Mạng xã hội đẩy giới trẻ Việt ‘nghiện’ thẩm mỹ ‘rẻ’ ra sao?

© Fotolia / DragonImagesphẫu thuật thẩm mỹ
phẫu thuật thẩm mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) hiện không còn xa lạ đối với người dân Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, việc PTTM tại độ tuổi còn quá sớm để lại hậu quả khôn lường về thể chất và tinh thần. Đáng lo ngại hơn, các trung tâm thẩm mỹ “chui” hiên ngang quảng cáo các loại hình dịch vụ trên mạng xã hội.
Cắt mí, bơm môi, nâng mũi… hiện là các dịch vụ PTTM phổ biến được nhiều người lựa chọn. Giá cho các ca PTTM như trên dao động từ vài triệu cho đến vài chục triệu đồng.

Tự tin chưa thấy, chỉ thấy tự ti

Theo ghi nhận của Sputnik, hầu hết phụ nữ ở độ tuổi 20-50 đều chọn ít nhất một loại hình PTTM nêu trên. Khách hàng nữ ở độ tuổi 18-25 ngày càng có xu hướng gia tăng. Chia sẻ với Sputnik, chị Nguyễn Tâm (Hà Nội) cho biết về quyết định phun môi làm đẹp của mình:

“Tôi thấy bình thường vì giờ nhu cầu làm đẹp tăng cao, nhất là ở giới trẻ. Điều này cũng có thể do phong trào hoặc do môi trường ai cũng đẹp khiến bản thân cảm thấy tự ti khi không được hoàn mỹ. Công nghệ hiện nay cũng tân tiến hơn nên sẽ làm đẹp và tự nhiên hơn. Đối với tôi, đẹp nhưng cũng phải an toàn, khuôn mặt vốn là thứ không thể giấu đi đâu được”, chị Tâm nhấn mạnh.

phẫu thuật thẩm mỹ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2023
Thẩm mỹ chui không mới nhưng là hiện tượng thách thức với các cơ quan quản lý
Về phần mình, ngành nghề tiếp viên hàng không của chị Ánh Trang có yêu cầu rất khắt khe về ngoại hình. Đây cũng là áp lực lớn đối với chị Trang và các đồng nghiệp của mình. Do đó, PTTM là một điều tất yếu.

“Với ngành nghề của tôi việc PTTM khá phổ biến vì bị áp lực về ngoại hình khá nhiều. Xét theo mặt bằng chung, nếu bạn nào tự ti về ngoại hình sẽ tìm đến PTTM. Đôi khi cũng có trường hợp đã có ngoại hình rồi nhưng các bạn vẫn muốn xinh hơn thì việc PTTM hầu hết theo phong trào”, chị Ánh Trang tâm sự.

Cũng theo chị Ánh Trang, PTTM rất dễ để lại những hệ quả không đáng có và không phải lần đầu tiên thẩm mỹ cũng thành công.

“Các bạn trẻ muốn PTTM thì nên cân nhắc kỹ. Bản thân tôi đã tiêm filler và tôi không thích việc đó. Khi khuôn mặt tôi bị thay đổi thì thay vì tự tin hơn thì tôi lại tự ti vì tôi trông không giống mình nữa. Tôi cảm thấy rất phiền lòng về việc đó”, chị Ánh Trang nói.

Ma túy - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2022
Thẩm mỹ viện “biến mất” sau khi cô gái tử vong nghi do sốc thuốc mê ở TP.HCM

Mạng xã hội và nỗi lo ‘không đủ đẹp’

Tiến bộ công nghệ và sự lên ngôi của các mạng xã hội kéo theo việc “khoe” thành quả PTTM tràn lan trên các nhóm, hội và diễn đàn. Đáng chú ý, các bạn trẻ gen Z lại là những người cởi mở nhất về chủ đề này.
Trao đổi với Sputnik, ông Trần Lê Trung Hiếu, chuyên gia tâm lý độc lập cho biết, đây là hệ quả của một tập hợp các hội chứng trong tâm lý học. Trong đó mang tính quyết định nhất là hội chứng FOMO (Fear of missing out) hay còn gọi là “Nỗi sợ bị bỏ lỡ”.

“Theo tôi, mạng xã hội nói riêng và internet nói chung, là tác nhân chính dẫn đến việc ngày càng nhiều người trẻ quyết định PTTM sớm. FOMO hiện nay đã phức tạp hơn thông qua việc chính những người có tầm ảnh hưởng đang đi đầu trong việc truyền bá “sự ưu việt của PTTM”. Không thể phủ nhận sự thành công của một vài người nổi tiếng sau khi PTTM. Tuy nhiên, FOMO thời gian gần đây lại được cho là nguyên nhân của nhiều rối loạn tâm lý, hành vi của con người, đặc biệt là giới trẻ”, chuyên gia chỉ ra.

Ngoài ra, tình trạng “bắt nạt online” (cyberbullying) về khiếm khuyết cơ thể trên mạng xã hội cũng khiến các bạn trẻ đưa ra quyết định PTTM. Đồng thời cho đây là “đường tắt” giải quyết vấn đề một cách thành công nhất.

“Áp lực trang lứa (PP - peer pressure) về ngoại hình trên mạng xã hội là có thật. Nó đang mang lại những ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý con người, đặc biệt là các bạn trẻ. Cụ thể, để có được ngoại hình “chuẩn” theo như tiêu chuẩn về cái đẹp thời đại hiện nay, đôi khi việc luyện tập và ăn uống theo chế độ là không đủ”, vị chuyên gia giải thích.

Theo chuyên gia trên, trong một vài “hình mẫu” về cái đẹp hiện nay, có một vài tiêu chí thuộc về việc của tạo hoá, con người gần như không thể dùng phương pháp tự nhiên nào có thể thay đổi được.
phẫu thuật thẩm mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2021
Nữ diễn viên lộ mũi thâm đen sau khi phẫu thuật thẩm mỹ không thành công

Làm đẹp có nhận thức

Sự tác động mạnh mẽ về nhu cầu làm đẹp của giới trẻ giúp các cơ sở PTTM, các spa có dịch vụ thẩm mỹ mọc lên nhanh “như nấm sau mưa”. Chỉ cần một cú click, bạn có thể thấy hàng loạt mời mời chào “hấp dẫn”, thậm chí “thần diệu” đến từ các cơ sở này.

“Họ đánh vào tâm lý “ngon, bổ, rẻ” của người dân, muốn đẹp nhưng kinh tế lại eo hẹp. Bạn không thể lường trước được hậu quả của việc PTTM không an toàn. Khi bạn đã chấp nhận giao cơ thể mình cho cơ sở PTTM thì bạn đã không thể quay lại như ban đầu, đã sai thì không thể sửa lại như trước”, chị Vân Hương (TP HCM) nêu quan điểm với Sputnik.

Với 15 năm kinh nghiệm từng phụ trách chuyên môn Trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai, chuyên gia tại các bệnh viện lớn như Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec và Bệnh viện Đa khoa Hà Nội, ThS. BS. Đặng Thanh Tuấn, cho biết ngày càng nhiều bệnh nhân tin hoặc bị lừa bởi các quảng cáo PTTM trên mạng xã hội.

“Nhu cầu thẩm mỹ thì nhiều nhưng thông tin trên mạng xã hội giờ đây tràn lan. Thậm chí có những thông tin giả hoặc chưa chính xác như nâng ngực bằng sóng RF kích thích cơ và nhiều loại sóng khác. Đây là thông tin lừa dối khách hàng và bệnh nhân có tâm lý sợ phẫu thuật. Khi đến đó, họ sẽ tiêm filler hay silicon vào vòng 1 và dẫn đến hậu quả gây tử vong như trường hợp PTTM trong khách sạn gần đây tại TP HCM”, BS. Đặng Thanh Tuấn nêu rõ.

Các bi can trong vụ án - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.07.2022
Tin mới vụ thiếu nữ xinh đẹp tử vong sau khi phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi ở Hà Nội
Theo BS. Đặng Thanh Tuấn, PTTM - đặc biệt là phẫu thuật vòng 1 (ngực) là đại phẫu, yêu cầu xét nghiệm tổng thể khắt khe để đánh giá tình trạng của bệnh nhân để phẫu thuật an toàn.

“Tôi khuyên các bạn hãy đến bệnh viện có uy tín để PTTM. Đặc biệt, phải là các bệnh viện được Bộ Y tế cấp phép, có đầy đủ trang thiết bị về con người và máy móc đạt chuẩn, đội ngũ y bác sĩ phải được tập huấn thường xuyên để khi xảy ra sự cố có thể cấp cứu kịp thời”, BS. Đặng Thanh Tuấn nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, cần chọn bác sĩ và kỹ thuật viên có tay nghề cao, đúng chuyên môn chuyên ngành, có kinh nghiệm và chứng chỉ hành nghề.

“Một điều quan trọng nữa đó là tìm hiểu thông tin về PTTM tại trang web chính thống của các bệnh viện cũng như của bác sĩ phẫu thuật, kỹ thuật PTTM có được cập nhật hay không”.

Mong mỏi của người làm nghề

Hiện nay các cơ sở PTTM cũng có những hình thức để quảng cáo hình ảnh thu hút khách hàng thông qua mạng xã hội và hay có những cam kết không đau, không xâm lấn, giảm giá cho học sinh, sinh viên hay những ngày lễ Tết. Điều này tác động mạnh mẽ tới những gen Z nung nấu ý định làm đẹp cho bản thân.
Thậm chí, để thu hút khách hàng, nhiều cơ sở làm đẹp đã không ngần ngại giả mạo danh tiếng của các bác sĩ thẩm mỹ nổi tiếng.

“Bản thân tôi rất nhiều lần bị các nhóm trên mạng xã hội mạo danh, lừa khách hàng. Hầu hết bệnh nhân bị lừa bởi chi phí phẫu thuật rất rẻ. Chi phí đó là không thể nếu bạn làm tại bệnh viện uy tín. Hơn nữa, các chiêu trò dụ dỗ bệnh nhân bằng phương pháp “ảo” như nâng ngực bằng sóng này sóng kia”, BS. Đặng Thanh Tuấn cho biết.

Hàn Quốc – Người đẹp lý tưởng cần có chiếc cằm V line, mắt hai mí to tròn, mũi và miệng nhỏ, còn làn da rất sáng. Trên ảnh: Quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.06.2020
Đàn ông với khuôn mặt phụ nữ: Bùng nổ phẫu thuật thẩm mỹ ở châu Á
Theo bác sĩ trên, những trường hợp đó đều tiêm botox, các chất lỏng khác gây shock dị ứng cho bệnh nhân, hoặc tiêm vào mạch máu, thẳng vào tim, phổi ….gây tử vong như trường hợp vừa rồi tại TP HCM.

“Tôi cũng đăng lên trang fanpage của mình và Zalo về việc phân biệt thông tin gìả mạo, tin vào nguồn chính thống và phải nhìn rõ được khuôn mặt bác sĩ. Tôi mong muốn rằng, Bộ TTTT sẽ vào cuộc thanh tra, sàng lọc kỹ và loại bỏ những tài khoản giả mạo các bác sỹ, bệnh viện PTTM nhằm mang lại cho người dân môi trường thông tin chính xác, trong sạch. Đồng thời, các cơ quan chức năng siết chặt hơn việc quản lý cấp phép hành nghề, nhất là đối với PTTM để ngành PTTM nói riêng và ngành Y Việt Nam nói chung ngày càng phát triển”, BS. Đặng Thanh Tuấn mong mỏi.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала