Đặc nhiệm Anh che giấu tội ác chiến tranh gây ra ở Afghanistan

© AP Photo / Massoud HossainiLính Anh ở Kabul, Afghanistan
Lính Anh ở Kabul, Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.07.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các chỉ huy của Lực lượng Đặc nhiệm không quân Anh (Special Air Service - SAS) bị cáo buộc đã phá hủy dữ liệu máy tính để che giấu bằng chứng có thể có về việc sát hại 80 thường dân ở Afghanistan từ năm 2010 đến năm 2013, tờ Times của Anh trích dẫn kết quả điều tra cho biết.
Ấn phẩm đưa tin trước đây một số phương tiện truyền thông của Anh đã bắt đầu một cuộc điều tra tương tự, khẳng định rằng các đơn vị SAS đã hành quyết thường dân Afghanistan trong những cuộc đột kích ban đêm được tiến hành với mục đích bắt giữ các chiến binh Taliban*.
"Các chỉ huy đã vi phạm mệnh lệnh và thay vào đó xóa vĩnh viễn một lượng dữ liệu không xác định được khỏi máy chủ của họ", - tờ báo viết, lưu ý rằng các chỉ huy được lệnh lưu dữ liệu máy tính để các sĩ quan cảnh sát quân sự hoàng gia đến kiểm tra.
Binh sĩ quân đội Anh ở quần đảo Falkland - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2021
Anh có thể tấn công ở Afghanistan sau khi rút quân
Ấn phẩm cũng cung cấp một số dữ liệu mới, cho biết từ năm 2010 đến hết năm 2013 đã có ba trong bốn phi đội của lực lượng đặc nhiệm nói trên bị tình nghi thực hiện tới 80 vụ sát hại thường dân ở Afghanistan. Theo tờ báo, trong một cuộc đột kích có một người lính đã giết 35 người.
Tháng 12 năm ngoái Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố mở một cuộc điều tra độc lập về những tin tức tố cáo quân đội Anh đã có những hành động bất hợp pháp được cho là diễn ra ở Afghanistan từ giữa năm 2010 đến giữa năm 2013. Cuộc điều tra được tiến hành do có những lời tố cáo các chiến binh của lực lượng đặc nhiệm SAS đã giết hơn 50 người Afghanistan không vũ trang trong các cuộc đột kích từ năm 2010 đến 2011.
Hồi tháng 3, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moskva hy vọng cuộc điều tra tội ác ở Afghanistan sẽ cho thấy kết quả cụ thể.
* Phong trào bị Liên Hợp Quốc trừng phạt vì các hoạt động khủng bố
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала