Tham ô 50 tỉ: "Ai cũng đều vô tư quá, chẳng ai nói gì"

© Ảnh : An Văn Đăng - TTXVNXét xử sơ thẩm vụ án về tội tham ô tài sản tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam
Xét xử sơ thẩm vụ án về tội tham ô tài sản tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 27/6, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm xét xử vụ án tham ô xảy ra tại Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển Việt Nam (Bộ Quốc phòng), cựu Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Sơn khai động cơ tham ô 50 tỉ đồng vì bị cáo thấy các thủ trưởng đơn vị đi công tác rất nhiều, rất vất vả.
Là người đầu tiên trả lời thẩm vấn, ông Sơn thừa nhận mình là người khởi xướng việc "rút ruột" 50 tỉ đồng từ ngân sách mua vật tư, thiết bị rồi chia cho bản thân và bốn thủ trưởng khác của bộ tư lệnh.
Về động cơ phạm tội, ông Sơn nói, các thủ trưởng BTL Cảnh sát biển đi công tác rất nhiều, gồm gặp cấp ủy, chính quyền địa phương, tỉnh ủy và UBND 28 tỉnh/thành ven biển, rồi các ban, bộ, ngành… Những lần đi công tác, các thủ trưởng đều phải thực hiện đối ngoại, rất vất vả, trong khi BTL không có quỹ vốn, cũng không có đơn vị làm kinh tế.
"Cá nhân các thủ trưởng rất khó khăn. Nếu các thủ trưởng nhất trí, bị cáo sẽ đặt vấn đề với phòng kỹ thuật", cựu trung tướng Sơn nói.
Theo ông Sơn, khi được phân bổ nguồn tiền, ông Sơn gọi cho Nguyễn Văn Hưng - cựu đại tá, cựu cục trưởng Cục Kỹ thuật, và nêu rõ vấn đề khó khăn. Lúc này, ông Hưng có nói đây là vấn đề khó và không nói thêm gì.
Tàu Cảnh sát biển Việt Nam mang số hiệu 8002  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2022
Tiếp tục khởi tố, bắt giam hàng loạt cựu tướng lĩnh Cảnh sát biển Việt Nam
Một thời gian sau, ông Hưng có đến làm việc, báo cáo các vấn đề, ông Sơn tiếp tục nói lại về việc giúp bộ tư lệnh thì Hưng nói làm được.
Sau khi được cấp dưới chuyển 50 tỉ từ việc “rút ruột” ngân sách, cựu Tư lệnh BTL Cảnh sát biển đã mời các thủ trưởng còn lại của BTL lên phòng làm việc, gồm các bị cáo Doãn Bảo Quyết, Bùi Trung Dũng, Phạm Kim Hậu và Hoàng Văn Đồng, chia cho mỗi người 10 tỉ đồng.
Sau cựu trung tướng Nguyễn Văn Sơn, hội đồng xét xử (HĐXX) lần lượt thẩm vấn 4 cựu tướng lĩnh khác của BTL Cảnh sát biển, để làm rõ việc họ đã bàn bạc, thống nhất việc “rút ruột” ngân sách như thế nào.
Cựu thiếu tướng Hoàng Văn Đồng khai, khoảng đầu tháng 4/2019, trong bữa cơm tại BTL, ông Sơn có đề cập sẽ chỉ đạo Cục Kỹ thuật rút ra số tiền 50 tỉ đồng.
“Lúc nghe vậy, ai cũng đều vô tư quá, chẳng ai nói gì”, ông Đồng phân trần và cho biết đến nay đã nhận thức việc này quá sai, là sai lầm lớn nhất trong cuộc đời vì bản thân không đấu tranh được, rất áy náy.
Về phần mình, Phạm Kim Hậu cũng khai rõ ông Sơn có nói về việc rút tiền tại buổi ăn cơm trưa. Vào khoảng cuối năm 2019 - đầu năm 2020, mỗi bị cáo được nhận 10 tỉ đồng, ông Hậu để nguyên số tiền đó vì chưa dùng đến.
Xét xử sơ thẩm vụ án về tội tham ô tài sản tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2023
Tiếp tục xét xử vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam
Nhận thấy đây là “sai lầm lớn nhất cuộc đời”, ông Hậu viết đơn tự tố giác hành vi sai phạm của bản thân và các thủ trưởng BTL Cảnh sát biển.
“Vì sao bị cáo lại viết đơn?”, HĐXX hỏi ông Hậu. Cựu thiếu tướng cho biết một phần do bản thân thấy hối hận; một phần do khi làm việc với cơ quan thanh tra nhận thấy hành vi của mình có thể bị xử lý hình sự nên thừa nhận sai phạm rồi nộp lại tiền.
Cũng có mặt tại buổi ăn cơm trưa hôm đó nhưng theo lời khai của Doãn Bảo Quyết - cựu thiếu tướng, cựu phó chính ủy - cho hay "đã không có ý kiến gì mà lặng lẽ đi luôn vì chiều phải đi có việc".
"Đầu năm 2020, bị cáo nhận được 10 tỉ đồng, sau đó cho vào vali và chở về nhà nhưng đến nay chưa sử dụng vào bất kỳ việc gì. Đến nay tôi rất ân hận", ông Quyết phân trần.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала