Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Biển Đông: Mỹ nói muốn giúp Việt Nam

© AFP 2023 / Saul LoebĐô đốc Linda L. Fagan, nữ Tư lệnh đầu tiên của Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ
Đô đốc Linda L. Fagan, nữ Tư lệnh đầu tiên của Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2023
Đăng ký
Nữ Tư lệnh đầu tiên của Tuần duyên Mỹ thăm Việt Nam. Đô đốc Linda L. Fagan, nữ Tư lệnh đầu tiên của Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ, đang có chuyến thăm đến Việt Nam từ ngày 29/5 đến 1/6.
Nữ đô đốc 4 sao của Mỹ khẳng định, Hoa Kỳ trân trọng sự tham gia và vai trò của lực lượng chấp pháp biển Việt Nam trong các sự kiện hợp tác đa phương.

Tư lệnh Tuần duyên Mỹ thăm Việt Nam

Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM cho biết, Đô đốc Linda L. Fagan – nữ Tư lệnh đầu tiên của Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ - đang có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 29/5 đến 1/6.
Bà Fagan cho biết, Tuần duyên Mỹ mong muốn hỗ trợ Việt Nam và các nước trong khu vực tăng cường năng lực thực thi chủ quyền trên biển.

"Hợp tác giữa Tuần duyên Mỹ với Cảnh sát biển Việt Nam và các cơ quan khác trong lĩnh vực hàng hải là điểm sáng quan hệ song phương trong những năm gần đây. Mỹ sẵn sàng hợp tác cùng Việt Nam và những đối tác then chốt khác trong khu vực để thúc đẩy trật tự hàng hải quốc tế dựa trên pháp luật", - bà Fagan nói với báo chí ngày 30/5.

Vị đô đốc 4 sao cho biết, Mỹ trân trọng sự tham gia và vai trò của lực lượng chấp pháp biển Việt Nam trong các sự kiện hợp tác đa phương như Sáng kiến Thực thi Pháp luật trên biển Đông Nam Á (SEAMLEI).
Theo bà, những mối quan hệ hợp tác song phương và đa phương với lực lượng chấp pháp biển các nước Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đóng vai trò "rất quan trọng trong củng cố trật tự dựa trên pháp luật ở các vùng biển khu vực".
Tàu khu trục USS Milius của Mỹ tại Trân Châu Cảng - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2023
Biển Đông
Mỹ đáp trả chỉ trích của Trung Quốc về hành động ở Biển Đông
Nói về việc hợp tác với lực lượng chấp pháp trên biển của các nước ở Biển Đông, Đô đốc Fagan khẳng định, Mỹ sẵn sàng hỗ trợ các đối tác xây dựng nguồn lực và năng lực cần thiết để duy trì sự hiện diện ở vùng đặc quyền kinh tế (EEZ), trao đổi kinh nghiệm và tăng cường thông tin về cách thức thực thi chủ quyền mỗi nước.
"Nhiều thách thức mang tính bao trùm tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương liên quan đến lĩnh vực hàng hải và đòi hỏi hợp tác trên phương diện quản trị hàng hải, trong đó có hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU)", - bà Fagan chia sẻ.
Bên cạnh việc đối phó với các hoạt động IUU, đô đốc Fagan cho biết, Tuần duyên Mỹ có nhiều kinh nghiệm đối phó với các hành vi làm xói mòn chủ quyền, trong đó "một số thách thức khu vực đã xuất hiện yếu tố bán quân sự".

Mỹ ủng hộ lập trường của ASEAN về Biển Đông

Tháng 5 năm ngoái, tại Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã công bố đề xuất trị giá 60 triệu USD nhằm tăng cường hợp tác biển, phục vụ các sáng kiến hàng hải mới, bao gồm việc triển khai tàu Tuần duyên chống tội phạm trên biển, thúc đẩy một khu vực "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở". Khoản hỗ trợ của Hoa Kỳ bao gồm cả sáng kiến chống đánh bắt bất hợp pháp và sử dụng lao động cưỡng bức.
Lãnh đạo Mỹ cũng khẳng định ủng hộ lập trường của ASEAN về Biển Đông, hoan nghênh ASEAN thúc đẩy hợp tác, đối thoại và xây dựng lòng tin ở khu vực, nỗ lực xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).
Tại hội nghị khi đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã bày tỏ hoan nghênh các sáng kiến của Mỹ về tăng cường hợp tác biển với khu vực. Theo ông, tất cả các quốc gia, bao gồm các nước ASEAN và Mỹ, cùng chia sẻ tầm quan trọng và lợi ích của việc đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, tuyến giao thương huyết mạch của thế giới.
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đứng trên con tàu tuần tra của Philippines đang thả neo ở Puerto Princesa thuộc tỉnh Palawan - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2022
Biển Đông
Phó Tổng thống Mỹ hô hào đảm bảo tự do sử dụng vùng biển và vùng trời Biển Đông
Tháng 4/2022, Tổng thống Joe Biden đã đề cử Đô đốc Linda L. Fagan làm Tư lệnh Lực lượng Tuần duyên Mỹ. Một tháng sau đó, Thượng viện Hoa Kỳ phê chuẩn quyết định này. Bà chính thức nhậm chức vào tháng 6/2022, trở thành phụ nữ đầu tiên lãnh đạo một quân chủng của quân đội Mỹ.
"Trong suốt nhiều thập kỷ phụng sự, đô đốc Linda L. Fagan đã thể hiện kỹ năng đặc biệt, sự chính trực và cam kết đối với đất nước chúng ta. Cô ấy giữ vững truyền thống cao nhất của Lực lượng Tuần duyên Mỹ. Cô ấy cũng sẽ là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ Tư lệnh Tuần duyên, người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo một nhánh của Lực lượng Vũ trang", - Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong lễ bổ nhiệm bà Fagan tại thủ đô Washington ngày 1/6/2022.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала