Phát hiện mối liên hệ bất ngờ giữa các nạn nhân của "Titanic" với chủ sở hữu tàu lặn mất tích

© Ảnh : Public domainTitanic tại bến cảng Southampton trước khi khởi hành
Titanic tại bến cảng Southampton trước khi khởi hành - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.06.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Vợ của ông Stockton Rush, sáng lập viên công ty OceanGate, người lái tàu lặn Titan đang mất tích Đại Tây Dương, là chắt của ông trùm doanh nhân Isidor Strauss và bà vợ Ida, những người đã thiệt mạng trong vụ đắm tàu Titanic, tờ New York viết.
Theo ấn phẩm, người vợ của chủ sở hữu tàu lặn, bà Wendy Rush, là chắt gái của Strauss và vợ ông - "hai trong số những người giàu nhất" đã chết trong vụ đắm tàu Titanic năm 1912.
Theo hồ sơ lưu trữ, ông Strauss và vợ là hành khách trong khoang hạng nhất trên tàu. Những người sống sót sau vụ tai nạn kể lại rằng ông trùm đã từ chối một chỗ định dành cho ông trên xuồng cứu sinh, vì vẫn còn phụ nữ và trẻ em đang chờ cơ hội thoát khỏi con tàu đang chìm. Đồng thời bà Ida Strauss, người đã kết hôn với ông 40 năm cũng không chịu rời xa chồng mình.
Theo NYT, tình tiết này từng được thể hiện trong bộ phim "Titanic" của đạo diễn James Cameron (1997). Theo tài liệu lưu trữ của báo, thi thể của Strauss được phát hiện trên biển khoảng hai tuần sau thảm họa, còn hài cốt của vợ ông đã vĩnh viễn không tìm được.
Wendy Rush là hậu duệ của một trong những cô con gái của Strauss, người phụ nữ này kết hôn với người sáng lập OceanGate vào năm 1986.
Tàu lặn của công ty OceanGate Expeditions - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2023
Nạn nhân mới của tàu Titanic? Làm thế nào để giải cứu chiếc tàu ngầm với các tỷ phú

Nhóm du khách trong chiếc tàu lặn mất tích ở Đại Tây Dương đang nguy khốn

Trước đó, giáo sư danh dự Đại học Syracuse, ông Jeff Carson nói với Fox News rằng nhóm thám hiểm trong tàu lặn Titan mất tích ở khu vực Đại Tây Dương có thể đã hết oxy hoặc chỉ còn quá ít.
Nhà khoa học bày tỏ lo ngại rằng những nỗ lực xác định vị trí tàu lặn qua những âm thanh mơ hồ được lực lượng cứu hộ ghi lại hôm thứ Ba và thứ Tư, có thể làm mất quá nhiều thời gian và khiến việc tập trung nguồn lực giải cứu cần thiết bị lạc hướng. Điều đó sẽ trở thành hiện thực nếu nguồn phát ra âm thanh nói trên cuối cùng lại không phải là của những người trong con tàu mất tích, ông nói.
“Tôi lo ngại rằng những âm thanh tiếng động ở dưới đó vô tình khiến lực lượng tìm kiếm cứu hộ mất tập trung khỏi khu vực cần nghiên cứu”, - giáo sư Carson nói. Đến tối thứ Tư, nguồn cung cấp oxy trong tàu lặn ước tính đã giảm xuống còn dưới 12 giờ.
"Tôi không muốn nói điều này, nhưng có khả năng là họ đã cạn kiệt oxy hoặc mức oxy còn lại cực kỳ ít. Hãy tưởng tượng ra cảnh những người này đang căng thẳng tột độ, thở gấp và có lẽ đã tiêu thụ một lượng oxy khổng lồ", giáo sư cảnh báo. Đồng thời ông chỉ ra rằng nếu nhóm người trong tàu lặn giữ được bình tĩnh, nếu các thành viên đoàn thám hiểm ngủ nhiều thì lượng oxy ít bị tiêu tốn hơn.
Giáo sư Carson, người đã nhiều lần tham gia các chuyến thám hiểm dưới đáy biển, lưu ý rằng những thiết bị như vậy có nhiều hệ thống an toàn, đặc biệt là khả năng nhanh chóng loại bỏ trọng tải vô ích và vận dụng sức nổi tự nhiên của tàu để nổi lên mặt nước.
"Có thể làm điều đó với một động tác vặn cờ lê đơn giản hoặc làm gì đó ở phía dưới, nhưng điều này đã không xảy ra. Vì vậy có thể phán đoán rằng hoặc họ bị mắc kẹt theo một cách rất phức tạp, hoặc là ở dưới ấy từ lâu, tầm vài ngày trước, đã xảy ra sự cố nào đó quy mô lớn mà không thể làm gì được", - nhà khoa học nhận xét.
Theo ông, nếu tàu lặn còn nguyên vẹn và chỉ bị mắc kẹt, thì các robot dưới nước có thể giúp thiết bị thoát khỏi tình trạng mắc kẹt hoặc loại bỏ trọng tải vô ích để tàu lặn nổi lên mặt nước sau đó hai giờ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала