Kinh tế đêm Hà Nội: Bao giờ mới ‘sáng’?

© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhCầu trên Hồ Gươm trả lại ở Hà Nội
Cầu trên Hồ Gươm trả lại ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Kinh tế đêm được hình thành từ nhiều năm nay tại Hà Nội dưới nhiều hình thức dưới các loại hình như phố đi bộ, chợ đêm v.v. Tuy nhiên, nhiều du khách trong và ngoài nước vẫn cảm thấy “hụt hẫng” khi du lịch tại đây do các hàng quán, địa điểm vui chơi đêm đóng cửa sớm.
Kinh tế đêm là các hoạt động vui chơi, giải trí, ăn uống từ sau 18 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Mặc dù vậy, khái niệm này vẫn chưa được hiểu thấu đáo và áp dụng đúng với thực tế.

Tập cách đi ngủ …sớm

Đáp chuyến máy bay muộn từ Bangkok đến Hà Nội, chị Emma (quốc tịch Đức) khá bất ngờ khi các quán ăn đêm, quán bia xung quanh khách sạn của mình đóng cửa.

“Lần đầu tiên đến Hà Nội, tôi nghĩ mọi thứ sẽ mở suốt đêm như tại Bangkok, nhưng tôi đã nhầm. Khoảng 10h tối, các quán ăn xung quanh khách sạn đã đóng cửa hết. May mắn là có cửa hàng Cirle K còn mở cửa”, chị Emma trao đổi với Sputnik.

Ngày hôm sau, chị Emma được nhân viên khách sạn gợi ý đi đến Tạ Hiện - Ngã tư bia quốc tế, để trải nghiệm nhịp sống về đêm của thành phố. Nhưng vào lúc 12h đêm, con phố du lịch này cũng đóng cửa. Nữ du khách Đức cho biết:

“Tạ Hiện rất đông vui từ 7h tối, không gian ở đây khá chật hẹp. Rất tiếc tới nửa đêm, tôi phải quay lại khách sạn vì các nhà hàng ở đây đều đóng cửa. Đây là lần đầu tiên tôi phải tập đi ngủ sớm khi du lịch”.

Khách quốc tế dạo chơi khu vực trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2023
Khách quốc tế tăng gần 20 lần, du lịch Việt Nam đang phục hồi ngoạn mục
Không chỉ có du khách nước ngoài, bản thân chủ cơ sở nhà hàng hay địa điểm vui chơi đêm tại Hà Nội có cùng quan điểm. Anh Đặng Anh, chủ một cơ sở kinh doanh đồ uống có cồn tại Phố Cổ, cho biết:

“Phần lớn các dịch vụ ở Hà Nội vẫn phục vụ theo thị hiếu và giờ giấc người Việt. Một phần do quy định không cho phép mở sau 12h đêm. Khu duy nhất được phép là phố Tống Duy Tân, nhưng vì là phố ẩm thực nên các loại hình dịch vụ khá nghèo nàn”.

Cũng theo chủ cơ sở trên, thành phố nên nới rộng khung giờ 3-4 giờ sáng cho các hình thức kinh doanh về đêm.

“Đã gọi là kinh doanh về đêm mà dịch vụ lại ngừng lúc 12h thì chỉ là dịch vụ trước giờ đi ngủ của đa số”, chủ cơ sở chia sẻ.

Bãi biển trên Hòn Thơm, Phú Quốc, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2023
“Làn gió mới” cho ngành du lịch Nga – Việt

‘Bó tay’ với tour đêm

Sau 3 năm thực hiện Quyết định 1129/QĐ-TTg ngày 27/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam, kinh tế đêm của Hà Nội vẫn chưa được “thắp sáng”.

“Mặc dù thành phố tích cực thúc đẩy kinh tế đêm như tour “Giải mã Hoàng Thành Thăng Long”, tour đêm tại Nhà tù Hỏa Lò…nhưng tất cả đều kết thúc trước 22h. Công ty du lịch như chúng tôi cũng gặp khó khi lên lịch khám phá Hà Nội về đêm cho du khách nước ngoài”, Giám đốc một doanh nghiệp lữ hành thông tin đến Sputnik.

Theo vị giám đốc này, tại Hà Nội ngoài ăn uống, có rất ít dịch vụ hấp dẫn để du khách rút hầu bao. Điều này khác hẳn với Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc. Ông cho biết thêm:

“Nếu đưa khách đi Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, ban ngày họ chi 3 phần thì ban đêm tiêu tới 7 phần cho các hoạt động ăn uống, vui chơi, giải trí, massage.. Vì vậy, chúng tôi rất dễ để lên lịch trình tour cho khách”.

Nhà Hát Lớn Hà Nội đầu thế kỷ XX, chụp từ phố Paul Bert cũ, nay là phố Tràng Tiền. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.04.2023
Những trang sử vàng
Sách cẩm nang hướng dẫn du lịch Việt Nam đầu tiên bằng tiếng Nga
Về phần mình, anh Long Nguyễn, Việt kiều Úc cho biết, các quán bar, pub tại Hà Nội mở muộn hơn ở Sydney. Tuy nhiên chỉ có người bản xứ mới biết được các địa điểm mở xuyên đêm, trong khi đó khách du lịch hoàn toàn “mù tịt”.

“Tôi thấy Hà Nội đang đi đúng hướng khi mở ra những điểm tham quan đêm cho khách du lịch, ví dụ như nhà tù Hỏa Lò. Nhưng chắc vì thiếu nguồn lực hoặc thí điểm nên chưa nhiều điểm như vậy. Tôi mong rằng có thêm những điểm du lịch nên mở thêm buổi tối, kèm nội dung tham quan và công cụ dịch”, anh Long chia sẻ với Sputnik.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên Đối thoại chiến lược quốc gia Việt Nam–Diễn đàn Kinh tế thế giới - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2023
Việt Nam - Một hình mẫu về phục hồi kinh tế

Gỡ khó bài toán ‘kinh tế đêm’

Nhằm giải bài toán phát triển kinh tế đêm, việc quy hoạch, tổ chức những khu Tổ hợp thương mại kết hợp vui chơi giải trí, mua sắm ... xuyên đêm ở Hà Nội hiện nay là rất cần thiết và cấp bách.

“Cách nhanh nhất là tổ chức, cải tạo từ các khu vực vui chơi giải trí, TTTM hiện có để bổ sung thêm chức năng cho hoạt động về đêm. Tuy nhiên để các khu vực này hoạt động hiệu quả đúng chức năng cần lưu ý các vần đề về pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và tổ chức, quản lý hoạt động... để hạn chế tối đa các nhược điểm của hoạt động về đêm”, một chuyên gia thuộc Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội trao đổi với Sputnik.

Theo chuyên gia này, trong tương lai cần tổ chức các khu vực như vậy một cách bài bản và đồng bộ tại các khu vực ven Hà Nội như Đông Anh, Gia Lâm.

“Việc tổ chức tại các khu vực được thiết kế mới ở các huyện ngoại thành có nhiều ưu điểm, có khả năng làm đồng bộ, bài bản và thiết kế mới tạo sức hấp dẫn hơn các khu vực trong nội đô hiện có”, chuyên gia cho biết thêm.

Thay thế đồng hồ đo điện - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.01.2023
Việt Nam tăng sản xuất và nhập khẩu điện khi kinh tế phát triển ‘thần tốc’
Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý khi tổ chức các khu chức năng hoạt động đêm gắn với quy hoạch tổng thể khu vực, hoặc hoặc cần điều chỉnh quy hoạch để cập nhật chức năng cho khu vực hoạt động đặc thù. Qua đó có giải pháp quy hoạch về giao thông, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.. đáp ứng đủ điều kiện hoạt động.

“Đồng bộ về hạ tầng như giao thông tiếp cận, cơ sở lưu trú, ẩm thực, vui chơi giải trí, mua sắm... các loại hình kết hợp chặt chẽ sẽ tạo điều kiện quản lý minh bạch, rõ ràng. Bên cạnh đó, khu vực tổ chức cần có đủ sức hấp dẫn người dân, du khách cả ban ngày và ban đêm mới có khả năng vận hành hiệu quả. Ngoài ra, cần gắn khu vực hoạt động đêm với trong tổng thể các hoạt động du lịch nói chung của khu vực, tạo thành chuỗi hoạt động nối tiếp, tăng thời gian lưu trú, trải nghiệm”, vị chuyên gia chỉ ra.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала