Сon hổ - Sputnik Việt Nam, 1920
Cứu hộ động vật hoang dã tại Việt Nam
Thiên nhiên phong phú của Việt Nam là ngôi nhà chung dành cho nhiều loài động vật kỳ bí từ khắp thế giới. Thật đáng tiếc, một số loài vật này đang trên bờ vực tuyệt chủng do nạn săn bắn trái phép và cảnh ô nhiễm môi trường.

"Sự mất tích bí ẩn" của 202 con thiên nga trên sông Tam Bạc và hồ Thiền Quang

CC0 / Pixabay / Bergadder / Con thiên nga
Con thiên nga  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.06.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - 200 con thiên nga được thả xuống sông Tam Bạc, UBND quận Hồng Bàng (Hải Phòng) đã chết phần lớn và hiện nay trên sông chỉ còn lại 5 con.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Phạm Văn Đoan - Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng xác nhận, đàn thiên nga hàng trăm con sông Tam Bạc chết gần hết, hiện còn 5 con.
Về nguyên nhân, theo ông Đoan, do nguồn nước bị ô nhiễm nên thiên nga bị chết. Ngoài ra, một số con thiên nga trưởng thành đã tự bay khỏi sông Tam Bạc.
Hiện, chính quyền địa phương đang tiến hành các hoạt động cải tạo môi trường cho con sông này.
"Địa phương đang tiến hành các hoạt động cải tạo ô nhiễm cho dòng sông, ngăn các nguồn xả thải trực tiếp xuống sông Tam Bạc. Chúng tôi ngăn 2 đầu sông, để biến sông Tam Bạc thành hồ nước ngọt giống hồ Tam Bạc", ông Đoan nói.
Thiên nga đen - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.11.2022
6 chú thiên nga trên hồ Thiền Quang "chạy" đâu mất rồi?
Trước đó, vào ngày 9/5/2019, dự án chỉnh trang sông Tam Bạc giai đoạn 1, từ cầu Lạc Long đến công viên Tam Bạc, Q.Hồng Bàng (TP.Hải Phòng) được khánh thành với tổng mức đầu tư trên 1.454 tỉ đồng.
Để sông Tam Bạc sau khi chỉnh trang trở nên sinh động hấp dẫn du khách và người dân thành phố, UBND TP.Hải Phòng cho phép UBND Q.Hồng Bàng đan lưới thép chặn đôi đầu con sông, để làm 'nhà' cho 35 đôi thiên nga trắng sinh sống.
Một năm sau, được sự tài trợ của 25 đơn vị và doanh nghiệp, 65 đôi thiên nga tiếp tục được đưa về, thả xuống sông Tam Bạc, nâng đàn thiên nga ở đây lên 200 con.
Trong khi đó liên quan đến 12 con thiên nga (7 con màu đen và 5 con màu trắng) xuống hồ Thiền Quang (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) năm 2018.
Nam nhân viên Công ty Thoát nước Hà Nội làm việc tại hồ Thiền Quang cho biết, hiện đàn thiên nga chỉ còn 5 con (4 đen, 1 trắng). Trong số những con thiên nga bị chết thì 2 con do không thích nghi được môi trường, 4 con chết do ăn phải thức ăn có lưỡi câu ở hồ Thiền Quang.
Cũng theo chia sẻ của đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội trước đó, hiện nay, chỉ vào dịp cuối tuần, đơn vị mới thả thiên nga ra hồ bơi lội. Những ngày còn lại, đơn vị sẽ quây, nhốt ở một góc hồ Thiền Quang.
Bức ảnh chụp cá thể rùa Hoàn Kiếm (Rafetus swinhoei) được giải cứu sau vụ vỡ đập Đồng Mô, Hà Nội vào năm 2008. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2023
Cứu hộ động vật hoang dã tại Việt Nam
Thêm một "cụ rùa Hoàn Kiếm" qua đời
Cánh của những con thiên nga cũng đã được cắt bớt để hạn chế bay lên bờ, bay ra lòng đường gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.
Về chế độ ăn, một ngày đàn thiên nga sẽ được cho ăn 2 lần, cho ăn cám và cả rau. Hàng tháng, hàng quý vẫn mời bác sĩ thú y khám sức khỏe cho chúng.
Hồi tháng 2/2018, đàn thiên nga gồm 12 con nhập từ châu Âu được cơ quan chức năng thả xuống hồ Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm), trong đó có 5 con trắng và 7 con đen.
Trước những ý kiến trái chiều của dư luận, ngay sau đó, 12 con thiên nga này được đưa về hồ Thiền Quang nuôi.
Vào năm 2019, trong quá trình nuôi ở hồ Thiền Quang, đàn thiên nga này đã đẻ trứng. Sau đó, Công ty Thoát nước Hà Nội đã phối hợp với một số đơn vị nhân giống đàn thiên nga này nhưng không thành công.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала