Truy tố giám đốc lừa bán găng tay y tế chiếm đoạt hơn 3,2 triệu USD

CC0 / / Mặt nạ bảo hộ và găng tay
Mặt nạ bảo hộ và găng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - VKSND TP HCM vừa hoàn tất, chuyển hồ sơ vụ án có liên quan đến Bùi Quang Hải, Giám đốc Công ty HBC qua tòa để đưa ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt cao nhất là chung thân.
Bùi Quang Hải, Giám đốc Công ty HBC, bị cáo buộc lừa bán găng tay y tế cho 3 đối tác nước ngoài, chiếm đoạt 3,2 triệu USD.
Theo cáo trạng, ngày 24/7/2020, Hải đại diện Công ty Cổ phần HBC ký hợp đồng trị giá 6.350 USD mua bán 1 triệu hộp găng tay y tế không bột với Công ty PDP (trụ sở Hồng Kông).
Công ty PDP đã chuyển 30% tiền cọc (hơn 1,9 triệu USD) và tiền phụ lục hợp đồng 210 ngàn USD vào tài khoản Công ty HBC. Sau đó, hai bên đã thanh lý hợp đồng nhưng HBC không trả lại tiền cho Công ty PDP.
Ngày 26/11/2020, Hải đại diện Công ty HBC ký hợp đồng mua bán 6.400 thùng găng tay y tế không bột với Công ty MEISEL & CO.LTD (Công ty M., trụ sở Nhật Bản). Công ty M. đã thanh toán 512.000 USD.
Ngày 27/11/2020, Công ty HBC ký hợp đồng mua bán 6.400 thùng găng tay y tế không bột với Công ty R (trụ sở Mỹ). Công ty R đã thanh toán 607 ngàn USD.
Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên án siêu lừa Nguyễn Thị Hà Thành cùng 25 bị cáo - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2023
"Siêu lừa" chiếm đoạt hơn 433 tỷ đồng lĩnh án chung thân
Sau khi ký hợp đồng và nhận tiền, Công ty HBC không sản xuất hoặc tìm kiếm nguồn hàng để giao găng tay y tế, không hoàn trả tiền mà chiếm đoạt của ba công ty trên hơn 3,2 triệu USD (tương đương hơn 75 tỉ đồng).
Tại cơ quan điều tra, Hải khai tuy bản thân là giám đốc nhưng ông Đỗ Trùng Dương mới là người đứng sau điều hành, chỉ đạo công ty.
Thông qua môi giới, Công ty HBC đã liên hệ ba công ty trên để ký hợp đồng mua bán găng tay y tế. Sau khi đối tác chuyển tiền vào tài khoản công ty, theo chỉ đạo của ông Dương, Hải ký giấy rút tiền mặt, ủy nhiệm chi giao cho thủ quỹ Nguyễn Thị Thu Hà đến ngân hàng rút. Hà sau đó chuyển tiền vào tài khoản của ông Dương.
Hải cho rằng mình đứng tên sở hữu tài khoản của công ty nhưng ông Dương là người nhận thông tin biến động. Nghĩ ông Dương chỉ đạo rút tiền để tìm nguồn mua găng tay giao cho đối tác nên Hải mới ký.
Bà Lê Diệp Kiều Trang - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2023
Bị tố lừa đảo, bà Lê Diệp Kiều Trang lên tiếng về Arevo và xe đạp Superstrata
Thủ quỹ Hà khai số tiền rút ra không giao cho Hải mà chuyển theo chỉ đạo của Dương. Bản thân bà không biết về nội dung các hợp đồng mua bán găng tay của công ty với đối tác, cũng không liên hệ các công ty này.
Theo VnExpress, ông Dương phủ nhận toàn bộ lời khai của Hải và Hà, đồng thời cho rằng các khoản tiền mà Hà chuyển vào tài khoản của ông là tiền Hải góp vốn để cùng đầu tư thực hiện dự án đất nền tại Vũng Tàu. Ngoài ra, hai bên có quan hệ vay mượn tiền qua lại nhiều lần nhưng không nhớ tổng cộng là bao nhiêu.
Kết quả điều tra xác định ông Dương có nhận số tiền Hà chuyển và có liên quan việc tiếp nhận nguồn tiền mà Hải chiếm đoạt từ bị hại. Tuy nhiên, ông này không phải là cổ đông của Công ty HBC, thời hạn điều tra đã hết, các xác minh chưa có kết quả nên chưa đủ căn cứ xem xét trách nhiệm của ông Dương và những người liên quan.
Hiện, cơ quan điều tra đang tiếp tục củng cố chứng cứ làm rõ vai trò của ông Dương.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала