Kursk: sau trận đánh này, Quốc trưởng phát-xít đã phải từ bỏ chiến dịch "Barbarossa" cùng ý tưởng đánh nhanh thắng nhanh. Nếu cuộc tấn công của Ukraina tiếp tục đổ vỡ, Zelensky sẽ phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan tương tự", - chuyên gia Bryen dự đoán.

Trắc thủ Ukraina chuẩn bị khai hỏa lựu pháo tự hành CAESAR
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Mỹ giải thích lý do vì sao Kiev vẫn quyết định phản công

Trả giá đắt

Theo Stephen Bryen, điểm khác biệt giữa tình hình theo hướng Zaporozhya với trận chiến Kursk cũng thiên về có lợi cho Nga.

"Người Nga cũng đang tự vệ, nhưng họ đẩy lùi được các cuộc tấn công của Ukraina. Chúng ta không biết rõ lắm về tổn thất thiết bị và nhân lực của phía Nga, nhưng có vẻ như các đợt tấn công của Ukraina đều bị đánh bại, trong đó Ukraina và các đồng minh phương Tây của Kiev phải trả giá đắt. Một số lữ đoàn Ukraina tham gia tấn công gần như bị xoá sổ, còn một số phải lui mà không đạt kết quả nào", - tác giả giải thích.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала