Các tàu của Hải quân Mỹ và Hải quân Ấn Độ ghé cảng Việt Nam nói lên điều gì?

© Ảnh : TTXVN - Trần Lê LâmTàu sân bay USS Ronald Reagan.
Tàu sân bay USS Ronald Reagan. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2023
Đăng ký
Tuần này, chủ đề chính về Việt Nam trong các bài báo, thông tin trên các phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài là hai con tàu: tàu sân bay Ronald Reagan của Mỹ và tàu hộ vệ tên lửa Kirpan của Ấn Độ. Và trong lĩnh vực kinh tế, các ấn phẩm nước ngoài tập trung vào nền kinh tế Việt Nam có dấu hiệu giảm tốc.
Chúng tôi sẽ đề cập đến các chủ đề này trong bài tổng quan truyền thống "Việt Nam trên báo chí nước ngoài", chúng tôi cũng sẽ nói về chính sách đối ngoại, ngành giáo dục, du lịch và văn hóa.
Ấn Độ tặng tàu hộ tống tên lửa Kirpan cho Việt Nam. Chiến hạm mà Ấn Độ tặng đã lên đường sang Việt Nam. Đây là lần đầu tiên Ấn Độ tặng một chiếc tàu chiến hoàn toàn hoạt động cho bất kỳ quốc gia bạn bè nào. Hải quân Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố rằng việc chuyển giao Kirpan "phản ánh cam kết của Ấn Độ trong việc hỗ trợ các đối tác cùng tư tưởng của mình trong việc nâng cao khả năng và hiệu quả của họ". Tàu này được trang bị pháo tầm trung và tầm ngắn, phóng được tên lửa địa đối địa, Reuters đưa tin. Việc củng cố lực lượng hải quân Việt Nam đảm bảo rằng, Trung Quốc, vốn là cường quốc thống trị ở Biển Đông, sẽ không thể tự do tung hoành ở vùng biển này, tờ Swarajyamag của Ấn Độ viết.
© Ảnh : TTXVN - Trần Lê LâmLễ đón sỹ quan, thuỷ thủ tàu Hải quân Hoa Kỳ.
Lễ đón sỹ quan, thuỷ thủ tàu Hải quân Hoa Kỳ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2023
Lễ đón sỹ quan, thuỷ thủ tàu Hải quân Hoa Kỳ.
Hải quân Việt Nam được trang bị tốt có thể thách thức các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông và giúp duy trì hoà bình và hợp tác ở khu vực này. Tuần này, tàu sân bay USS Ronald Reagan đã tiến vào vùng biển Việt Nam. Trang web Lowy Institute nhấn mạnh, chuyến thăm đánh dấu quan hệ đối tác an ninh Việt Nam-Hoa Kỳ rất tốt đẹp. Tuy nhiên, vào ngày tàu sân bay Mỹ cập cảng Đà Nẵng, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đến thăm Trung Quốc và tiến hành các cuộc hội đàm với nhiều nội dung quan trọng. Đây là một ví dụ khác về việc Việt Nam cân bằng quan hệ với hai cường quốc. Ấn phẩm đưa ra khuyến nghị cho các cơ quan có thẩm quyền của Hoa Kỳ về những việc họ cần làm để chiếm được lòng tin của Việt Nam.
Trước hết, Hoa Kỳ nên kiềm chế không nói về dân chủ và chuyên quyền, và thứ hai, nên giải thích cho Việt Nam về mức độ cam kết của mình đối với khu vực. Chỉ sau khi Hà Nội có thể tin rằng Washington là một lựa chọn đáng tin cậy trong lĩnh vực an ninh, Việt Nam mới có thể xích lại gần Mỹ hơn để chống lại áp lực của Trung Quốc. Còn tờ Manila Times viết rằng, bất chấp những nỗ lực của Washington nhằm lôi kéo Việt Nam về phía mình để đối đầu và bao vây Bắc Kinh về mặt quân sự, Hà Nội khó có thể rơi vào cái bẫy này.
Reuters đưa tin rằng, hôm thứ Năm, Việt Nam đã báo cáo tăng trưởng kinh tế quý II được thúc đẩy bởi lĩnh vực dịch vụ, bất chấp sự suy giảm trong thương mại. Theo các nhà phân tích, điều đó là tín hiệu cảnh báo tăng trưởng có thể chậm lại hơn nữa. Hôm thứ Năm, Capital Economics hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 của Việt Nam từ 5,0% xuống 4,5%. Trong cuộc họp của Quốc hội vào tuần trước, các nhà lập pháp bày tỏ lo ngại rằng Việt Nam sẽ không đạt được mục tiêu GDP 6,5%, với lý do tăng trưởng âm trong nhiều lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu. Nhiều doanh nghiệp lớn buộc phải bán hoặc mua tài sản với giá rẻ để giảm bớt khó khăn về tài chính và duy trì sản xuất và kinh doanh. Theo Asia Nikkei, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tuyên bố rằng, tăng trưởng GDP quý I/2023 chỉ đạt 3,32% là mức thấp đáng thất vọng, và để đạt được mục đích 6,5% cho cả năm, cần phải có nỗ lực thật cao để mỗi quý còn lại phải đạt 7,5%.
“Mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5% là thách thức lớn”, ông Dũng nói tại cuộc họp của Quốc hội hồi đầu tháng này.
“Để đạt được mục tiêu tăng trưởng, Việt Nam cần đẩy mạnh cải cách doanh nghiệp nhà nước, phát triển doanh nghiệp tư nhân, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, thúc đẩy chuyển đổi số, doanh nghiệp điện tử và dịch vụ chính phủ điện tử”, ông nói.
“Cũng nên liên kết chuỗi giá trị với đối tác nước ngoài, tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho người dân”.
Các chiến sĩ Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2023
Việt Nam: Đối tác trọng yếu của Trung Quốc trong ổn định an ninh khu vực
Financial Times đưa tin rằng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam cho biết, Việt Nam cần thực hiện các bước tích cực để đạt được các mục tiêu kinh tế trong năm nay, đồng thời cảnh báo rằng, ngành sản xuất định hướng xuất khẩu đang gặp khó khăn trong việc duy trì tăng trưởng mạnh trong bối cảnh đơn hàng giảm mạnh. Theo Rest of World, một năm trước, các nhà cung cấp của Apple và Google đã “phát cuồng” vì Việt Nam. Bây giờ nhu cầu về đồ điện tử đã giảm, khiến khoảng 45.000 người mất việc làm. Số lượng đơn đặt hàng mới giảm mạnh và sản lượng của các công ty điện tử lớn giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa năm 2020.
Tác động của sự sụt giảm này lan rộng khắp thế giới, biến cuộc sống của hàng chục nghìn người sản xuất những mặt hàng này trở nên mớ hỗn độn. Theo báo cáo, những gián đoạn chuỗi cung ứng do chính sách chống dịch Covid-19 ở Trung Quốc "đã ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp địa phương vì nhiều ngành công nghiệp phụ thuộc vào Trung Quốc, chẳng hạn như điện tử và kim loại". Global Times cho biết, Hùng An với tư cách là một thành phố được thiết kế cho sự phát triển tương lai, là một điểm tham chiếu tuyệt vời cho sự phát triển đô thị Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm khu mới Hùng An (tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) và hứa sẽ nghiên cứu kinh nghiệm thi công trong khu vực này.
Trong khi đó, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khối Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. Tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc năm 2022 đạt 175,6 tỷ USD, chiếm khoảng 24% ngoại thương của Việt Nam, các phương tiện truyền thông đưa tin, trích dẫn dữ liệu chính thức của Việt Nam. Theo Asia Nikkei, Việt Nam sẽ giảm 2% thuế GTGT từ ngày 01/7/2023 đến hết năm 2023 để hỗ trợ các biện pháp kích cầu nhằm hỗ trợ tiêu dùng và hoạt động kinh doanh trong khi nền kinh tế định hướng xuất khẩu phải đối mặt với suy thoái kinh tế. Reuters cho biết, Việt Nam bị đưa vào danh sách theo dõi của tổ chức giám sát tội phạm tài chính quốc tế FATF, nhưng tổ chức này cũng nói Việt Nam cam kết chứng minh rằng họ có hiệu quả trong các hoạt động nhằm ngăn chặn tài trợ cho việc phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt. Theo The Fish Site, nhà sáng lập kiêm giám đốc ShrimpVet đang tìm cách giúp nông dân áp dụng các biện pháp hiệu quả hơn để vượt qua những khó khăn do giá tôm giảm mạnh.
Aljazeera cho biết, Hoa Kỳ đã chi hàng triệu đô la cho việc xử lý bom mìn chưa nổ, nhưng nông dân và trẻ em vẫn tiếp tục tìm thấy bom mìn. Quân đội Mỹ đã trút khoảng 5 triệu tấn bom, đạn xuống quốc gia Đông Nam Á này. Khoảng một phần ba số bom, đạn, bao gồm cả bom chùm, không phát nổ khi va chạm.
Hơn 50 năm trôi qua kể từ khi người lính Mỹ cuối cùng rời khỏi Việt Nam - vào ngày 29 tháng 3 năm 1973 - nhưng hàng chục nghìn bom, mìn chưa nổ vẫn được tìm thấy mỗi năm, thường chỉ vài inch bên dưới bề mặt. Tỉnh Quảng Trị, nơi có Khu phi quân sự vĩ tuyến 17 làm phân định giới tuyến quân sự Bắc – Nam, vẫn là tỉnh ô nhiễm nhất của đất nước, đã chứng kiến ​​3.500 người chết vì bom mìn sau chiến tranh. Cái chết gần đây nhất xảy ra vào năm 2022 khi một quả bom phát nổ khiến một người nông dân đang làm việc trên cánh đồng bị thiệt mạng. Theo bà Sarah Goring, Giám đốc quốc gia Việt Nam của Tổ chức Nhóm cố vấn bom mìn (MAG), trong 50 năm qua bom mìn còn sót lại sau chiến tranh đã khiến hơn 100.000 người chết và bị thương.
Tuần dương hạm “Rạng Đông” năm 1917 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2023
Những trang sử vàng
Năm 1905: Tuần dương hạm Rạng Đông trên bờ biển Việt Nam
The Economist viết rằng, con cái của họ có một trong những hệ thống giáo dục tốt nhất trên thế giới, và tình trạng này được phản ánh trong các thành tựu xuất sắc trong bảng xếp hạng trường học toàn cầu dựa trên kỹ năng đọc, toán và khoa học. Dữ liệu mới nhất của Ngân hàng Thế giới cho thấy học sinh Việt Nam vượt trội so với bạn bè cùng trang lứa không chỉ ở Malaysia và Thái Lan, mà còn ở Anh và Canada, hai quốc gia giàu gấp 6 lần so với Việt Nam. Giáo viên Việt Nam làm tốt công việc của họ vì họ được quản lý tốt. Họ có các hoạt động nâng cao nghiệp vụ và có thể làm cho các lớp học trở nên thú vị hơn.
The Star đưa tin, Nguyễn Lý Long Hải - nam sinh 11 tuổi giành 2 giải vàng hạng mục piano tại Asia Pacific Arts Festival - Liên hoan nghệ thuật châu Á Thái Bình Dương 2023 vừa diễn ra tại Bangkok (Thái Lan).
Trang web của Chính quyền Saint Petersburg đưa tin: Thống đốc Saint Petersburg Alexander Beglov và Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã đến thăm triển lãm nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu đến Petrograd, nay là Saint Petersburg.
Quốc hội Việt Nam đã thông qua những sửa đổi vào Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài. Theo đó, kể từ ngày 15/8/2023, đối với du khách từ tất cả các nước có thỏa thuận miễn thị thực với Việt Nam, trong đó có Nga, thời hạn đơn phương miễn thị thực được nâng từ 15 ngày lên 45 ngày. Thời hạn thị thực điện tử (e-visa) sẽ được nâng từ 30 ngày lên 90 ngày.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала