Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam thăm Trung Quốc lần đầu tiên sau 7 năm

© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính gặp cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2023
Đăng ký
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại Bắc Kinh. Đây là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tới nước láng giềng sau 7 năm.

Không cần làm phức tạp tình hình ở Biển Đông

Bất cứ khi nào lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc gặp nhau, các nhà quan sát quốc tế luôn nhắc lại việc có tranh chấp lãnh thổ chưa được giải quyết giữa hai nước đối với các đảo ở Biển Đông. Lần này cũng vậy, nhưng phía Trung Quốc đã hành xử như cách họ đã làm trong thời gian gần đây. Người đứng đầu chính phủ Trung Quốc cho rằng các bên cần tránh mọi bước đi có thể làm phức tạp thêm tình hình và giải quyết tranh chấp ở Biển Đông thông qua đối thoại. Ông Lý Cường cũng bày tỏ mong muốn về phía Trung Quốc để đẩy nhanh việc ký kết Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông. Đây là những nhận xét quan trọng, nếu chúng ta nhớ lại số phận của tài liệu này phụ thuộc vào khả năng của Bắc Kinh trong việc đáp ứng các đề xuất từ các nước ASEAN.

Việt Nam không chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam cũng có những phát biểu quan trọng. Ông Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam ủng hộ chính sách “Một Trung Quốc”, ủng hộ việc Trung Quốc phát huy vai trò ngày càng quan trọng và tích cực ở khu vực và trên thế giới. Luận điểm này có tầm quan trọng đặc biệt.
Chính phủ Hoa Kỳ và một số quốc gia đồng minh liên tục lan truyền huyền thoại về mối đe dọa do sự phát triển kinh tế và hoạt động đối ngoại của Trung Quốc trên khắp thế giới. Nhưng đây là một quá trình khách quan, bất kỳ quốc gia nào cũng mong muốn phát triển và chăm lo bảo vệ lợi ích quốc gia. Do đó, sự trỗi dậy của Trung Quốc là yếu tố không gây nguy hiểm cho bất kỳ ai, ngoại trừ tham vọng bá quyền của Washington. Như vậy, rõ ràng là Hà Nội không tuân theo tuyên truyền của Mỹ.
Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường đón Thủ tướng Phạm Minh Chính. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.06.2023
Việt Nam - Trung Quốc nghiên cứu phát triển đường sắt tốc độ cao khổ tiêu chuẩn
Đó là đề nghị quan trọng của Hà Nội được đưa ra tại Bắc Kinh - Việt Nam và Trung Quốc cần tích cực hợp tác tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, phối hợp hành động tại các tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc. Có thể nói một cách tự tin rằng sự nghiệp hòa bình sẽ chỉ được hưởng lợi từ sự song hành ngoại giao như vậy.

Hợp tác kinh tế sẽ vươn lên tầm cao mới

Kết thúc hội đàm, hai thủ tướng ký kết một số văn bản về hợp tác giữa các bộ, ban, ngành và chính quyền địa phương trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, quản lý thị trường, xây dựng điểm biên giới thông minh, nghiên cứu môi trường biển Vịnh Bắc Bộ.
Cuộc hội đàm tại Bắc Kinh cho thấy hai quốc gia láng giềng có nhiều lĩnh vực hợp tác chung. Đó là an ninh, thương mại, đầu tư, khoa học, giáo dục, văn hóa, chăm sóc sức khỏe. Hai bên sẽ tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực như khả năng tương thích của đường ray, cơ sở cảngbiển và năng lượng.
Thương mại có tầm quan trọng lớn đối với cả hai nước. Kim ngạch thương mại Trung – Việt năm ngoái đạt 178 tỷ đô la Mỹ. Thương mại với Việt Nam chiếm 1/4 tổng thương mại của Trung Quốc với các nước ASEAN. Yếu tố này cũng không thể bỏ qua.
Chuyến thăm của thủ tướng Việt Nam tới Trung Quốc xứng đáng được đánh giá cao. Kết quả chuyến đi và việc hai bên nhất trí tại Bắc Kinh việc thực hiện thành công Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc về thúc đẩy và làm sâu sắc hơnnữa mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện cho thấy chính sách láng giềng hữu nghị được đặt ra tại các cuộc gặp của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đang được thực hiện thành công.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала