Đã rõ thời gian mở lại phiên tòa xử vụ lộ đề thi Sinh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

© Fotolia / alswartbúa đấu giá
búa đấu giá - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Liên quan đến vụ làm lộ đề môn Sinh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, TAND TP. Hà Nội sẽ mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 14/7.
TAND TP. Hà Nội cho biết, ngày 14/7 tới, sẽ mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án lộ đề thi Sinh học tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2021.
Trước đó, TAND TP Hà Nội dự kiến mở phiên tòa vào ngày 29/6. Tuy nhiên, ngày mở phiên tòa trùng với ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, một số giáo viên là người liên quan trong vụ án phải tham gia coi thi.
Việc vắng mặt của họ sẽ ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án. Do vậy, HĐXX đã hoãn phiên tòa và sẽ mở lại vào ngày 14/7 tới đây.
Liên quan đến vụ làm lộ đề môn Sinh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, hai bị cáo Phạm Thị My (60 tuổi) và Bùi Văn Sâm (74 tuổi), cùng là cựu giáo viên khoa Sinh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, bị VKS truy tố về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".
Tuyên án vụ lộ đề thi công chức ở Phú Yên - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2021
Lộ đề thi công chức, 18 bị cáo lãnh án
Cáo trạng cho biết sau khi kết thúc đợt 1 Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, dư luận, báo chí phản ánh về nghi vấn lộ đề thi môn Sinh học.
Theo đó, đề thi môn Sinh học "giống 80%" so với đề ôn tập trên mạng Internet của ông Phan Khắc Nghệ (Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh). Cơ quan an ninh điều tra đã vào cuộc tiến hành xác minh làm rõ nghi án lộ đề môn Sinh.
Kết quả điều tra cho thấy ông Sâm là tổ trưởng và bà My là tổ phó - được phân công tham gia xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và hội đồng ra đề thi môn sinh học.
Do hai người từng tham gia tổ xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và hội đồng ra đề các năm 2019, 2020 nên biết được phần mềm rút câu hỏi không ngẫu nhiên.
Thi tốt nghiệp ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2023
Đình chỉ thi 2 thí sinh và dừng nhiệm vụ coi thi với giám thị liên quan vụ lộ đề thi
Lợi dụng sơ hở này và việc được giao biên soạn câu hỏi, bà My và ông Sâm đã mang tài liệu về nhà và sau đó sắp xếp các câu hỏi vào vị trí để được rút ra làm nguồn đề thi chính thức; đồng thời định hướng chọn các tổ hợp câu hỏi do mình biên soạn để xây dựng thành đề thi chính thức.
Cả hai sau đó dùng câu hỏi trên làm tài liệu ôn thi cho 8 học sinh có mối quan hệ họ hàng, thân quen. Những học sinh này đến từ các trường THPT Yên Hòa, Chuyên Khoa học tự nhiên, Chuyên Hà Nội Amsterdam, Kim Liên, Thăng Long (Hà Nội), Trường chuyên Chu Văn An (tỉnh Lạng Sơn) và Trường chuyên Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh).
Cơ quan tố tụng xác định đề thi chính thức kỳ thi THPT năm 2021 giống với các câu hỏi do hai bị cáo soạn thảo, biên tập 70%-95%.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала