Việt Nam ngày nay là kết quả của việc Hồ Chí Minh đến Nga cách đây 100 năm

© Sputnik / Yakov Berliner / Chuyển đến kho ảnhCông nhân nhà máy "Công xã Paris" chào đón Chủ tịch Việt Nam Hồ Chí Minh, khi Người tới Matxcơva dự Đại hội XXI của Cộng sản Liên Xô, năm 1959
Công nhân nhà máy Công xã Paris chào đón Chủ tịch Việt Nam Hồ Chí Minh, khi Người tới Matxcơva dự Đại hội XXI của Cộng sản Liên Xô, năm 1959 - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2023
Đăng ký
Ngày 30 tháng 6 đánh dấu kỷ niệm 100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt chân đến nước Nga lần đầu tiên. Sự kiện này có tầm quan trọng to lớn cả đối với lịch sử Việt Nam và quan hệ Nga-Việt, ông Đỗ Xuân Hoàng, Chủ tịch Hội người Việt tại LB Nga, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Bản thân ông, cũng như Hội do ông lãnh đạo, tham gia tích cực vào việc chuẩn bị cho lễ kỷ niệm và lễ khánh thành tượng đài vị chủ tịch đầu tiên của Việt Nam tại St. Petersburg dự kiến ​​vào ngày 30 tháng Sáu.

Ở nước Nga, Hồ Chí Minh đã tìm thấy con đường cứu nước

Ông Đỗ Xuân Hoàng lưu ý: "Nếu nhớ lại Đông Dương thuộc địa, chúng ta sẽ thấy rằng, trước khi Hồ Chí Minh đi tìm con đường cứu nước, ở Việt Nam đã có nhiều hành động và phong trào giải phóng dân tộc, nhiều nhà cách mạng kiệt xuất đã cố gắng bằng nhiều cách khác nhau để tìm ra con đường giải phóng đất nước và nhân dân. Nhưng, những nỗ lực này không mang lại kết quả như mong đợi".

© Sputnik / Medvedev / Chuyển đến kho ảnhChủ tịch Hồ Chí Minh ở Crưm.
Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Crưm. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2023
Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Crưm.

"Chỉ có Hồ Chí Minh tìm ra con đường thành công, đó là ở nước Nga, mặc dù Người đã đi qua nhiều quốc gia và châu lục. Chính tại nước Nga, Người đã tiếp thu và nắm vững đến mức hoàn thiện phương pháp luận, cơ sở lý luận để cùng những người bạn cùng chí hướng trong cuộc đấu tranh cách mạng dẫn dắt Việt Nam đi đến mọi thắng lợi. Tôi tin chắc rằng, Việt Nam hiện đại đã bắt đầu từ những ngày hè năm 1923, khi nhà cách mạng trẻ tuổi Nguyễn Ái Quốc lần đầu tiên đặt chân lên nước Nga", - ông nói thêm.

Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân

Chuyến thăm Nga của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã đặt cơ sở cho sự phát triển trăm năm của mối quan hệ Việt-Nga. Trong những khoảng thời gian khác nhau, quan hệ giữa hai nước chúng ta đã có những hình thức và nội dung khác nhau, mức độ hợp tác khác nhau. Kết quả là nhiều thế hệ người Việt Nam bắt đầu coi nhân dân Nga, dù không cùng dòng dõi, nhưng là người anh em thân thiết, ông Đỗ Xuân Hoàng nhấn mạnh.
© Sputnik / Medvedev / Chuyển đến kho ảnhChủ tịch Hồ Chí Minh ở Crưm.
Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Crưm. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2023
Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Crưm.
Con đường đúng đắn mà Hồ Chí Minh lựa chọn đã đặt cơ sở cho sự giúp đỡ của Liên Xô dành cho Việt Nam trong cả hai cuộc kháng chiến và trong công cuộc khôi phục kinh tế, hàn gắn vết thương chiến tranh. Nguyễn Ái Quốc đã khởi đầu quá trình đào tạo tại Liên Xô các nhà cách mạng Việt Nam, các nhà lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, những người tiếp tục con đường mà Người đã lựa chọn. Và các nhà lãnh đạo của Liên Xô và nước Nga thời hậu Xô Viết đã, đang và sẽ tiếp tục coi Việt Nam là một người bạn đáng tin cậy giàu lòng biết ơn.

"Những mối quan hệ này là nền tảng của mọi thành công mà chúng tôi đã đạt được, và tôi hy vọng cả những thành công trong tương lai. Ở giai đoạn lịch sử hiện nay, khi thế giới trở nên cởi mở hơn, khi bản chất của các mối quan hệ quốc tế đã thay đổi đáng kể, chúng ta vẫn duy trì mối quan hệ anh em. Bất chấp một số yếu tố bên ngoài, cả hai bên đang cố gắng tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong quá khứ. Và tất cả những gì chúng ta nói về con đường Hồ Chí Minh không chỉ là lời nói. Con đường mà Hồ Chí Minh đã lựa chọn vẫn phục vụ lợi ích của Việt Nam ngày nay, đáp ứng nguyện vọng của người dân Việt Nam", - ông Đỗ Xuân Hoàng nhấn mạnh.

Sức sống của con đường cứu nước mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn

Theo ông Đỗ Xuân Hoàng, thời gian gần đây trên thế giới có nhiều thay đổi. Nếu 30-60 năm trước, đại đa số người Việt Nam nhìn thế giới qua con mắt của Liên Xô, khi đó nền văn hóa Xô Viết, ngôn ngữ Nga đã là cửa sổ duy nhất để người Việt Nam bước ra thế giới bên ngoài, thì bây giờ tình hình đã thay đổi.

"Có những cơ hội mới để liên lạc, những nguồn thông tin mới, tình hình địa chính trị mới. Tất cả điều này đòi hỏi một sự hiểu biết sâu sắc hơn về những gì đang xảy ra, để hiểu rõ hơn ai là người bạn và đồng minh chân thành mà bạn có thể dựa vào mà không sợ hãi. Và chúng ta thấy rằng, cả Việt Nam và Nga đều có sự lựa chọn đúng đắn", - ông Đỗ Xuân Hoàng, Chủ tịch Hội người Việt tại LB Nga, cho biết.

Người phụ trách Cơ quan đại diện thường trực của Mặt trận tại Matxcơva, ông Đặng Quang Minh, tại Liên Xô - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2023
Mơ ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thành hiện thực như thế nào

Giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ theo Di chúc Hồ Chí Minh

Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục, ông Đỗ Xuân Hoàng lưu ý. Và điều quan trọng là thêm một tượng đài Bác Hồ ở Nga sẽ được đặt ở St. Petersburg tại ngã tư con đường cũng mang tên Hồ Chí Minh và đại lộ Khai sáng.
Nhân dịp này, năm nay, Hội Người Việt tại LB Nga đã thành lập Quỹ "Khai sáng" với mục đích hỗ trợ học sinh và sinh viên Việt Nam tại Nga, để chúc mừng những thành tích tốt nhất mà các em đã đạt được. Quỹ cũng sẽ hỗ trợ việc nghiên cứu tiếng Việt tại Nga, công việc của các nhà Việt Nam học người Nga, và thúc đẩy nghiên cứu ngôn ngữ Nga và văn hóa Nga tại Việt Nam.
"Tôi nghĩ rằng ngay trong năm nay Quỹ sẽ cho thấy những kết quả hoạt động đầu tiên cùng với Quỹ "Truyền thống Hữu nghị" đang hoạt động năm thứ ba rồi. Quỹ này, cùng với đại học MGIMO, đã hai lần tổ chức cuộc thi dịch thuật tiếng Việt toàn Nga để tìm ra những bản dịch tốt nhất sang tiếng Việt và từ tiếng Việt, đã tài trợ cho việc phát hành một số cuốn sách quan trọng của các tác giả Nga về quan hệ Việt-Nga, đặc biệt là về đầu tư vào nền kinh tế Việt Nam", - ông bày tỏ.

"Quỹ cũng đã quyên góp tiền mua thuốc đặc trị COVID-19 tại Nga để gửi về Việt Nam. Trên cơ sở của Quỹ "Khai sáng", chúng tôi sẽ tập trung vào các vấn đề giáo dục và văn hóa. Chúng tôi sẽ lập ra một giải thưởng thường niên đối với những tác phẩm Nga hay nhất về chủ đề Việt Nam, phân tích sự phát triển của mối quan hệ Việt-Nga trên con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn", - ông Đỗ Xuân Hoàng cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала