Tàu sân bay hạt nhân Mỹ thăm Việt Nam: “Chuyện bình thường”

© Sputnik / Ha LinhPhó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.06.2023
Đăng ký
Việt Nam xác nhận chuyến thăm của tàu sân bay Mỹ đến Đà Nẵng tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 22/6.
Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng, tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ sẽ thăm Đà Nẵng và tiến hành các hoạt động giao lưu hữu nghị từ ngày 25/6 – 30/6.
Cũng tại họp báo, đại diện Việt Nam đã nêu phản ứng liên quan báo cáo thường niên 2023 về tình hình buôn bán người trên thế giới của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Tàu sân bay hạt nhân Mỹ USS Ronald Reagan thăm Việt Nam

Ngày 22/6, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Phạm Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của hãng tin Pháp AFP về chuyến thăm của tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Hoa Kỳ đến Đà Nẵng.
Trước đó, hãng thông tấn Pháp AFP đã đề nghị Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận thông tin về việc tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan sắp thăm Việt Nam.
Trả lời về vấn đề này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, dự kiến tàu sân bay USS Ronald Reagan sẽ thăm Đà Nẵng từ ngày 25 đến 30/6.
Trước đó, USNI News thuộc Viện Hải quân Mỹ ngày 19/6 cho biết tàu sân bay USS Ronald Reagan cùng tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường USS Antietam đã tiến vào Biển Đông. Hiện tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan vẫn đang hoạt động trên Biển Đông.
Đô đốc Linda L. Fagan, nữ Tư lệnh đầu tiên của Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2023
Biển Đông
Biển Đông: Mỹ nói muốn giúp Việt Nam
Hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan, thuộc biên chế Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ, là tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân, là tàu sân bay tiền phương duy nhất của hải quân Mỹ hiện nay.
Tàu có trọng tải lên tới 97.000 tấn, dài 332,8m, thủy thủ đoàn tốiđa có thể trở lên đến trên 5.000 người, đóng chính tại quân cảng Yokosuka, Nhật Bản.
Vừa qua, Việt Nam đã đón các chuyến thăm của tàu hải quân nước ngoài và chuyến thăm của tàu sân bay Ronald Reagan là một trong số đó.
“Đây là hoạt động giao lưu hữu nghị thông thường, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và cũng như trên thế giới”, - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam bình luận về chuyến thăm của tàu USS Ronald Reagan sắp tới.

Chuyến thăm của tàu Nhật Bản

Nếu đúng như xác nhận của Bộ Ngoại giao Việt Nam về tàu USS Ronald Reagan, đây sẽ là lần thứ ba tàu sân bay Mỹ đến Việt Nam sau khi hai nước thiết lập quan hệ.
“Ngoại giao tàu sân bay” trở thành một công cụ đối ngoại chiến lược, khẳng định lập trường của Washington về chính sách tự do hàng hải, nhất là tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, vốn đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc. Đồng thời, việc Hoa Kỳ điều các tàu sân bay thăm Việt Nam cũng được coi là “chuyện bình thường”, một hoạt động đối ngoại quốc phòng thông thường.
Theo thông tin về chuyến thăm của tàu sân bay hạt nhân Mỹ đến Đà Nẵng, đúng vào thời điểm hai nước kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện.
Trước đó, chuyến thăm đầu tiên của tàu sân bay Mỹ đến Việt Nam diễn ra vào tháng 3/2018 với tàu sân bay USS Carl Vinson.
Chuyến thăm gần nhất diễn ra vào tháng 3/2022 với tàu sân bay USS Theodore Roosevelt nhân dịp kỷ niệm 25 năm Việt - Mỹ bình thường hóa quan hệ.
Cũng tại cuộc họp báo chiều nay, phát ngôn viên Phạm Thu Hằng đã nhận được câu hỏi từ Đài Phượng Hoàng về chuyến thăm của nhóm tàu khu trục Nhật Bản.
Đoàn đại biểu Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Thương mại (MRT) APEC lần thứ 29 - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2023
"Đại bàng" Mỹ nhắm tới Việt Nam
Trả lời Đài Phượng Hoàng, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam tái khẳng định việc nhóm tàu khu trục Nhật Bản đang ở Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Chuyến thăm kéo dài từ ngày 20 đến 23/6.
“Cũng giống như những lần khác đón các tàu hải quân nước ngoài thăm Việt Nam, đây là hoạt động hợp tác bình thường, đóng góp cho hòa bình, ổn định của khu vực”, - người phát ngôn cho biết.
Trước đó, như đã thông tin, sáng 20/6, tàu khu trục trực thăng Izumo và tàu khu trục JS Samidare của Lực lượng Tự vệ trên biển Nhật Bản do Thiếu tướng Nishiyama Takahiro, Tư lệnh Hạm đội tàu Hộ vệ số 1 làm trưởng đoàn cùng 599 sĩ quan và thủy thủ đã cập Cảng Quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, bắt đầu chuyến thăm xã giao Việt Nam.
Chuyến thăm Việt Nam của hai tàu thuộc Lực lượng Tự vệ trên biển Nhật Bản lần này là một trong những hoạt động cụ thể triển khai Đề án kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21-9-1973 / 21-9-2023), tạo dấu ấn tích cực trong quan hệ quốc phòng giữa hai nước.
Chuyến thăm góp phần tăng sự hiểu biết lẫn nhau và khả năng phối hợp giữa Hải quân nhân dân Việt Nam và Lực lượng Tự vệ trên biển của Nhật Bản, qua đó, tích cực củng cố, thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng song phương Việt Nam - Nhật Bản nói riêng, hợp tác giữa hai nước nói chung lên tầm cao mới.

Việt Nam sẵn sàng đối thoại với Mỹ về chống nạn buôn người

Tại họp báo thường kỳ chiều nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã phản hồi câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 15/6 công bố báo cáo thường niên về tình hình buôn người trên thế giới, trong đó có đề cập đến Việt Nam.
“Việt Nam ghi nhận phía Mỹ đã có đánh giá tích cực hơn tại báo cáo năm 2023 về tình hình mua bán người trên thế giới”, - bà Hằng cho biết và nhấn mạnh, trên tinh thần đó, Việt Nam mong muốn hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong thời gian tới, để phía Mỹ có đánh giá khách quan, chính xác, toàn diện hơn nữa về tình hình, nỗ lực thực chất của Việt Nam.
Đi sâu hơn vào vấn đề này, bà Phạm Thu Hằng khẳng định, Chính phủ Việt Nam chủ trương thúc đẩy di cư hợp pháp, an toàn và trật tự, đồng thời kiên quyết đấu tranh phòng, chống di cư trái phép, đưa người di cư trái phép và buôn bán người.
Theo đại diện Bộ Ngoại giao, thời gian qua, Việt Nam tích cực, quyết liệt triển khai chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và đạt nhiều kết quả quan trọng như: tăng cường hiệu quả phối hợp liên ngành, cải thiện công tác thống kê, đẩy mạnh điều tra xử lý tội phạm mua bán người và truyền thông phòng ngừa, nâng cao nhận thức về mua bán người.
Diễn đàn toàn cảnh ngân hàng 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2023
Dự báo 186 ngân hàng tại Mỹ có nguy cơ sụp đổ, Việt Nam cần phản ứng nhanh
Việt Nam cũng đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu của thoả thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự (GCM) theo kế hoạch do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 20/3/2020, nhằm củng cố môi trường di cư minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người di cư, ngăn chặn nguy cơ mua bán người trong các hoạt động di cư quốc tế.
“Việt Nam cũng sẵn sàng trao đổi với phía Mỹ cũng như các bên liên quan về những vấn đề hợp tác cụ thể để cùng triển khai hiệu quả công tác phòng, chống mua bán người”, - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала