Người Việt lại lập kỷ lục về mì ăn liền

© Sputnik / Evgeny Yepanchintsev / Chuyển đến kho ảnhCô gái ăn mì ăn liền
Cô gái ăn mì ăn liền - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2023
Đăng ký
Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới ghi nhận, trung bình mỗi người Việt ăn mì ăn liền 85 lần trong một năm, dẫn đầu thế giới về hạng mục này. Ước tính theo đầu người, một người Việt cứ 4 ngày lại dùng 1 suất mì ăn liền.
Sản lượng tiêu thụ mì ăn liền tại Việt Nam đã tăng liên tiếp trong 3 năm, và Việt Nam cũng nằm trong top 3 nước hàng đầu về lượng tiêu thụ mì ăn liền, chỉ sau Trung Quốc và Indonesia.

Việt Nam dẫn đầu thế giới về khẩu phần tiêu thụ mì gói

Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới (WINA) thống kê cho thấy, trong 3 năm trở lại đây (từ năm 2020 đến nay), Việt Nam luôn nằm trong top 3 quốc gia có tổng sản lượng tiêu thụ mì ăn liền nhiều nhất thế giới.
Trong báo cáo mới nhất, WINA cho biết, dù đứng thứ 3 về sản lượng tiêu thụ, sau Trung Quốc và Indonesia, người Việt vẫn dẫn đầu thế giới về số lần ăn mì mỗi năm, xét theo bình quân đầu người.
Trong năm 2022, Việt Nam tiêu thụ gần 8,5 tỷ gói, tăng hơn gấp rưỡi so với năm 2019 (khoảng 57%). Nếu tính theo đầu người, trung bình một người Việt có 85 lần (khẩu phần) ăn mì mỗi năm, nghĩa là cứ 4 ngày lại ăn một suất mì ăn liền. Hàn Quốc và Thái Lan xếp tiếp theo trong hạng mục này, khi trung bình một tuần (7 ngày) lại ăn một suất mì ăn liền.
WINA cho rằng, việc người Việt tăng tiêu thụ mì gói là do tác động của dịch Covid -19, bởi tính tiện lợi của chúng. Sự phong phú và đa dạng của thị trường mì ăn liền cũng giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn.
Đặc biệt, các công ty sản xuất mì ăn liền đã khéo léo kết hợp thành công văn hóa ẩm thực của nhiều vùng khác nhau, giúp mặt hàng này ngày càng được ưa chuộng trong bối cảnh cuộc sống hiện đại.
mì Hảo Hảo - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2023
Mì ăn liền Việt Nam chính thức được EU nới lỏng "visa"

Doanh nghiệp mì ăn liền "ăn nên làm ra" tại Việt Nam

Trong 3 năm liên tiếp, sản lượng tiêu thụ mì ăn liền tại Việt Nam luôn duy trì tăng trưởng dương. Acecook và Masan hiện là 2 doanh nghiệp đang dẫn đầu thị trường mì gói, chiếm tổng cộng 33% thị phần sản phẩm này, theo hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor.
Về tổng doanh thu hoặc sản lượng tiêu thụ, Acecook cho biết họ bán ra thị trường Việt Nam 3,3 tỷ gói mì năm 2022. Trong khi đó, Masan không công bố số liệu chi tiết về từng nhóm sản phẩm, nhưng theo báo cáo thường niên năm 2021, doanh nghiệp này có 5 thương hiệu ghi nhận doanh thu trên 2.000 tỷ đồng, trong đó có 2 thương hiệu là mì ăn liền.
Về phần Asia Foods, tổng quy mô doanh thu của nhóm sản phẩm này đạt trên 5.000 tỷ đồng mỗi năm giai đoạn 2017-2021. Uniben cũng tăng trưởng liên tục trong 5 năm trở lại đây. Năm 2021, doanh thu của Uniben đạt hơn 3.400 tỷ đồng, tăng hơn 12% so với năm 2020.
Tổng giám đốc Acecook Việt Nam Kaneda Hiroki cho biết, thị trường mì gói Việt Nam còn rất hấp dẫn. Với việc dẫn đầu về khẩu phần tiêu thụ mì gói của mỗi người hàng năm, Việt Nam là quốc gia rất đặc biệt về tiêu thụ mặt hàng này. Chỉ 6 tháng đầu năm, sản lượng tiêu thụ mì ăn liền của Acecook Việt Nam đã tăng 10% so với cùng kỳ.
"Năm nay, chúng tôi đặt mục tiêu thị trường Việt tiêu thụ 3,5 tỷ gói, tăng 6% so với 2022", - báo Vnexpress dẫn lời ông Kaneda Hiroki chia sẻ.
Theo ông, người Việt ngày càng ăn nhiều gạo hơn, vốn chiếm gần 2/3 tổng sản lượng lương thực thực phẩm. Do đó, Acecook Việt Nam đang đa dạng nhóm sản phẩm làm từ gạo. Chẳng hạn, bún tươi là mặt hàng mới ra mắt nhưng đang nhận được nhiều sự thích thú từ người tiêu dùng.
Được biết, khảo sát về sản lượng tiêu thụ mì toàn cầu được WINA thống kê hàng năm trên khắp 56 quốc gia và vùng lãnh thổ có sử dụng mì ăn liền.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала